Thương hiệu Việt "ra khơi", không chỉ xuất khẩu nguyên liệu

 
Thương hiệu Việt "ra khơi", không chỉ xuất khẩu nguyên liệu

VTV9.vtv.vn - Chuyên mục Nghĩ Mới Làm Thiệt tiếp tục giới thiệu đến quý vị những ý tưởng kinh doanh khác biệt, những cách làm sáng tạo đang góp phần định hình "diện mạo mới" cho kinh tế Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu

Nếu trước đây, chúng ta quen thấy những thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam, thì nay, một "làn sóng ngược" đang hình thành: người Việt mang thương hiệu Việt ra thế giới. Từ ly cà phê đậm vị cho đến Ổ bánh mì thân thuộc, ẩm thực Việt đang dần xuất hiện trên các con phố từ Á tới Âu. Hãy cùng gặp gỡ Phóng viên Hoài Linh để tìm hiểu hành trình của những người dám "nghĩ mới, làm thiệt" đưa hương vị Việt ra toàn cầu. 

2510-PNHN-.00_39_53_14.Still670.jpg
Chiếc bánh mì của thương hiệu không còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng Việt

Chiếc bánh mì của thương hiệu không còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng Việt, hay ly cafe giữa không gian quán quen ngay khu vực trung tâm. Thì giờ đây những hình ảnh rất Việt Nam này có thể bắt gặp ở nhiều nơi trên thế giới, từ khu vực Đông Nam Á, Nam Á hay Australia. Bằng con đường nhượng quyền, đây là cách để hương vị Việt đi ra với thế giới, và đây cũng là cách làm của nhiều thương hiệu F&B trong nước.

2510-PNHN-.00_38_33_15.Still672.jpg


Từ mô hình cafe 24/7, chuỗi cafe 3 O'clock này đã có bước tiến mạnh mẽ ra thị trường thế giới. Chỉ trong năm nay, thương hiệu đã ký 3 hợp đồng nhượng quyền cho các đối tác khu vực tiểu lục địa Ấn Độ, Vùng Vịnh, và mới nhất, là Indonesia, một trong những nước xuất khẩu cafe lớn nhất thế giới… Kế hoạch mở ra khoảng hơn 300 điểm bán trong vòng 5 năm tới.

2510-PNHN-.00_38_18_08.Still667.jpg

Chị Thuận Nguyễn - Tổng Giám đốc Công ty Teatime: '"Thách thức lớn nhất chính là về mặt con người. Mình có thể có bảo chứng về chiều dài của thương hiệu, cũng như hình ảnh thương hiệu, mình có thể có cửa hàng vật lý để đối tác đến tham quan, nhưng mình phải xuất khẩu được cả con người, những người Việt Nam có thể hỗ trợ đối tác, cũng như mang lại hỗ trợ tích cực nhất cho đối tác ở nước ngoài".

Để có thể nhượng quyền ra nước ngoài, doanh nghiệp phải đóng gói và chuẩn hoá được quy trình, từ công thức, đào tạo, cho tới vận hành, nhưng lại phải điều chỉnh cho phù hợp với người dùng của từng thị trường. Thế nên khi bán nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài, cũng chính là xuất khẩu cả chất xám.

2510-PNHN-.00_38_42_23.Still671.jpg

Bà Nguyễn Ngọc Phi Yến - Đồng sáng lập thương hiệu Phúc Tea: “Khẩu vị của khách hàng nó sẽ khác nhau ở mỗi quốc gia, và mình sẽ phải chọn lựa những cái sản phẩm nào nó phù hợp với cái nhu cầu thị hiếu của khách hàng ở tại quốc gia đó nên menu của mỗi quốc gia nó đều sẽ khác nhau. Nhưng tuy nhiên là mình sẽ vẫn phải vẫn giữ đâu đó tầm khoảng 60 - 70% những cái gì cốt lõi nhất”.

Ngành F&B Việt Nam đang dẫn đầu làn sóng nhượng quyền ra quốc tế, chiếm tới 70% tổng hợp đồng franchise từ Việt Nam. Những thương vụ thành công gần đây, đến từ những thương hiệu quy mô còn nhỏ, đã chứng minh: ẩm thực Việt không chỉ ngon, mà còn tiềm năng trên sân chơi thế giới, với tấm hộ chiếu để thông hành, chính là bản sắc Việt.

2510-PNHN-.00_39_12_12.Still669.jpg

Anh Vincent Halius - Công ty PT Tiga Waktu Rasa: “Thị trường cafe tại Indonesia rất lớn và cạnh tranh. Vì vậy, chúng tôi cần đảm bảo rằng thương hiệu mà chúng tôi nhượng quyền phải nổi bật so với những thương hiệu khác. Chúng tôi cần cho khách hàng thấy rằng đây là cà phê Việt Nam đích thực, để mọi người sẽ tò mò và họ muốn thử. Đặc biệt mô hình cafe 247 này có những thức uống rất phù hợp với Gen Z, rất trẻ trung”.

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Go Global Holdings: “Trong ba năm tới thì Vân nghĩ nó sẽ là một cái sự chuyển động rất là lớn. Nếu như các thương hiệu F&B Việt Nam biết cách để mà đóng gói mô hình và thương hiệu nhượng quyền của mình trở nên bài bản và chuyên nghiệp hơn thì cái khả năng các bạn bước ra thế giới là nó rất là lớn”.

Bên cạnh phí khởi điểm, các thương hiệu sẽ nhận về 5-7% doanh thu hàng tháng từ các cửa hàng quốc tế. Do đó, nếu xuất khẩu thương hiệu thành công, doanh nghiệp sẽ có cơ hội phát triển về cả quy mô và doanh thu cao hơn nhiều, tại thị trường rộng lớn hơn rất nhiều so với việc chỉ dừng chân ở nội địa. Ước tính trong năm nay, tổng doanh thu phí nhượng quyền ngành F&B Việt Nam đạt khoảng 50 triệu USD.
 

 

 




 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

A.I thay đổi cách lao động và sản xuất

Không riêng Việt Nam, tại nhiều quốc gia trên thế giới, trí tuệ nhân tạo A.I đang bước ra khỏi phòng thí nghiệm, tiến vào đời sống sản xuất và kinh do ...

 
 

Tương lai giao thông không phát thải

Từ sa mạc Ả Rập Xê Út đến bầu trời Dubai, Xe đua chạy bằng "pin nhiên liệu hydro" hay ô tô điện "có thể bay" đang mở ra kỷ nguyên mới, nơi tốc độ, côn ...

 
 
 

Khi robot làm du lịch

Vũ khúc "Quan Âm ngàn tay" rất đặc biệt, vì màn trình diễn được một nhóm robot hình người thể hiện tại Trung tâm công nghệ Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông ...