Tuyến tàu điện lâu đời nhất Châu Á

 
Tuyến tàu điện lâu đời nhất Châu Á

VTV9.vtv.vn - Kính mời quý vị đi cùng chúng tôi tới thành phố Kolkata của Ấn Độ để khám phá hệ thống tàu điện lâu đời nhất còn hoạt động tại châu Á, với tuổi đời 151 năm. Đối với người dân Kolkata, hệ thống tàu điện này được xem là một di sản cần được bảo vệ.

Ngồi trên tàu điện len lỏi qua những đoạn đường tắc nghẽn của những chiếc taxi, xe tải, xe buýt, ô tô... đôi khi là cả gia súc. Và lắng nghe tiếng chuông tàu điện leng keng. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong ngày của cậu sinh viên Deep Das.

tc24h-1610-29 1.jpg
Anh Deep Das, sinh viên

Anh Deep Das, sinh viên: "Mỗi khi ngồi trên tàu điện, tôi có thể quan sát thành phố ở một góc nhìn khác, vì những khung gỗ của tàu điện mang lại một cảm giác rất khác, rất hoài cổ. Nó rất cũ những lại rất hòa hợp với môi trường xung quanh."

Được đưa vào sử dụng tại Kolkata vào năm 1873. Ban đầu hệ thống tàu này được kéo bằng ngựa, sau đó là chạy bằng hơi nước. Phải đến năm 1900, tàu mới chính thức chạy bằng điện.

tc24h-1610-29 Ram....jpg
Ông Ram Singh, giáo viên

Ông Ram Singh, giáo viên, 54 tuổi: "Khi tôi ngồi trên tàu điện, nó gợi cho tôi nhớ về tuổi thơ. Hồi đó, chúng tôi đi tàu điện, xuống sau 1-2 điểm dừng, sau đó lại lên môt tàu điện khác ở phía đối diện".

Dù vậy, cùng với sự phát triển của thành phố, hệ thống tàu điện lâu đời nhất còn hoạt động tại Châu Á này đang đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động…

Anh Deep Das: “Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Có lẽ đây là chuyến xe điện cuối cùng tôi đi. Bất cứ khi nào nghĩ về điều đó, tôi thực sự cảm thấy buồn.”

Cậu sinh viên Deep Das và những thành viên trong Hiệp hội người sử dụng tàu điện Calcutta (CTUA) đang đấu tranh để bảo vệ tàu điện.

Ông Ram Singh: "Các thành phố cần phát triển nhưng cùng với đó, lịch sử cũng cần được bảo tồn. Những chiếc xe điện này là bản sắc của thành phố."

Hiệp hội lập luận rằng, nếu hệ thống tàu điện này không còn được duy trì, chính quyền thành phố có nguy cơ mất đi một giải pháp giao thông giá rẻ với giá vỏn vẹn 7 rupee (tương đượng 0,08 đôla), rẻ hơn cả một tách trà trên phố và rẻ hơn xe buýt... Ngoài ra, tàu điện cũng là một lựa chọn an toàn, không thải ra khí độc hại và có thể chở được nhiều hành khách gấp 5 lần xe buýt. 

Anh Das và những người trong Hiệp hội Người sử dụng tàu điện Calcutta đã tổ chức các cuộc họp cộng đồng, dán áp phích và cố gắng giải quyết những thách thức mà tàu điện phải đối mặt.. với mong muốn duy nhất đó là duy trì hệ thống tàu điện lâu đời nhất còn hoạt động tại châu Á.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Nga bảo tồn các làng nghề truyền thống

Cấm vận, biến động thị trường, khách du lịch giảm, doanh số bán hàng giảm và số lượng thợ thủ công cũng giảm - các làng nghề thủ công truyền thống ở n ...

 

Hiểu đúng về xã hội hóa trong giáo dục

Mới đây, một hiệu trường tại Hòa Bình vừa bị khởi tố vì tội lạm thu. Lạm thu cũng là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi bắt đầu năm học mới và lu ...