Hàng không diễn tập thoát hiểm khẩn nguy

 

VTV9.vtv.vn - Nhằm ứng phó với các sự cố trong quá trình vận hành bay, các hãng hàng không thường xuyên tổ chức diễn tập quy trình thoát hiểm, khẩn nguy. Đây cũng là cơ sở để rà soát các điểm bất cập trong quy trình vận hành, đảm bảo an toàn cho cả hành khách và nhân lực, trang thiết bị của ngành hàng không.

Hôm qua, Vietnam Airlines đã tổ chức buổi diễn tập quy trình thoát hiểm khẩn nguy khi tàu bay gặp sự cố hỏng hóc với sự tham gia của 300 người. 

Tàu bay Airbus A320 vận chuyển 186 hành khách từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đang chạy đà thì đột ngột một động cơ đột ngột gặp sự cố. Sau khi được di chuyển ra khỏi đường cất hạ cánh, cấu trúc tàu bay tiếp tục gặp hư hại, đánh giá mức độ rủi ro cao, tổ tiếp viên lập tức tổ chức thoát hiểm khẩn cấp.

Đánh giá tình hình thực tế, tổ tiếp viên xác định 2 lối thoát nạn tại đầu và cuối đuôi tàu bay. Đồng thời bố trí chốt chặn tại các cửa không thể sử dụng. Ngay sau khi mở lối ra, cầu trượt thoát hiểm cũng được bật cùng lúc. Hành khách theo khẩu lệnh trượt xuống lần lượt. Chi trong 3 phút, toàn bộ hành khách đã thoát hiểm an toàn.

1110- PNHN-.Hàng không diễn tập thoát hiểm khẩn nguy- NGUYEN QUOC TUC.jpg
Anh Nguyễn Quốc Túc - Tiếp viên trưởng, Vietnam Airlines

Anh Nguyễn Quốc Túc - Tiếp viên trưởng, Vietnam Airlines: “Nửa đầu năm nay, Cục Hàng không Việt Nam đã ghi nhận 42 sự cố cấp D - Sự cố uy hiếp an toàn đến phương tiện, kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay. Trong đó nguyên nhân chiếm phần lớn là hỏng hóc kỹ thuật”.

Việc diễn tập không chỉ để các hãng hàng không thuần thục xử lý những tình huống phổ biến thường gặp, mà còn để sẵn sàng trước những sự cố hy hữu.

1110- PNHN-.Hàng không diễn tập thoát hiểm khẩn nguy- DINH VIET THANG.jpg
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: “Chúng ta tiết kiệm từng giây từng phút khi tai nạn xảy ra sẽ cứu được rất nhiều các sinh mạng. Phi công phải thường xuyên vào các thiết bị giả định để luyện tập những tình huống khó, phức tạp như cháy động cơ, hỏng càng đáp, hỏng cánh tà máy bay thì phải rèn luyện thường xuyên, tập luyện liên tục để khi tình huống có thể xảy ra thì tổ bay có thể xử lý an toàn”.

1110- PNHN-.LE HONG HA.jpg
Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines: “Luôn luôn là một quá trình học hỏi, rút kinh nghiệm cho những sự cố xảy ra từ các hãng hàng không khác hay xảy ra trên thế giới để mình rút ra bài học kinh nghiệm. Đúc kết để chỉnh sửa chính quy trình của mình, huấn luyện đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên những tình huống có thể xảy ra”.

Giả định nhiều tình huống khẩn nguy khác nhau, tổ chức diễn tập thường kỳ kết hợp với thường xuyên duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện. Điều này đã giúp Vietnam Airlines trở thành một trong 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới về an toàn và chất lượng dịch vụ vào năm ngoái theo bình chọn của Airline Ratings.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục