Giao thông làm đòn bẩy phát triển kinh tế vùng

VTV9.vtv.vn - Nhìn rộng ra cả vùng Đông Nam Bộ nhiều dự án giao thông trọng điểm lớn mang tính chất kết nối liên vùng cũng đang được đầu tư xây dựng. Đây là điều kiện cần và rất quan trọng trong bối cảnh khu vực đang có sự dịch chuyển và cơ cấu đầu tư, phát triển kinh tế đi vào chiều sâu. Để làm được điều đó thì giao thông đóng vai trò then chốt.
Tỉnh Bình Dương đã vừa khởi công đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 52 km, kinh phí đầu tư 17 ngàn tỷ đồng. Cũng ngay nhưng ngày đầu năm nay, địa phương này đã thu hút được 37 dự án với số vốn hơn 52 ngàn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: "Vai trò vốn đầu tư doanh nghiệp Nhà nước quan trọng, vốn mồi dẫn dắt trong đó tập trung đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, khởi công cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Chơn Thành, tiền khả thi tuyến metro Suối Tiên - Thành phố mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC: “Tôi cho rằng đây là những đột phá khởi đầu để tạo cảm hứng cho các nguồn vốn bên trong và bên ngoài kể cả nhà nước đưa vào để phát triển”.
Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ được thành lập và xác định: Những dự án giao thông như vậy sẽ kéo gần khoảng cách địa lý giữa địa phương, để lan tỏa lợi thế vùng. Ở tỉnh Bình Thuận - những trái Thanh Long đã giảm tới 30% thời gian vận chuyển. Ở tỉnh Đồng Nai thêm nhiều khu công nghiệp, cảng biển mới được xây dựng nhờ hệ thống cao tốc, đường vành đai liên vùng.
Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, tỉnh Bình Thuận: “Xe đi TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang hay đi Lạng Sơn cao tốc giảm được 30% thời gian”.

Ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai: “Song song với dự án Trung ương, dự án vùng, chúng tôi cũng chủ động đề xuất các dự án kết nối, đặc biệt với sân bay Long Thành. Bởi chúng tôi xác định, giao thông có vai trò huyết mạch trong phát triển kinh tế”.
Giao thông được xem là đòn bẩy để kinh tế bứt tốc. Tại khu vực Đông Nam Bộ, các địa phương đang tăng cường hợp tác phát triển, đầu tư các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP. Hồ Chí Minh Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Theo chuyên gia Kinh tế, thì trong tương lai, ranh giới địa chính chỉ mang tính tương đối, bởi hạ tầng giao thông thông suốt sẽ giảm thời gian di chuyển. Đây cũng là điều kiện hình thành các trung tâm công nghiệp, cảng biển và đô thị mới, tạo động lực phát triển mới.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: Chờ đợi hướng dẫn ủy quyền sao y chứng thực
Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã ký chứng thực, cấp bản sao 13 loại thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Đây l ...
thứ ba, 16/9/2025
Định danh từng thửa đất, "làm giàu, làm sạch" dữ liệu đất đai
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có hướng dẫn các địa phương chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình chính quyền hai cấp. Điểm mới đáng chú ý là m ...
thứ ba, 16/9/2025
TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng mắc để tăng tốc phát triển
9 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP. Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều điểm sáng về tốc độ tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng ...
thứ ba, 16/9/2025
Dự báo thời tiết (16/9/2025)
thứ ba, 16/9/2025
Khắc phục ô nhiễm Dioxin tại sân bay Biên Hòa
Nhân Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, nhiều hoạt động "hợp tác thiết thực" đã được triển khai, đặc biệt trong lĩnh vực k ...
thứ ba, 16/9/2025
Nới room tín dụng: Cơ hội những dòng vốn mới cho nền kinh tế
Trong Công điện mới đây của Thủ tướng Chính phủ về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ đã nhấn mạnh yêu cầu Ngân hàn ...
thứ ba, 16/9/2025
Tin mới
Văn bản
