A.I bước đầu thay đổi ngành bán lẻ Việt Nam

VTV9.vtv.vn - Kỹ năng mua sắm trực tuyến giờ là kỹ năng không thể thiếu trong thời đại công nghệ. Mọi người nghĩ là khi mua sắm online thì điều gì là quan trọng để quyết định chốt đơn? Tất nhiên là hàng hóa, giá cả, rồi xem có được "freeship" miễn phí vận chuyển không...
Nhưng với những người tiêu dùng trẻ tuổi thì gần đây họ có thêm một yếu tố nữa: đó là sự tư vấn từ các chatbot trí tuệ nhân tạo tạo sinh (A.I) như ChatGPT, Gemini... Và có thể nói A.I tạo sinh đang bước đầu thay đổi ngành bán lẻ tại nước ta.
Khoảng một năm nay, để mỗi gói hàng đến được tay chị Trang như thế này chị thường hỏi thêm ý kiến của chatbot A.I.

Chị Hứa Duy Diễm Trang, TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Các công cụ A.I như ChatGPT có thể tư vấn giúp em xem da của em loại gì thì sẽ phù hợp với những sản phẩm nào, em cũng có thể nhờ lựa các phân khúc giá, thì A.I đưa ra em thấy rất phù hợp.”
Theo nghiên cứu của nhóm đối tác Meta, hiện có 15% người tiêu dùng Việt Nam cho biết từng sử dụng trí tuệ nhân tạo A.I để tìm kiếm ý tưởng mua sắm. Nắm bắt sự dịch chuyển hành vi, các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng đã ứng dụng A.I trong nhiều công đoạn. Từ dùng A.I để tóm tắt phần đánh giá của người mua trên các sàn thương mại điện tử... cho đến dùng chatbot A.I để giải quyết các vấn đề của khách. Kết quả làm giảm đáng kể thời gian và chi phí vận hành.

Ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao MoMo: "Trước đây khi khách hàng liên hệ để yêu cầu trợ giúp thì phải mất từ 2 - 4 tiếng, còn hiện giờ chỉ mất từ 2 - 4 phút. Và đó là một trải nghiệm liền mạch, khách hàng không phải gửi tin nhắn rồi chờ đợi mà là một trao đổi liên tục giữa khách hàng và hệ thống hỗ trợ, tạo ra cảm giác hài lòng.
Hãng tư vấn Deloitte cho biết hiện có 66% doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng A.I để giao tiếp với khách hàng của mình. Nhưng theo giới chuyên gia, việc sử dụng A.I sao cho hiệu quả với chi phí ít tốn kém sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam: "Môi trường kỹ thuật số đang thay đổi rất nhanh. Việc thu thập và đo lường dữ liệu sẽ là thách thức, doanh nghiệp cần hiểu được dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Bên cạnh đó làm sao để phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng để phát triển các chiến dịch marketing và nhắm đúng người tiêu dùng cũng là bài toán khó cho doanh nghiệp.
Các nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng tin A.I. cho việc mua sắm các sản phẩm gia dụng ít rủi ro. Còn với những mặt hàng giá trị cao, A.I lại vấp phải rào cản niềm tin. Qua đó cho thấy sẽ còn nhiều việc cần cải thiện để người dùng thực sự tin tưởng A.I. để quyết định rút hầu bao.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đảo"
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngâ ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025
Bước qua nghịch cảnh đến với giảng đường
Các tân sinh viên của các trường đại học năm nay với những suất học bổng được gửi trao kịp thời, chính là động lực để các em vượt qua nghịch cảnh bước ...
thứ tư, 22/10/2025
Tin mới
Văn bản
