Mong chờ đường sắt cao tốc Bắc - Nam triển khai

 

VTV9.vtv.vn - Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang là một trong những dự án giao thông trọng điểm nhận được sự quan tâm hàng đầu. Tổng mức đầu tư toàn tuyến dự kiến hơn 67 tỷ USD, chiều dài 1.541 km, điểm đầu là ga Ngọc Hồi - Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm - TP. Hồ Chí Minh.

Với phương án tốc độ 350km/h, thì thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Min chỉ mất hơn 5 tiếng. Vì thế, nhiều người đang bảo nhau về những cuộc hẹn hò xuyên Việt thú vị có thể chỉ cần 1 ngày, chẳng hạn cafe sáng ở Hà Nội rồi dùng bữa trưa ở TP. Hồ Chí Minh. Với mục tiêu hoàn thành trong năm 2035, đây là một trong những dự án được nhiều người mong chờ nhất.   

Theo nghiên cứu, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh ). Toàn tuyến có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh , các cảng biển lớn, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Về tốc độ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h. Tốc độ này có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250km/h khoảng 12,5% (theo tính toán).

Ở góc độ chuyên gia, đường sắt cao tốc đang có một cơ hội rất lớn để khai thác tài nguyên vùng. Đây cũng là cơ hội để phân bố lại dân cư và tiềm lực khoa học công nghệ và cả kinh tế trên lãnh thổ. Nếu hoạt động tại nơi có mật độ dân cư cao, đường sắt cao tốc sẽ trở thành một phương tiện phát huy được hiệu quả có thể xem là tốt nhất.

Sở dĩ phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa đường sắt cao tốc với đường sắt vùng là vì khi đường sắt cao tốc chỉ phát huy hiệu quả khi đô thị đó tương đối lớn và phải đủ xa để gom đủ khách. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc hoàn thành đường sắt cao tốc nên chọn lựa thời gian thích hợp để các đô thị phát triển đủ tầm thì hiệu quả mới phát huy được tối đa.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 

Sân bay 30 năm không mất hành lý

Sân bay quốc tế Kansai ở Nhật Bản, chủ yếu phục vụ hành khách khu vực Osaka và Kyoto, tự hào chưa từng làm mất hành lý trong suốt 30 năm hoạt động. Đư ...