Lượng khách giảm nhẹ, metro vẫn được đánh giá khả quan

VTV9.vtv.vn - Sau một tháng trải nghiệm miễn phí, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức đưa vào khai thác thương mại, hành khách phải trả tiền cho đoạn đường mình muốn đi.
Dù đã hết miễn phí nhưng vẫn rất đông người xếp hàng chờ đi tàu điện từ sáng sớm. Điều này cho thấy, việc lựa chọn metro không còn là để trải nghiệm, mà đã dần trở thành phương tiện di chuyển hằng ngày của người dân TP Hồ Chí Minh.
Theo Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1, trong ngày đầu thu phí, tuyến Metro số 1 đã có hơn 44.400 lượt hành khách đi tàu. So với thứ 3 tuần trước, số lượng người đi là hơn 52.000 người, giảm 15%. Dù giảm nhưng con số này vẫn cao hơn so với sản lượng của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh dự báo là gần 39.000 lượt hành khách. Với hầu hết hành khách, mức phí của tuyến Metro số 1 là hợp lý.
Ông Phạm Ngọc Lễ, Hành khách đi tuyến Metro số 1: “Giá vé từ Bến Thành ra Suối Tiên mà 40.000 đồng là rẻ đó. Phương tiện thì hoành tráng quá.”

Chị Phùng Thanh Miền, Hành khách đi tuyến Metro số 1: “Đi metro so với tốc độ và sự tiện lợi, kể cả so với giá thành của các phương tiện khác thì mình thấy rất là kinh tế. Và nó an toàn nữa, mình thấy không có vấn đề gì. Có thể ban đầu mình giảm giá miễn phí để thu hút sự chú ý của người dân trải nghiệm. Mình tin rằng trong một tương lai không xa người dân của TP chúng ta sẽ quen với hình thức di chuyển như thế này thôi.”
Theo các chuyên gia, việc lượng hành khách giảm trong ngày đầu tuyến Metro số 1 thu phí là điều nằm trong dự báo. Tuy nhiên, việc giảm nhẹ lại cho thấy một tín hiệu hết sức khả quan. Đó là phản ánh thói quen nhu cầu đi lại bằng tàu Metro đã bắt đầu dần hình thành.

Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, Chuyên gia về giao thông đô thị: “Tôi cho rằng tháng đầu tiên chúng ta đã làm được rất tốt và tôi nghĩ rằng đấy tạo ra một cách đi, cách di chuyển của người dân, nhất là trên trục đấy và trục đấy là trục rất quan trọng. Trục đi ra Suối Tiên là trục đi ra có rất nhiều các trường Đại học và các khu vui chơi giải trí. Về Bến Thành thì là trung tâm thành phố. Đấy là đầu mối giao thông đi các nơi các vùng khác nữa, cho nên tuyến đó rất là tốt.”
Hiện tại tuyến Metro số 1 chỉ mới khai thác 9 tuyến. Nếu đi vào hoạt động đủ 17 tuyến, sản lượng hành khách đi tàu Metro sẽ còn tăng nhiều hơn trước. Việc miễn phí một tháng đã tạo ra một xu hướng mới khi đi giao thông công cộng. Vì thế trong tương lai, tuyến Metro số 1 vẫn là sự lựa chọn của rất nhiều người dân Thành phố.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chìm trong bụi, lọt top thành phố ô nhiễm toàn cầu
Trong khi nguy cơ cháy rừng đe dọa các khu vực rừng ở bắc và Nam Bộ, thì tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ô nhiễm không khí lại đang ...
thứ tư, 16/4/2025
Nguy cơ cháy rừng cao ở Bắc Bộ, Nam Bộ
Nhiều cánh rừng ở Bắc Bộ và Nam Bộ đang có nguy cơ cháy cao. Nguy cơ cháy sẽ còn gia tăng khi dự báo cuối tuần này ở Bắc Bộ xảy ra nắng nóng trên diện ...
thứ tư, 16/4/2025
Cháy rừng xảy ra ở nhiều địa phương
Cũng với tinh thần chủ động và trách nhiệm vì cộng đồng, ở các tỉnh phía Bắc, lực lượng chức năng đang nỗ lực ứng phó với tình trạng cháy rừng xảy ra ...
thứ tư, 16/4/2025
TP. Hồ Chí Minh đưa phương án sáp nhập còn 78 phường và 24 xã
Liên quan đến công tác sắp xếp đơn vị hành chính, tối qua, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã có thông cáo báo chí về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp ...
thứ tư, 16/4/2025
Nhà ga T3, Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên
Ngay trước những ngày cao điểm nghỉ lễ, Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã hoàn tất những khâu cuối cùng, sẵn sàng đó ...
thứ tư, 16/4/2025
Kính AI hỗ trợ người khiếm thị di chuyển
Hình ảnh của một người khiếm thị đi lại trên đường mà không cần gậy hay chó dẫn đường. Tất cả là nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ. Họ sẽ đeo một chiếc ...
thứ tư, 16/4/2025
Tin mới
Văn bản
