Bản tin Alo Doctor (ngày 06/10/2024): Dinh dưỡng trong điều trị ung thư

 
Bản tin Alo Doctor (ngày 06/10/2024): Dinh dưỡng trong điều trị ung thư

VTV9.vtv.vn - Congo triển khai chiến dịch tiêm vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên - Dinh dưỡng trong điều trị ung thư

Congo triển khai chiến dịch tiêm vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên

Cộng hoà dân chủ Congo đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên, gần 2 tháng sau khi bệnh tại nước này lan sang nhiều quốc gia khác.

Chiến dịch tiêm chủng được khởi động tại một bệnh viện ở thành phố Goma với 265 ngàn liều vaccine được triển khai, chủ yếu dành cho nhóm có nguy cơ cao và nhân viên tuyến đầu do nguồn vaccine tài trợ còn hạn chế. Theo WHO, Congo đã báo cáo hơn 30 ngàn ca mắc và 990 trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ, chiếm hơn 80% tổng số ca mắc và 99% tổng số ca tử vong được báo cáo ở Châu Phi trong năm nay. Tất cả 26 tỉnh của nước này đều ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ.

Dinh dưỡng trong điều trị ung thư 

Ung thư không chỉ là cuộc chiến về thể chất  mà còn là thử thách lớn về tinh thần và dinh dưỡng đối với mỗi bệnh nhân. Đặc biệt, trong quá trình điều trị dài ngày, người bệnh thường đối mặt với các tác dụng phụ như mệt mỏi, suy nhược và giảm cân nhanh chóng, nhưng không  phải ai cũng hiểu đúng và đủ về dinh dưỡng hợp lý trong thời gian này.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 180.400 ca ung thư mới được chẩn đoán, và hơn 120.000 ca tử vong vì căn bệnh này. Con số đáng lo ngại này đòi hỏi sự chú trọng không chỉ về mặt điều trị y tế mà còn là sự hỗ trợ về mặt dinh dưỡng, giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để đương đầu với bệnh tật.

Đối với bệnh nhân ung thư, các tác dụng phụ như chán ăn, khó tiêu, buồn nôn, và giảm cân nhanh chóng là những vấn đề rất phổ biến. Việc không bổ sung đủ dinh dưỡng sẽ không chỉ làm suy yếu hệ miễn dịch mà còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục và tiến triển của điều trị

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Trần Thị Anh Tường, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đối với người bệnh nhân ung thư khi đang điều trị thì có vấn đề là suy giảm bạch cầu, tức là suy giảm hệ thống miễn dịch và như vậy cấm kỵ ăn những thức ăn lên men cũng như thức ăn ủ muối Chúng ta nên áp dụng một chế độ ăn phải đảm bảo nhu cầu về năng lượng, về đạm, về các vi chất cũng như các đại chất cần thiết để giúp cho người bệnh ung thư có sức khỏe đủ tốt để có thể phẫu thuật, có thể hóa trị, có thể xạ trị và đặc biệt là có thể phục hồi sớm sau điều trị.”

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư trung bình mỗi ngày cần tối thiểu 25-30 kcal cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Lượng protein nên chiếm khoảng15-20% tổng năng lượng nạp vào. Lipid nên chiếm 18-25% và glucid khoảng 60-70% tổng năng lượng hàng ngày.
Để có thể chống chọi với bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống, bệnh nhân cần có một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng là động lực quan trọng giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn trong quá trình điều trị.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...