Bản tin Alo Doctor (ngày 07/10/2024): Xử lý khi bị chấn thương mắt

 

VTV9.vtv.vn - Thừa cân béo phì là bệnh không thể tự điều trị - Cảnh báo thanh thiếu niên “nghiện” mạng xã hội - Xử lý khi bị chấn thương mắt

Thừa cân béo phì là bệnh không thể tự điều trị

Theo tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019 - 2020 của Viện dinh dưỡng quốc gia thì tỷ lệ thừa cân, béo phì ở nước ta đang có xu hương tăng nhanh. Cụ thể, tăng gấp hơn 2 lần trong 10 năm,  từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020.  

Tuy nhiên, nhận thức về bệnh này vẫn còn chưa đầy đủ khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Đa số trường hợp tìm đến các cơ sở y tế vì thừa cân, béo phì đều đã thất bại nhiều lần trong việc tự kiểm soát cân nặng.

Cảnh báo thanh thiếu niên “nghiện” mạng xã hội 

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo tình trạng "nghiện" mạng xã hội, gây tác hại đến sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên. Dữ liệu thống kê của WHO đối với 280.000 người trong độ tuổi 11, 13 và 15 từ 44 quốc gia ở châu Âu, Trung Á và Canada. Khảo sát cho thấy hơn 30% thanh thiếu niên chơi trò chơi trực tuyến hằng ngày. 12% có nguy cơ "nghiện" cờ bạc. 

WHO khuyến nghị cần hành động ngay để giúp thanh thiếu niên thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội - vốn đã được chứng minh có thể dẫn đến trầm cảm, bắt nạt, lo lắng và kết quả học tập kém.

Xử lý khi bị chấn thương mắt

Chấn thương mắt là những tổn thương ở mắt xảy ra do những tác động về cơ học hay hóa học. Lâu nay, mọi người thường thấy các trường hợp chấn thương mắt do lao động hay tai nạn giao thông. Nhưng có một nguyên nhân phổ biến không kém gây ra những tổn thương về mắt, đó là sự cố trong tập luyện thể thao.

Tại bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình cứ 5 bệnh nhân đến khám do bị chấn thương mắt thì có một bệnh nhân bị chấn thương trong quá trình tập luyện thể thao. Hai bộ môn thường gây chấn thương ở mắt là cầu lông và tennis với nguyên nhân do trái cầu lông, banh tennis hoặc vợt va trúng.

aloDr-0710-.jpg
Bác sĩ CKII Biện Thị Cẩm Vân, Phó Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ - Thần kinh nhãn khoa, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh

Bác sĩ CKII Biện Thị Cẩm Vân, Phó Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ - Thần kinh nhãn khoa, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thường gây tình trạng xuất huyết, rách nhãn cầu, gãy xương hốc mắt gây giảm thị lực.”

Chấn thương mắt được chia làm 3 cấp độ. Nhẹ thì người bệnh bị sưng bầm mí, xuất huyết kết mạc. Trung bình là trường hợp xuất huyết trong mắt, gây giảm thị lực tạm thời. Những trường hợp này, bệnh nhân được hướng dẫn nghỉ ngơi, sử dụng thuốc tan máu và kê gối cao khi ngủ.

Những chấn thương nặng về mắt cần can thiệp phẫu thuật. Không ít trường hợp không giữ được mắt. Khi đó, không chỉ gây ảnh hưởng đến thị lực mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống lâu dài của người bệnh.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...