Trải nghiệm công nghệ mới với bảo tảng số

 
Trải nghiệm công nghệ mới với bảo tảng số

Hệ thống chiếu 3D, màn hình cảm ứng, công nghệ thực tế ảo mở rộng tái hiện trận chiến lịch sử, với máy bay MIG 21, số hiệu 361 tham gia quá trình tác chiến và kết thúc bằng việc bắn rơi máy bay B52.

TC24H-1311-38 1.jpg
Nhóm bạn trẻ đang trải nghiệm không gian tái hiện chiến dịch 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không năm 1972. 

Còn với không gian trải nghiệm “Xe tăng của Quân giải phóng húc đổ dinh Độc Lập" ngày 30/4 năm 1975, người xem khi đeo kính thực tế ảo sẽ có cảm giác như đang được ngồi trong chính cabin của chiếc xe tăng đó, chứng kiến giây phút thiêng liêng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TC24H-1311-38 6.jpg
Trải nghiệm “Xe tăng của Quân giải phóng húc đổ dinh Độc Lập" ngày 30/4 năm 1975

Hay trải nghiệm tái hiện chiến thắng của quân đội ta trong trận chiến sông Lô năm 1947, mô hình khẩu pháo được thiết kế có tỷ lệ 1:1 so với thực tế. Sa bàn tái hiện chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, dựa trên công nghệ 3D Mapping, giúp thể hiện các trận đánh tại đồi HimLam, A1... với hiệu ứng khói lửa ấn tượng. Đội ngũ công nghệ đã phải tính toán kỹ lưỡng, lên nội dung và thiết kế phần mềm cho từng câu chuyện và không gian cụ thể.

Kiến trúc sư Đinh Việt Phương, Giám đốc Công ty Tư vấn và Giải pháp công nghệ 3D Art: “Để có thể mô phỏng rất chân thực giống với không gian chiếc MiG 21, thì chúng tôi đã scan 3D lại toàn bộ không gian  bên trong của máy bay và trực tiếp nghe câu chuyện của anh hùng Phạm Tuân thao tác ở trên chiếc máy bay MIG 21 thế nào và quá trình bắn như thế nào? Từ đó tái hiện lại”.

TC24H-1311-38 Ng Tien Dũng.jpg
Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: “Bảo tàng có đặc thù là những vũ khí rất lớn như: máy bay, xe tăng… có những vũ khí công chúng không thể vào bên trong được, công nghệ giúp công chúng tìm hiểu sâu bên trong vũ khí trang bị đó, và trải nghiệm trên thực tế những người lính những chiến sĩ đã sử dụng vũ khí đó như thế nào.” 

Để lan tỏa bảo tàng số tới nhiều người chưa có cơ hội đến trực tiếp hoặc muốn tìm hiểu sâu thêm về bảo tàng, những trang web với công nghệ audio, 3D, quét mã QR… được áp dụng triệt để.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo cán đích 5 tỷ usd

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu gần 7,8 triệu tấn gạo, thu về hơn 4,8 tỷ đô la Mỹ. Với đà này, mục ...