Cảnh báo mùa rủi ro tai nạn tàu cá

 
Cảnh báo mùa rủi ro tai nạn tàu cá

VTV9.vtv.vn - Liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp tàu cá gặp sự cố trên biển trong những ngày qua đã khiến ngư dân thêm lo lắng. Có một thực tế qua nhiều năm, cứ từ tháng 12 năm này đến tháng 2 - tháng 3 năm sau, dù trên biển không có bão hay áp thấp nhiệt đới nhưng tai nạn xảy ra đối với tàu cá thì lại gia tăng.

Vì sao như vậy? Và cách nào để đảm bảo an toàn cho tàu cá trên biển? Ghi nhận từ vùng biển Nam Trung bộ. 

20 ngày bám biển. Những gì có được chỉ vỏn vẹn 6 con cá ngừ đại dương. Những ngư dân trên tàu cá của ông Tròn chấp nhận lỗ tốn. Điều duy nhất an ủi họ là vẫn cập bờ an toàn, sau một chuyến biển gặp sóng to gió lớn.

Ngư cụ này được gọi là cái giàm, dùng để neo giữ tàu cá giữa biển khơi. Chuyến biển vừa rồi, sóng dữ khiến giàm bị hư. Mỗi lần gió mùa Đông Bắc thổi mạnh là hàng loạt rủi ro bủa vây tàu cá giữa biển.

TC24H-1212-30 Tròn.jpg
Ông Nguyễn Đình Tròn - Ngư dân tỉnh Bình Định

Ông Nguyễn Đình Tròn, Ngư dân tỉnh Bình Định: “Mùa này là mùa gió Đông Bắc, gió lớn, nguy hiểm, tát vào tàu, bứt dây, bứt cộ, ngang ngửa, bị phá nước”

Ở các tỉnh Nam Trung Bộ, qua 23 tháng 10 âm lịch, theo kinh nghiệm dân gian là đã qua mùa mưa bão. Và cũng lúc này, nhiều ngư dân trở lại với biển trên những tàu cá khai thác xa bờ. Tuy nhiên, cũng chính thời gian này, gió mùa Đông Bắc tăng cường với những đợt gió mạnh. Như trong những ngày qua, gió mạnh cấp 6,giật  cấp 7, cấp 8, gây nguy hiểm đối với các vùng ven biển. Từ đầu tháng 12 đến nay, tại các vùng biển  Quảng Trị, Bình Thuận đã xảy ra những trường hợp tàu cá gặp nạn. 

Theo ngư dân, mối nguy dễ xảy ra đối với tàu cá khi gặp gió lớn là tàu cá bị phá nước, dẫn đến bị chìm giữa biển.

Ông Trần Văn Lợi , Ngư dân tỉnh Khánh Hòa: “Bề giàm bứt dây, tàu trôi theo nước, không cách gì giữ lại, sóng bổ là chìm”

TC24H-1212-30 tran van hưng.jpg
Ông Trần Văn Hưng - Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ

Ông Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ: “Từ nay đến đầu năm 2025 sẽ có nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, kèm theo gió Đông Bắc mạnh, sóng lớn nên đặc biệt lưu ý với tàu cá công suất nhỏ, tàu du lịch nên hạn chế hoạt động khi thời tiết xấu như vậy. Đối với các phương tiện khác được phép lưu thông trên biển thì cần đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cứu hộ, duy trì thông tin liên lạc.”

Trước mỗi chuyến biển, ngư dân đều kiểm tra, tu bổ tàu cá để phòng ngừa rủi ro. Thế nhưng, trong thực tế rủi ro là khó lường, nhất là khi thời tiết nguy hiểm. Cũng vì vậy, khuyến cáo liên tục đưa ra là khi hoạt động trên biển, ngư dân nên gắn kết theo các tổ đội khai thác và nhất là bật thiết bị giám sát hành trình trong suốt chuyến biển. Đây là cách để lực lượng cứu hộ nhanh chóng xác định vị trí tàu cá nếu xảy ra sự cố.
 

 


 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Gánh nặng ung thư ngày càng tăng

Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024 bệnh viện đã tiếp nhận thăm khám hơn 800 ngàn lượt người bệnh với gần 42.000 ca ung thư mắc mới. ...