Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2
VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.
Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT, từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiếng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh được duyệt chuyển nhượng dự án bất động sản
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định uỷ quyền cho Sở Xây dựng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển nhượng dự án và một số thủ tục thuộc lĩnh vực kinh ...
thứ sáu, 15/11/2024
Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao tiến độ Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa thực hiện chuyến khảo sát dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đánh gi ...
thứ sáu, 15/11/2024
Quốc lộ 28 xuất hiện nhiều điểm sạt lở
Quốc lộ 28 nối huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận với huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đang xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, sụt lún rất nguy hiểm.
thứ sáu, 15/11/2024
Ai Cập tái tạo hình ảnh cổ vật bị hư hại
Công nghệ thực tế ảo giúp tái tạo, hiển thị hình dạng ban đầu cách đây hàng ngàn năm của các hiện vật bị hư hại đang được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cậ ...
thứ sáu, 15/11/2024
Cung Thiên Văn lớn nhất Châu phi mở cửa trở lại
Cung thiên văn lớn nhất châu Phi cận Sahara sắp mở cửa trở lại tại Johannesburg, Nam Phi. Sau đợt cải tạo, cung thiên văn sẽ hiện đại hơn, mang đến tr ...
thứ sáu, 15/11/2024
Bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh siết quản lý giữ xe, thu phí đúng giá
Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Nhi đồng 2 và một số bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng siết chặt khâu quản lý, kiểm tra ...
thứ sáu, 15/11/2024
Tin mới
Văn bản