Cần lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

 
Cần lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

VTV9.vtv.vn - Tại TP. Hồ Chí Minh, đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện cũng đang được đặt ra, nhưng vẫn còn đó hàng loạt câu hỏi cần lời giải: từ chi phí như thế nào để phù hợp với người thu nhập thấp, cho đến vấn đề an toàn khi sạc, và cả tác động môi trường khi xử lý pin…

Những nội dung này đã được chúng tôi phản ánh trong các bản tin trước, với nhiều ý kiến cảnh báo từ giới chuyên gia rằng: không nên nóng vội khi thực hiện chuyển đổi, nếu chưa có một lộ trình rõ ràng và đồng bộ. 

Theo các chuyên gia, việc TP. Hồ Chí Minh đề ra từng giai đoạn trong lộ trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là thận trọng, tránh gây xáo trộn cho nhóm đang cần phải chuyển đổi trước là nhóm tài xế xe công nghệ. Một yếu tố quan trọng khác là nếu TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi một lúc hàng trăm ngàn xe xăng sang xe điện sẽ gây áp lực lên nguồn điện đang cung cấp. Các chuyên gia ước tính, nguồn điện sẽ tăng 10% so với hiện hữu khi TP. Hồ Chí Minh tăng số lượng xe điện theo lộ trình đề ra.

pnhn-2607-4 xe điện cần lộ trình phạm viết thuận.jpg
Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh: “Muốn sạc điện phải hiểu được rằng trên hệ thống điện quốc gia chúng ta phần lớn là điện than thì chúng ta lấy than đốt ra điện, điện sạc vào xe điện, tôi cho rằng chỗ này nó sai sai chỗ nào đúng không. Thì cái này mình phải coi lại cho kỹ là mình chuẩn hóa môi trường xanh ở mức độ nào chúng ta phải minh bạch.”

Do chưa có nhiều kinh nghiệm, TP. Hồ Chí Minh có thể học tập các nước lân cận, tương đồng với Việt Nam về cấu trúc phương tiện, số lượng xe 2 bánh lớn như Indonesia, Thái Lan hay Ấn Độ. Họ đã tập trung vào việc đầu tư nội địa hóa sản xuất pin và phương tiện điện cũng như trợ cấp phát triển hệ thống trạm sạc công cộng.

pnhn-2607-4 xe điện cần lộ trình ng ngọc hiếu.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu - Giảng viên Trường Đại học Việt Đức

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu, Giảng viên Trường Đại học Việt Đức: “Cần có lộ trình để giải quyết những vấn đề lớn trước. Ví dụ như vấn đề an toàn, ví dụ như là nguồn, điểm nguồn và những đối tượng khả năng chuyển đổi cao thì tạo điều kiện cho họ trước. Còn những khả năng chuyển đổi thấp hoặc khó chuyển đổi thì chúng ta cho họ một thời gian cũng như lộ trình để chúng ta giải quyết đồng bộ các giải pháp khác.”

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh: “Dùng xe điện thay cho xe xăng trong đô thị thì chúng ta phải làm từng bước một và cái quan trọng nhất vẫn là tính các yếu tố đầu vào chương trình xe điện này để chúng ta đáp ứng nhu cầu. Chứ chúng ta không đưa con bỏ chợ. Nguyên tắc chúng ta không đưa con bỏ chợ khi người ta đã sắm xe điện rồi. Họ gặp rất nhiều bất cập trong khi thực sự môi trường chúng ta không cải thiện được bao nhiêu mà lại tăng chi phí rất là lớn.”

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, muốn xanh hóa, không phải cứ bỏ xe xăng và chuyển đổi toàn bộ sang xe điện. Người làm chính sách phải dung hoà các loại phương tiện giao thông. Nhiều loại xe máy đời mới đang lưu thông tại TP. Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, mức tiêu chuẩn khí thải cao đang được quốc tế áp dụng. Để tránh xe xăng bị hạn chế, nhiều nơi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã có chính sách sử dụng xăng E10 nhằm giảm tối thiểu carbon ra môi trường.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Dịch tả heo Châu Phi lan nhanh

Người chăn nuôi lo ngại về nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt, trong thời điểm dịch tả heo châu Phi đang lan nhanh ở nhiều địa phương, câu hỏi đặt ...