Trào lưu mua sắm theo cảm xúc

 
Trào lưu mua sắm theo cảm xúc

VTV9.vtv.vn - Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tăng cũng cho thấy mức độ mua sắm của người dân rất lớn, thậm chí việc mua sắm vô độ cũng có chiều hướng trở thành "căn bệnh" của nhiều người - mà người ta hay gọi là bệnh nghiện mua sắm. Dù không có nhu cầu sử dụng nhưng họ cứ thấy rẻ là mua. Thấy buồn cũng mua. Còn vui cũng là lý do để mua quà thưởng cho mình.

Đủ thứ lý do, nhưng tất cả cho thấy là kiểu gì thì cũng để tiêu tiền cả. Mua sắm theo cảm xúc như vậy vô hình chung tạo ra sự lãng phí trong đời sống hàng ngày. Cần nhìn nhận rằng, nhiều người vẫn coi tiền bạc là vấn đề tế nhị và riêng tư, nên cũng ít được nói đến một cách thẳng thắn hay bàn luận trong gia đình. Và phải chăng, chính vì thế mà văn hóa tiêu tiền cũng chưa thực sự được chú trọng. 

Black Friday - Ngày thứ 6 đen tối là dịp các nhãn hàng giảm giá cực mạnh để kích cầu mua sắm, thời điểm này nhiều người tiêu dùng có thể gọi là mất ăn mất ngủ canh sale để mau được sản phẩm với giá hời. Đang ngồi cafe cùng bạn, Thuỳ Linh cũng tranh thủ ngồi gom những món hàng cho kịp ngày giảm giá sắp tới. Cũng bởi nhiều tiện lợi, từ mua những sản phẩm mình cần, đã trở thành "nghiện" lúc nào không biết.

Tiết kiệm bằng cách săn hàng giảm giá, nhưng không hiểu sao giỏ hàng thì đầy nhưng ví tiền lại rỗng. Với Linh, số tiền lương mỗi tháng cũng hết nhanh chóng, bởi cô chi tiêu theo phương châm "thích thì mua chả biết để làm gì". 

Những con số khuyến mại 50-70 thậm chí là 90%. Những phiếu giảm giá với số lượng giới hạn
Những lời thúc giục từ người quảng cáo là những gương mặt nổi tiếng. Có nhiều cách để kích thích mua sắm. Và nhiều người mua sợ bỏ lỡ cơ hội. Đã hình thành khái niệm mua sắm dựa trên cảm xúc, thay vì mua sắm do nhu cầu như trước đây.

TC24H-2611-15 ng dang Quỳnh.jpg
Ông Nguyễn Đăng Quỳnh  Giám đốc điều hành Vitamin Group

Ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Giám đốc điều hành Vitamin Group: “Ngày xưa thì mọi người có nhu cầu 1 mặt hàng gì đó thì mọi người sẽ lên google để tìm, mọi người ra hàng tạp hóa để tìm. Nhưng bây giờ đa phần nhu cầu mua sắm của giới trẻ khi mà điều kiện sống khá hơn, nó sẽ chuyển đổi cảm xúc. Ban đầu tôi không có nhu cầu về sản phẩm, nhưng sau khi xem những video livestream của những người tôi yêu quý thì tôi thấy là mình cần sản phẩm này. Và quan trọng là nếu tôi không mua hôm nay thì tôi sẽ không nhận được ưu đãi nữa.”

Gần đây, hộp mù (blind box) trở thành sản phẩm được nhiều bạn trẻ săn đón. Bên trong những chiếc hộp này chứa những món đồ ngẫu nhiên có thể là đồ chơi, phụ kiện, hoặc bất cứ thứ gì khác mà nhà sản xuất quyết định. Tuy không biết sẽ có gì bên trong nhưng nhiều bạn trẻ đã không ngại chi tiền triệu để mua.

Lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng bởi sự vui vẻ, thư giãn, thế nhưng trào lưu này cũng mang đến không ít áp lực tài chính và tâm lý cho nhiều bạn trẻ.

TC24H-2611-15 Tô nhi A.jpg
Tiến sĩ Tâm lý học Tô Nhi A - Giảng viên Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Tâm lý học Tô Nhi A, Giảng viên Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh: “Cái giá trị tích cực của nó chỉ đơn giản là giải trí, khi tôi được giải phóng, tôi được thỏa mãn về yếu tố tâm lý, tôi cần một cái thú vui nhất định và nó chỉ còn cái giá trị giải trí khi bạn đang kiểm soát tốt nó. Tuy nhiên nếu như bạn hoàn toàn sa đà vào câu chuyện này cả về mặt thời gian lẫn tiền bạc mà cuối cùng vật phẩm thu lại được chẳng để làm gì thì rõ ràng là bạn đang có những cái hành động không có lợi cho cuộc sống của bạn.”

Theo các chuyên gia, khi thực hiện hành động mua sắm, vỏ não sẽ sản sinh ra dopamine, làm cho người mua cảm thấy hứng thú, vui vẻ. Chính vì thế nhiều người mua sắm vì thích cảm giác được nhận một món hàng mới chứ không phải vì giá trị sử dụng của nó.  

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Bẫy nợ mua sắm

Mua sắm là nhu cầu cá nhân, nhưng khi trở thành nghiện thì lại là câu chuyện về chi tiêu mất kiểm soát và nguy cơ nảy sinh nhiều hệ lụy. Rõ ràng nhất ...

 

Độc đáo ẩm thực gà tre nướng đất sét

Cũng là lợi thế riêng, Bình Dương từ lâu nổi tiếng với những vườn trái cây trĩu quả và nét ẩm thực độc đáo, mang đậm dấu ấn vùng miền. Địa phương còn ...