Đầu tư 2 tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng: Mảnh ghép khổng lồ cho đại đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng

 
Đầu tư 2 tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng: Mảnh ghép khổng lồ cho đại đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng

VTV9.vtv.vn - Hai tuyến metro trên cao mới với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng đang định hình tương lai của đại đô thị TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập. Đây không chỉ là dự án hạ tầng giao thông mà còn là đòn bẩy chiến lược phát triển một siêu đô thị hiện đại.

Hai tuyến metro trọng điểm

Tuyến Metro số 1 kéo dài 29 km từ TP mới Bình Dương đến Suối Tiên với 17 ga trên cao, vốn đầu tư 46.725 tỷ đồng. Tuyến này sẽ kết nối với tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hiện có và sử dụng chung depot Long Bình.

Tuyến Metro số 2 dài 21,9 km với 13 ga trên cao, kết nối từ Thủ Dầu Một đến Hiệp Bình Phước với vốn đầu tư 50.425 tỷ đồng. Tuyến này sẽ kết nối với Metro số 3 tại Hiệp Bình Phước và dùng chung depot tại đây.

Tiến độ triển khai tăng tốc

Luật Đầu tư xây dựng mới có hiệu lực đã đơn giản hóa quy trình phê duyệt. Tuyến Metro số 1 đã hoàn tất thẩm định tiền khả thi và chuẩn bị trình Quốc hội. Tuyến Metro số 2 không cần trình quyết định chủ trương đầu tư theo luật mới, giúp rút ngắn thời gian.

UBND TP. Hồ Chí Minh đã phân bổ 10 tỷ đồng cho mỗi dự án để khởi động trong năm nay, thể hiện quyết tâm triển khai nhanh chóng.

Tác động toàn diện

Về kinh tế, các tuyến metro sẽ thúc đẩy liên kết vùng, giảm chi phí vận chuyển và tăng giá trị bất động sản dọc tuyến. Chúng hỗ trợ hình thành các cực tăng trưởng mới, biến các khu vực dân cư thành trung tâm kinh tế sôi động.

Giao thông và xã hội sẽ được cải thiện đáng kể với việc giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông và phía Bắc TP. Hồ Chí Minh. Tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng tăng, chất lượng sống được nâng cao, ô nhiễm giảm.

Môi trường cũng được bảo vệ tốt hơn khi việc chuyển dịch từ phương tiện cá nhân sang công cộng giảm khí thải, hướng tới mục tiêu đô thị xanh bền vững.

1312- PNHN-.Có thể mua vé metro Bến Thành - Suối Tiên qua Grab.jpg
Người dân thích thú với phương tiện giao thông công cộng hiện đại - tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Điểm đặc biệt hiếm thấy

Dự án có những đặc thù độc đáo. Việc sử dụng depot chung với các tuyến metro hiện hữu giúp tiết kiệm không gian và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư. Thủ tục hành chính được đơn giản hóa nhờ Luật Đầu tư xây dựng 2025, rút ngắn đáng kể tiến độ pháp lý.

Việc tích hợp các tuyến metro vào địa giới hành chính mở rộng của TP. Hồ Chí Minh đặt ra thách thức mới về đồng bộ quy hoạch và chia sẻ nguồn lực giữa nội thành cũ và khu vực mới sáp nhập.

Bài học từ kinh nghiệm quốc tế

Nhiều thành phố lớn như Bangkok, Kuala Lumpur, Seoul đã mở rộng mạng lưới metro vượt ranh giới hành chính. Tuy nhiên, việc hợp nhất hành chính tạo ra khu đô thị siêu lớn như TP. Hồ Chí Minh mở rộng là trường hợp đặc biệt hiếm gặp.

Điều này mang lại cơ hội chưa từng có để phát triển hạ tầng metro liên vùng toàn diện, đồng thời đặt ra thách thức tiền lệ về quản lý, quy hoạch và huy động nguồn lực.

Tranh cãi và thách thức

Dự án không tránh khỏi những lo ngại về hiệu quả đầu tư, đặc biệt về năng lực huy động vốn và khả năng vận hành bền vững. Bài học từ sự chậm tiến độ của các tuyến metro hiện tại đòi hỏi quản lý tài chính và tiến độ thi công chặt chẽ.

Thị trường bất động sản có nguy cơ hình thành “bong bóng” khi một số chủ đầu tư lợi dụng thông tin về tuyến metro để đẩy giá đất nền, căn hộ vùng ven tăng nhanh. Việc kiểm soát thông tin và minh bạch trong công bố dự án trở nên quan trọng.

Các chuyên gia nhấn mạnh quy hoạch tích hợp và kết nối liên vùng là chìa khóa thành công. Sự minh bạch tuyệt đối trong thông tin ứng vốn và tiến độ thi công cần được đảm bảo để tránh lặp lại những bất cập đã xảy ra, duy trì niềm tin của người dân và nhà đầu tư.

Tầm nhìn tương lai

Khi hoàn thành, hai tuyến metro sẽ đóng vai trò xương sống kết nối đại đô thị TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai, hình thành mạng lưới giao thông hiện đại thúc đẩy phát triển đồng bộ và bền vững cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thách thức lớn nhất nằm ở khâu triển khai, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn vốn để biến tiềm năng thành hiện thực. Hai tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng không chỉ là khoản đầu tư khổng lồ vào hạ tầng mà còn là biểu tượng của tầm nhìn phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm kinh tế – xã hội năng động, hiện đại và kết nối.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 

Nghiên cứu lộ trình hạn chế xe xăng

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, Viện đã cơ bản hoàn thiện đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Để chuyển đổi 400 ...