TP. Hồ Chí Minh ổn định thị trường tiêu dùng qua tick xanh trách nhiệm

 
TP. Hồ Chí Minh ổn định thị trường tiêu dùng qua tick xanh trách nhiệm

VTV9.vtv.vn - ở Công Thương TP. Hồ Chí Minh mới đây đã tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá các cơ sở sản xuất, điểm bán hàng triển khai chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh" (gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm").

Sau hơn một năm triển khai, chương trình Tick xanh trách nhiệm tại TP. Hồ Chí Minh đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng doanh nghiệp và sản phẩm tham gia tăng đáng kể. Không chỉ là dấu hiệu nhận diện, Tick xanh đang dần trở thành “giấy thông hành” cho nông sản sạch tại thị trường tiêu dùng lớn nhất cả nước. 

30 mặt hàng nông sản của doanh nghiệp này đã được gắn logo Tick xanh và tiêu thụ tại 5 hệ thống siêu thị. Sản lượng ổn định, đơn hàng tăng đều, khiến DN mạnh dạn mở rộng vùng trồng.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty Mekong Delta Foods: “Hơn 20 mặt hàng khác đang củng cố vùng trồng để đáp ứng tiêu chuẩn chương trình đưa ra. Sức mua các sản phẩm này rất ổn định và có sự gia tăng cao”.

Tương tự, hợp tác xã này cũng nâng sản lượng tiêu thụ từ 5 tấn lên gần 10 tấn rau mỗi ngày, kể từ khi tham gia chương trình.

0708-PNHN-.0quang.jpg
Ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hoà Thạnh

Ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hoà Thạnh: “Người tiêu dùng nhận diện sản phẩm mình rõ ràng hơn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm ở đâu, từ vùng trồng nào. HTX cũng bao tiêu sản phẩm cho nông dân, làm được 4 tấn thì cũng thu hết, không bỏ lại cây rau nào. Nhưng phải đảm bảo chất lượng”.

Theo các hệ thống bán lẻ, phản hồi tích cực từ người tiêu dùng đã kéo theo tăng trưởng rõ rệt về doanh thu, số lượng nhà cung cấp tham gia. Các siêu thị hiện đã bố trí riêng quầy kệ, logo nhận diện và mã QR truy xuất nguồn gốc. Một số điểm bán còn mở rộng sang nhóm hàng tươi sống như thịt, cá, trứng…

0708-PNHN-.thuy.jpg
Bà Võ Thị Bích Thủy - Quản lý ngành hàng cao cấp, hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Bà Võ Thị Bích Thủy - Quản lý ngành hàng cao cấp, hệ thống siêu thị Saigon Co.op: “Khách hàng cũng rất quan tâm tới những sản phẩm dán logo tick xanh. Doanh số bán tháng 7 tăng 40% so với cùng kỳ”.

Ông Đinh Quang Khôi - Phó Giám đốc Marketing, hệ thống siêu thị MM Mega Market: “Những sản phẩm tham gia chương trình tick xanh trách nhiệm có mức độ tăng trưởng 20-30%, những sản phẩm không tham gia thì tăng trưởng trung bình 5-10%”.

Tuy nhiên, theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, mức độ triển khai giữa các hệ thống vẫn còn chênh lệch. Trong số 12 đơn vị phân phối tham gia, mới chỉ có 3 đơn vị đẩy mạnh, số còn lại vẫn khá dè dặt.

0708-PNHN-.00_37_27_14.Still044.jpg
Hơn 2.800 sản phẩm gắn tick xanh trách nhiệm đang tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: “Đợt khảo sát này chúng tôi sẽ tập trung sâu vào việc kiểm soát chất lượng hàng hoá. Trước đây chương trình chỉ dừng ở khuyến khích, thuyết phục các chủ thể tham gia. Tới nay thì phải tập trung kiểm tra kiểm soát, từng bước có đánh giá và loại trừ, vinh danh đơn vị làm tốt”.

Hơn 2.800 sản phẩm gắn tick xanh trách nhiệm đang tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh, con số còn khá khiêm tốn so với tiềm năng. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc mở rộng địa giới đang tạo không gian thị trường và vùng nguyên liệu rộng lớn hơn. Đây là cơ sở để thành phố triển khai rộng rãi chương trình và tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp, từ đó xây dựng thị trường tiêu dùng bền vững.

 

 


 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Tour miền quê hút khách du lịch

Tăng cung ứng nhưng chắc chắn giá vé máy bay dịp cao điểm cũng không hề rẻ. Nếu cân đối chi tiêu và quyết định nghỉ lễ ngay tại TP. Hồ Chí Minh, quý v ...