Sau sáp nhập, phí cảng biển vẫn chưa thống nhất

VTV9.vtv.vn - Từ năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng phí cảng biển cho hàng hoá qua cảng tại địa phương này. Container 20 feet là 2,2 triệu đồng và 40 feet là 4,4 triệu đồng. Và giờ, dù đã sáp nhập với TP. Hồ Chí Minh về mặt hành chính, nhưng khu vực tỉnh Bình Dương cũ và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ chưa áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển như TP. Hồ Chí Minh do chưa có văn bản pháp lý được ban hành.
Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng có điều chỉnh thống nhất và được áp dụng mức phí cho cho hàng hoá theo biểu giá của TP. Hồ Chí Minh trước đây - tức giảm gần 10 lần.
Công ty cổ phần may mặc Nalt thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương cũ, mỗi tháng đều xuất hàng chục container qua cảng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh. Số tiền đóng phí cảng biển gần 100 triệu đồng. Số tiền tăng thêm này cộng với các chi phí khác như phí đường bộ, phí giao thông, nhiên liệu và bốc dỡ, nâng hạ hàng hóa đã đẩy chi phí logictics ở khu vực này lên cao trên 20%, hàng hóa kém sức cạnh tranh.

Bà Phan Lê Diễn Trang, Giám đốc Công ty cổ phần may mặc Nalt, TP. Hồ Chí Minh: “Khi chúng ta là Thành phố thì nên có sự công bằng và phí đều và giảm, dù là 5-10% cũng là giúp giảm chi phí doanh nghiệp”.
Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long, TP. Hồ Chí Minh: “Bất cập mà TP. Hồ Chí Minh đâu còn sản xuất công nghiệp, thu phí đó bất công làm cho chi phí logictics cao, mất lợi thế cạnh tranh”.
Trong văn bản trả lời báo chí, Sở Tài Chính TP. Hồ Chí Minh cho biết: hiện chưa có sự thay đổi về việc áp dụng phí cảng biển cho hàng hoá khu vực Bình Dương và BRVT cũ. Tức hàng hóa qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh thì có thu phí - nhưng hàng hóa qua các cảng thuộc khu vực Cái Mép, Phú Mỹ, hay các cảng tại Bình Dương hiện chưa được áp dụng. Có chuyên gia cho rằng, sau sáp nhập, nên có sự thống nhất trong các chính sách để đảm bảo sự công bằng giữa các khu vực cảng biển sau sáp nhập hành chính.

Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: “Hiện nay chúng ta về một địa phương rồi, nên tốt nhất lấy phí chung theo mức thấp nhất, dù sau này tính sao nhưng trước mắt làm cho người dân thấy có lợi với sự thay đổi này”.
Trong giai đoạn 2022 đến 2024, bình quân mỗi ngày TP. Hồ Chí Minh thu được gần 6 tỷ đồng phí cảng biển. Số tiền này được lý giải đầu tư vào hạ tầng giao thông cảng.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Cảnh giác với cuộc gọi nháy máy
Những chiếc điện thoại thông minh ngày càng gắn bó mật thiết trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đây cũng chính là cửa ngõ để tội p ...
thứ hai, 20/10/2025
Khánh Hòa: Nguy cơ xóa sổ làng nước mắm nổi tiếng
Làng nước mắm Bình Tân ở Nha Trang, Khánh Hòa từng vang danh khắp cả nước với hương vị mặn mòi, đậm đà biển cả. Thế nhưng, từ chỗ cả làng cùng làm ngh ...
chủ nhật, 19/10/2025
Ảnh hưởng của phim ngắn chiếu mạng đến khán giả trẻ
Từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều nước châu Á và gần đây là Việt Nam, phim ngắn chiếu mạng hay còn gọi là webdrama đang trở thành xu hướng giải trí ph ...
thứ bảy, 18/10/2025
Phát hiện hàng loạt vụ lừa đảo tiền ảo trên toàn cầu
Trong vài năm trở lại đây, các loại tài sản kỹ thuật số - như tiền mã hóa đã trở thành kênh đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên toàn ...
thứ bảy, 18/10/2025
Cảnh giác bẫy lừa mua vàng giả
Trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động và nhu cầu mua vàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng tình hình để thực hiện nhiều chiêu thức tin ...
thứ bảy, 18/10/2025
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025
Tin mới
Văn bản
