Dự án Vành đai 3 gặp khó vì giá đền bù

 
Dự án Vành đai 3 gặp khó vì giá đền bù

VTV9.vtv.vn - Một dự án nhưng có 2 giá đền bù khác nhau - thực tế này không chỉ diễn ra ở Đồng Nai. Tại khu vực Đông Nam Bộ, một số dự án giao thông trọng điểm liên vùng cũng đang vướng phải tình trạng này.

Nếu không có sự điều chỉnh và vận dụng linh họat cơ chế chính sách, thì sự khác biệt này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành của các dự án. Điển hình như câu chuyện ở Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.

Một bên là TP. Hồ Chí Minh còn một bên là Bình Dương, một bên giá đền bù 1m2 đất nông nghiệp là 7 triệu đồng, còn bên kia là 17 triệu đồng. Khác biệt về giá khiến công tác giả phóng mặt bằng gặp khó.

TC24H-0310-15-Phạm Ngọc Lượng.jpg
Ông Phạm Ngọc Lượng - Chủ tịch UBND phường Long Bình, TP. Thủ Đức

Ông Phạm Ngọc Lượng, Chủ tịch UBND phường Long Bình, TP. Thủ Đức: “Trong quá trình tiếp xúc vận động, người dân họ có so sánh. Bình Dương có sử dụng đất xen cài trong khu dân cư cao hơn là Thành phố Hồ Chí Minh.”

Dự án Vành đai 3 qua TP. Hồ Chí Minh dài hơn 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 18.975 tỉ đồng, với diện tích  410 ha. Nếu không có sự điều chỉnh phù hợp về chính sách giá đền bù thì việc giải phóng mặt bằng luôn gặp khó. 

Đề xuất giải pháp có luật sư cho rằng, đơn giá đền bù đất nông nghiệp có thể tính bằng đơn giá đất đền bù thổ cư trong cùng khu vực sau khi trừ đi tiền thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên thổ cư. Phương pháp này sát giá thị trường, tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Xuất khẩu gạo cán đích 5 tỷ usd

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu gần 7,8 triệu tấn gạo, thu về hơn 4,8 tỷ đô la Mỹ. Với đà này, mục ...