Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2
 
                                    VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.

Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT, từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiếng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Văn bản
 
Văn bản
 
Cùng chuyên mục
Kể chuyện thông xanh giữa Đà Lạt
Những cánh rừng thông reo trong sương sớm, xen giữa ngàn hoa, từ lâu đã trở thành biểu trưng của cao nguyên Lâm Đồng – không chỉ giữ cho phố núi vẻ đẹ ...
                    
                    thứ sáu, 31/10/2025
                
Dự báo thời tiết Sáng (30/10/2025)
                    
                    thứ năm, 30/10/2025
                
Đổi mới các hoạt động chăm lo cho người lao động
Chiều nay 30/10, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Nghị quyết Đạ ...
                    
                    thứ năm, 30/10/2025
                
Giúp gia đình khó khăn có nhà cửa an toàn mùa mưa bão
Để an toàn trong mùa mưa bão, một trong những điều đầu tiên là phải có nhà ở kiên cố. Nhưng điều này là không dễ có được đối với những gia đình khó kh ...
                    
                    thứ năm, 30/10/2025
                
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ trên các đèo Nam Tây Nguyên
Những ngày qua, mưa lớn kéo dài liên tục tại khu vực Nam Tây Nguyên đã khiến hàng loạt tuyến đèo xảy ra sạt lở, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nhiề ...
                    
                    thứ năm, 30/10/2025
                
Dự báo thời tiết (30/10/2025)
                    
                    thứ năm, 30/10/2025
                
Tin mới
Văn bản
 



 
                             
                 
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                                 
                                 
                                 
                                 
                                