Trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong dịch vụ hành chính công

VTV9.vtv.vn - Trong mô hình chính quyền 2 cấp, nhiều phường cũ sáp nhập lại thành đơn vị hành chính mới, điều này cũng đồng nghĩa với việc các địa chỉ phục vụ người dân cũng có thay đổi. Ứng dụng chuyển đổi số phục vụ nhu cầu thông tin 24/7 cho người dân vừa được 1 phường ở TP. Hồ Chí Minh triển khai là minh chứng sinh động cho nỗ lực hiện thực hóa nền hành chính phục vụ đặc biệt trong giai đoạn này.
Đến làm thủ tục công chứng tại trung tâm hành chính công phường, chị Phạm Thị Huệ bất ngờ được giới thiệu 1 tiện ích mới. Chỉ sau ít phút cài đặt, những băn khoăn lâu nay về địa điểm làm thủ tục hành chính sau khi sát nhập của chị đã được hóa giải.

Chị Phạm Thi Huệ - Phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Mỗi khi đi làm em phải tìm hiểu xem là đến địa chỉ nào, thủ tục làm cần những cái gì mà bây giờ ra thì thực ra là gộp 4 phường nên là người dân ra làm thủ tục rất đông nên có trợ lý ảo thì giúp ích cho mọi người rất nhiều”.

Trợ lý ảo được xây dựng trên nền tảng chat GPT, một sản phẩm được bí thư phường Tân Hưng đặt hàng Đoàn Thanh niên đã ra mắt chỉ sau hơn 2 tuần. Được xây dựng trên cơ sở kết hợp nhiều công cụ AI, trong đó, các câu trả lời được giới hạn trong thông tin nhập vào đã được kiểm duyệt, vì vậy ứng dụng này còn là cơ sở để nắm bắt và định hướng thông tin.

Ông Khưu Thiện Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Nó chỉ trả lời những thông tin mình đã nhập vào dữ liệu, thành ra mình sẽ đảm bảo không có thông tin lan truyền ở ngoài. Còn nếu người dân hỏi mà trợ lý ảo trả lời không được thì trợ lý ảo sẽ nhắn đề nghị người dân sẽ liên hệ với bộ phận nào, số điện thoại nào để trả lời chính xác hơn”.
Từ bước khởi đầu với thông tin chủ yếu về các địa chỉ sẽ thực hiện dịch vụ công cho hơn 150.000 cư dân trên địa bàn, trợ lý ảo của phường Tân Hưng, TPHCM sẽ tiếp tục với nhiều tiện ích hơn trong tương lai không xa.

Anh Lê Đức Đạt - Bí thư Đoàn thanh niên phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Cung cấp nhiều hơn những thông tin hữu ích, đặc biệt là những biểu mẫu, những bước để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng như là các thủ tục hành chính của người dân khi đến với phường. Người dân có thể ở nhà để xem trước các bước đó, cũng như cập nhật mẫu để thuận tiện hơn trong thực hiện các dịch vụ công thực tiễn”.
Thân thiện, hiệu quả vì vậy không chỉ là mục tiêu của các trung tâm hành chính công gần dân nhất trong mô hình chính quyền 2 cấp mới. Đây còn nền tảng cho chính phủ số lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Người dân trong ổ dịch không ý thức phòng chống sốt xuất huyết
Mùa mưa đến cũng là lúc dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát mạnh. Tại Đồng Nai, số ca mắc trong 6 tháng đầu năm đã tăng nhanh, xuất hiện nhiều ổ ...
thứ sáu, 18/7/2025
Lâm Đồng: Không để dân lo về thủ tục hành chính
Gần 3 tuần sau khi chính quyền địa phương hai cấp vận hành, người dân - từ trung tâm đến vùng xa - đã thấy rõ chuyển biến: Thủ tục hành chính được rút ...
thứ sáu, 18/7/2025
Nghiên cứu lộ trình hạn chế xe xăng
Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, Viện đã cơ bản hoàn thiện đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Để chuyển đổi 400 ...
thứ sáu, 18/7/2025
Dự báo thời tiết (18/7/2025)
thứ sáu, 18/7/2025
Gama - Dục Tốc Bất Bại: Cặp đôi “trí lực – khẩu lực” Emma Nhất Khanh và Mạnh Lân gây bất ngờ ở Trí lực song hành
Trong phần thi Trí lực song hành thuộc tập mới nhất của Gama - Dục Tốc Bất Bại, bộ đôi Emma Nhất Khanh và Mạnh Lân đã mang đến màn phối hợp đầy thú vị ...
thứ sáu, 18/7/2025
Đầu tư 2 tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng: Mảnh ghép khổng lồ cho đại đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng
Hai tuyến metro trên cao mới với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng đang định hình tương lai của đại đô thị TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập. Đây không c ...
thứ sáu, 18/7/2025
Tin mới
Văn bản
