Livestream bán hàng tết
VTV9.vtv.vn - Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm 2026, thị trường mua sắm Tết đã sớm nóng lên, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử. Trong bối cảnh nhiều sàn tăng phí dịch vụ, thay vì rút lui, không ít doanh nghiệp Việt chọn tự tổ chức livestream bán hàng Tết, chấp nhận biên lợi nhuận mỏng hơn để giữ hiện diện trực tiếp trong giỏ hàng của người tiêu dùng.
Phóng viên Nguyễn Hương: "Chi phí vận hành có thể tăng, sức mua vẫn đang thận trọng. Nhưng các doanh nghiệp đều không thể đứng ngoài cuộc đua "livestream" bán hàng Tết. Bởi đây không chỉ là kênh bán hàng hiệu quả mà còn là nơi có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Thay vì tham gia các phiên mega live hay mời KOL, KOC…thì doanh nghiệp tự tổ chức các phiên livestream như thế này để vận hành hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và hạn chế tối đa tăng giá sản phẩm".

Chị Bùi Thị Nhẫn - TP. Hồ Chí Minh: “Năm nay Tết Âm lịch với Tết Dương lịch các nhau khá xa nên tôi bắt đầu mua sắm sớm hơn các năm khác chút. Thời gian rảnh thì tận dụng thời gian xem livestream, có thể xem sản phẩm và so sánh giá với các sản phẩm khác cùng loại”.
Canh giờ livestream, săn mã giảm giá, chốt đơn ngay khi có giá tốt… đang trở thành thói quen mua sắm phổ biến của người tiêu dùng trong mùa Tết năm nay. Điều này cũng buộc nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược bán hàng trên thương mại điện tử. Như doanh nghiệp này, các phiên livestream được tổ chức liên tục, kéo dài tới 16 tiếng mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Hợp - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty APG Eco: “Thời gian bán hàng Tết thì đã diễn ra 2 tháng nay rồi, dự kiến sẽ diễn ra đến 27 28 Tết. Cũng có khác biệt so với năm trước, đa dạng hơn ngành hàng sản phẩm , tập trung vào nông sản. Mọi năm thì chỉ 4, 5 sản phẩm thôi, năm nay thì 10 sản phẩm”.
Không chạy theo phân khúc cao cấp, nhiều doanh nghiệp lựa chọn các gói quà Tết tầm trung - nhóm sản phẩm đang có sức tiêu thụ tốt nhất trong thời gian gần đây khi bán qua livestream.
Chỉ với vài thiết bị nhỏ gọn, người bán vẫn có thể tương tác trực tiếp, giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách hàng chốt đơn ngay trên sóng.

Ông Vũ Việt Đức - Đồng sáng lập thuơng hiệu Message Coffee: “Tụi mình đã từng tham gia các phiên lớn nhưng khi tự tổ chức tại doanh nghiệp thì tiết kiệm chi phí từ 10-12%. Đây là phần mình có thể chuyển vào phần voucher cho khách hàng, giảm giá trực tiếp cho khách hàng. Mình thấy đây là cách doanh nghiệp có thể lách qua được câu chuyện cân bằng lợi ích giữa người bán - người mua và mình có thể vận hành hoạt động đó liên tục được”.
Theo chuyên gia, trong bối cảnh chi phí trên các sàn thương mại điện tử ngày càng tăng, việc doanh nghiệp tự tổ chức livestream đang dần trở thành năng lực bắt buộc.
Đặc biệt với các mặt hàng nông sản - thực phẩm, livestream còn là cách rút ngắn chuỗi trung gian, giúp sản phẩm Việt tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cuối.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường: “Chúng tôi cũng tập trung hỗ trợ, nâng cao năng lực để từng bước chuyển đổi số, từng bước làm chủ việc livestreams, tổ chức bán hàng. Chúng tôi hỗ trợ họ chuyển đổi sang bao bì khác, mẫu mã đẹp nhưng vận chuyển phù hợp hơn, giảm tối thiểu chi phí vận chuyển”.
Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định và bền vững hơn. Livestream tiếp tục duy trì sức hút, trở thành kênh bán hàng quan trọng, đặc biệt trong các mùa cao điểm như dịp Tết, góp phần đưa quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam hướng tới mục tiêu 37 tỷ USD vào năm 2026.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Thương mại điện tử trở thành động lực tăng trưởng tiêu dùng tại Trung Quốc
Không chỉ dừng ở mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử Trung Quốc đang biến công nghệ thành trải nghiệm thực trong đời sống hằng ngày, từ tiêu dùng t ...
thứ tư, 24/12/2025
Cần siết chặt quản lý an toàn thực phẩm từ nhiều vụ ngộ độc
Hàng trăm người phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm trong thời gian ngắn. Từ Quảng Ngãi đến TP. Hồ Chí Minh, các vụ ngộ độc bánh mì liên tiếp xảy ra đ ...
thứ tư, 24/12/2025
Người tiêu dùng hưởng lợi từ hàng hóa chất lượng tại chợ phiên
Dự kiến sẽ có khoảng 8.000 lượt khách tham quan và mua sắm. Đây là kế hoạch từ Ban tổ chức Phiên chợ nông sản Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra ...
thứ tư, 24/12/2025
Tiếp tục nâng tĩnh không nhiều cầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nâng tĩnh không 2 cầu hiện hữu. Thay vì phải xây mới với chi phí lớn và ảnh hưởng giao thông kéo dài, việc nâng tĩnh khôn ...
thứ ba, 23/12/2025
Kênh Tham Lương Bến Cát trước sức ép về đích
Bảo đảm an sinh không chỉ ở những phần quà Tết, mà còn là chăm lo hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Dự án cải tạo hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - ...
thứ ba, 23/12/2025
Xây nhà kiên cố - dựng bình yên sau lũ
"Chiến dịch Quang Trung thần tốc" xây mới, sửa chữa nhà bị thiệt hại do lũ lụt đang bước vào giai đoạn nước rút, với tiến độ vượt kế hoạch và chất lượ ...
thứ ba, 23/12/2025
Tin mới
Văn bản


