Nâng cao trách nhiệm công vụ trong hiện đại hoá nền hành chính
VTV9.vtv.vn - Tại TP. Hồ Chí Minh, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Vậy nhưng, ứng dụng công nghệ không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt với người cao tuổi, hay những cộng đồng dân cư kinh tế còn khó khăn.
Chính vì vậy, ở nhiều nơi, cán bộ và chính quyền địa phương đang đứng trước yêu cầu phải đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân... để lợi ích của dịch vụ công trực tuyến thực sự tạo ra được sự thuận tiện, dễ dàng hơn so với các phương thức truyền thống trước đây. Ghi nhận tại phường Rạch Dừa, TP.Hồ Chí Minh.
Ông Thược ở phường Rạch Dừa đến Trung tâm phục vụ dịch vụ công để chứng thực hồ sơ. Do không biết thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến, ông đã được nhân viên tận tình hướng dẫn từ đăng nhập đến scan hồ sơ. Trong thời gian rất ngắn, toàn bộ thủ tục của ông đã được hoàn tất nhanh chóng.

Ông Phạm Công Thược, phường Rạch Dừa, TP. Hồ Chí Minh: “Vì tôi chưa biết làm nên các nhân viên ở đây trực tiếp trợ giúp rất là tốt trong thời gian đúng 10 phút”.
Chị Trúc cũng được nhân viên ở đây hỗ trợ hoàn tất các thủ tục đăng ký thay đổi hộ kinh doanh bằng hình thức online. Trong thời gian ngắn chị được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Chị Trần Thị Thanh Trúc, phường Rạch Dừa, TP. Hồ Chí Minh: “Sau 3 ngày tôi nhận thông báo của Trung tâm phục vụ hành chính công Phường Rạch dừa đến nhận kết quả, tôi rất hài lòng với nhân viên ở đây”.
Sau khi sáp nhập từ phường 10, phường Thắng Nhất và phường Rạch Dừa cũ, phường Rạch Dừa có quy mô dân số lên tới hơn 103.000 người. Khối lượng hồ sơ, thủ tục hành chính vì thế cũng tăng cao. Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận gần 2.850 hồ sơ. Đảm bảo một lượng hồ sơ lớn được nộp đúng chuẩn, xét duyệt đúng hạn theo những phương thức mới, đòi hỏi nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương.

Ông Đào Mai Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Dừa, TP. Hồ Chí Minh: “Hiện nay những người dân quen thói quen cũ là người ta muốn đến trung tâm để nộp trực tiếp, và một số người lớn tuổi kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin thấp”.
Đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Rạch Dừa đạt 89%. Con số này có thể xem là kết quả của một nền hành chính hiện đại, với các thủ tục công trực tuyến, nhưng không làm giảm đi sự kết nối giữa chính quyền và người dân.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Phiên chợ 0 đồng ấm tình quân dân
Một phiên chợ đặc biệt vừa được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh. "Phiên chợ 0 đồng - Nghĩa tình Quân - Dân" do Quân khu 7 phối hợp cùng địa phương tổ chức k ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những "bông hoa" trong học tập và làm theo lời Bác
Tối qua 6/12, tại Tỉnh ủy Tây Ninh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức chương trình "Giao lưu các điển hình tiêu b ...
chủ nhật, 7/12/2025
Mô hình kho thóc cộng đồng ứng phó thiên tai
Bên cạnh việc hỗ trợ xây mới nhà kiên cố cho người dân đối phó với thiên tai. Một giải pháp khác được triển khai cũng thiết thực không kém. Tại xã Trà ...
chủ nhật, 7/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cao tuổi
Từ ngày 14/11, Nghị quyết 56 của HĐND TP. Hồ Chí Minh theo chính sách đặc thù chính thức có hiệu lực, mở rộng đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí cho ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những “cánh tay nối dài” làm nên tầm vóc World T.E.A Fest 2025: Khi doanh nghiệp đồng hành cùng di sản
Đằng sau quy mô hoành tráng và hàng loạt kỷ lục của Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 là cái bắt tay chiến lược giữa bốn tên tuổi lớn: Nam A ...
thứ bảy, 6/12/2025
Hàng trăm hécta thanh long ngâm lũ ở Lâm Đồng
Sau trận mưa lũ lớn cách đây hai ngày, nước đã rút khỏi nhiều khu dân cư ở Lâm Đồng. Tuy nhiên, thiệt hại không chỉ dừng ở tài sản hay hàng ngàn căn n ...
thứ bảy, 6/12/2025
Tin mới
Văn bản


