Bản tin Alo Doctor (ngày 11/10/2024): Ánh sáng xanh có thực sự nguy hiểm cho mắt?

 
Bản tin Alo Doctor (ngày 11/10/2024): Ánh sáng xanh có thực sự nguy hiểm cho mắt?

VTV9.vtv.vn - Hay đi chân đất tập thể dục, cô gái ở TP. Hồ Chí Minh bị nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' - Nam sinh liệt tứ chi sau nhiều giờ chơi điện thoại - Ánh sáng xanh có thực sự nguy hiểm cho mắt?

Hay đi chân đất tập thể dục, cô gái ở TP. Hồ Chí Minh bị nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người'

Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh) thông tin vừa cứu sống một bệnh nhân (33 tuổi, ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người (hay còn gọi là bệnh Whitmore). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hội chứng nguy kịch hô hấp cấp do viêm phổi nặng. Được biết, bệnh nhân có thói quen đi chân trần trên mặt đất khi tập thể dục ở công viên để tăng sự nhạy cảm của chân và giúp cơ chân chắc khỏe. Có lẽ, vì thói quen này mà bệnh nhân bị nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người".

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi làm việc ngoài trời cần trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như găng tay, ủng để tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bẩn.

Nam sinh liệt tứ chi sau nhiều giờ chơi điện thoại

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiếp nhận nam sinh 15 tuổi bị liệt nhiều bên phải, kèm theo đau vùng đốt sống cổ sau nhiều giờ liền chơi điện thoại. Bệnh nhân được chẩn đoán bị máu tụ tiên phát ngoài màng cứng tủy sống cổ và được chỉ định mổ cấp cứu. Giai đoạn sau mổ, bệnh nhân được kết hợp tập phục hồi chức năng. 

Gia đình cho biết nam sinh chơi game trên điện thoại liên tục trong nhiều giờ. Trong quá trình đó, em có nhiều động tác như lắc, giật mạnh cổ để đỡ mỏi. Các bác sĩ xác định đây là nguyên nhân khiến cột sống cổ bị tác động đột ngột với lực mạnh gây tổn thương mạch máu chèn ép tủy sống cổ. 

Ánh sáng xanh có thực sự nguy hiểm cho mắt? 

Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng mà mắt người nhìn thấy trong phạm vi màu xanh lam đến tím và chiếm đến 30% trong ánh sáng mặt trời. Thời gian vừa qua, liên tục có những hình ảnh, thông tin về việc ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử gây nguy hiểm cho mắt, thậm chí là tác nhân dẫn tới mù lòa. Vậy thực hư ra sao ?

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Diệu Thơ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thực tế là lượng ánh sáng xanh chúng ta tiếp xúc khi xem điện thoại hay máy tính chỉ bằng một phần ngàn lượng ánh sáng xanh khi đi ra đường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bình thường tiếp xúc với ánh nắng là mình đã tiếp xúc rất là nhiều rồi. Cho tới thời điểm này, chưa có một nghiên cứu nào có bằng chứng xác thực cho thấy ánh sáng xanh sẽ gây hại đến mắt của mình ngoại trừ sẽ gây rối loạn giấc ngủ. Nên đối với những người già, người có vấn đề giấc ngủ thì không nên sử dụng điện thoại, máy tính trước khi ngủ vì ánh sáng xanh sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ. Không nên sử dụng điện thoại từ 2,3 tiếng trước khi ngủ.”

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...