Trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong dịch vụ hành chính công
VTV9.vtv.vn - Trong mô hình chính quyền 2 cấp, nhiều phường cũ sáp nhập lại thành đơn vị hành chính mới, điều này cũng đồng nghĩa với việc các địa chỉ phục vụ người dân cũng có thay đổi. Ứng dụng chuyển đổi số phục vụ nhu cầu thông tin 24/7 cho người dân vừa được 1 phường ở TP. Hồ Chí Minh triển khai là minh chứng sinh động cho nỗ lực hiện thực hóa nền hành chính phục vụ đặc biệt trong giai đoạn này.
Đến làm thủ tục công chứng tại trung tâm hành chính công phường, chị Phạm Thị Huệ bất ngờ được giới thiệu 1 tiện ích mới. Chỉ sau ít phút cài đặt, những băn khoăn lâu nay về địa điểm làm thủ tục hành chính sau khi sát nhập của chị đã được hóa giải.

Chị Phạm Thi Huệ - Phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Mỗi khi đi làm em phải tìm hiểu xem là đến địa chỉ nào, thủ tục làm cần những cái gì mà bây giờ ra thì thực ra là gộp 4 phường nên là người dân ra làm thủ tục rất đông nên có trợ lý ảo thì giúp ích cho mọi người rất nhiều”.

Trợ lý ảo được xây dựng trên nền tảng chat GPT, một sản phẩm được bí thư phường Tân Hưng đặt hàng Đoàn Thanh niên đã ra mắt chỉ sau hơn 2 tuần. Được xây dựng trên cơ sở kết hợp nhiều công cụ AI, trong đó, các câu trả lời được giới hạn trong thông tin nhập vào đã được kiểm duyệt, vì vậy ứng dụng này còn là cơ sở để nắm bắt và định hướng thông tin.

Ông Khưu Thiện Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Nó chỉ trả lời những thông tin mình đã nhập vào dữ liệu, thành ra mình sẽ đảm bảo không có thông tin lan truyền ở ngoài. Còn nếu người dân hỏi mà trợ lý ảo trả lời không được thì trợ lý ảo sẽ nhắn đề nghị người dân sẽ liên hệ với bộ phận nào, số điện thoại nào để trả lời chính xác hơn”.
Từ bước khởi đầu với thông tin chủ yếu về các địa chỉ sẽ thực hiện dịch vụ công cho hơn 150.000 cư dân trên địa bàn, trợ lý ảo của phường Tân Hưng, TPHCM sẽ tiếp tục với nhiều tiện ích hơn trong tương lai không xa.

Anh Lê Đức Đạt - Bí thư Đoàn thanh niên phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh: “Cung cấp nhiều hơn những thông tin hữu ích, đặc biệt là những biểu mẫu, những bước để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng như là các thủ tục hành chính của người dân khi đến với phường. Người dân có thể ở nhà để xem trước các bước đó, cũng như cập nhật mẫu để thuận tiện hơn trong thực hiện các dịch vụ công thực tiễn”.
Thân thiện, hiệu quả vì vậy không chỉ là mục tiêu của các trung tâm hành chính công gần dân nhất trong mô hình chính quyền 2 cấp mới. Đây còn nền tảng cho chính phủ số lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Phiên chợ 0 đồng ấm tình quân dân
Một phiên chợ đặc biệt vừa được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh. "Phiên chợ 0 đồng - Nghĩa tình Quân - Dân" do Quân khu 7 phối hợp cùng địa phương tổ chức k ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những "bông hoa" trong học tập và làm theo lời Bác
Tối qua 6/12, tại Tỉnh ủy Tây Ninh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức chương trình "Giao lưu các điển hình tiêu b ...
chủ nhật, 7/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cao tuổi
Từ ngày 14/11, Nghị quyết 56 của HĐND TP. Hồ Chí Minh theo chính sách đặc thù chính thức có hiệu lực, mở rộng đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí cho ...
chủ nhật, 7/12/2025
Mô hình kho thóc cộng đồng ứng phó thiên tai
Bên cạnh việc hỗ trợ xây mới nhà kiên cố cho người dân đối phó với thiên tai. Một giải pháp khác được triển khai cũng thiết thực không kém. Tại xã Trà ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những “cánh tay nối dài” làm nên tầm vóc World T.E.A Fest 2025: Khi doanh nghiệp đồng hành cùng di sản
Đằng sau quy mô hoành tráng và hàng loạt kỷ lục của Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 là cái bắt tay chiến lược giữa bốn tên tuổi lớn: Nam A ...
thứ bảy, 6/12/2025
Bàn giải pháp vận hành hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ máy chính quyền cấp xã hiện đang gánh một khối lượng công việc khổng lồ, với hơn 1.000 nhiệm vụ theo luật định. Nhiệm vụ mới liên tục phát sinh, nh ...
thứ bảy, 6/12/2025
Tin mới
Văn bản


