Matxcơva thử nghiệm tàu điện không người lái
VTV9.vtv.vn - Tàu điện không người lái đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Matxcơva, Nga. Đây là một bước tiến công nghệ độc đáo của Chính quyền thành phố, với mục tiêu chiến lược của giao thông là nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả, cũng như giảm chi phí vận hành và yếu tố con người trong quản lý vận tải. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, giao thông không người lái là tương lai gần của Matxcơva.
Nếu không có dòng chữ "Đây là tàu điện không người lái", chiếc tàu điện này sẽ dễ bị nhầm lẫn với những tàu chở hành khách quanh thủ đô mỗi ngày. Sự khác biệt nằm ở các chi tiết: cảm biến lidar, camera và radar khiến chiếc tàu điện này trở thành tàu điện hiện đại nhất trong cả nước.
Đây đang là giai đoạn thứ hai của quá trình thử nghiệm tàu điện không người lái ở Matxcơva. Lần đầu bắt đầu vào cuối tháng 5 - khi trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để mô phỏng hành động của lái tàu trên những chuyến đi ngắn. Và bây giờ hệ thống hoạt động độc lập: tàu điện tự chạy trên các tuyến đường hiện có và chở những hành khách đầu tiên.

Ông Roman Khikhin, Giám đốc dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông không người lái Matxcơva: “Trên màn hình này có thể thấy cách mà tàu điện nhìn thấy mọi thứ xung quanh thông qua hệ thống thị giác máy tính. Ôtô, nhà cửa và con người. Nó có thể nhìn thấy các vật thể ở khoảng cách 200m và xác định vị trí với độ chính xác là 2cm, và kịp thời xử lý các tình huống ngay cả khi đang chạy với vận tốc 60km/h.”
6 camera, 3 radar và 4 lidar - mỗi tàu điện được trang bị công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, đồng thời có thể phán đoán quỹ đạo chuyển động xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết. Tàu điện tự di chuyển theo lịch trình nhưng hiện trong buồng lái vẫn có người giám sát.
Ông Roman Khikhin: "Lúc này hệ thống của chúng tôi điều khiển hoạt động của tàu, còn lái tàu giám sát hành trình. Ở đây có một bảng điều khiển để lái tàu có thể nắm quyền kiểm soát khi cần thiết, nhưng điều này gần như không xảy ra. Bên cạnh còn có màn hình ghi lại mọi hành động của hệ thống để lái tàu cũng có thể hiểu hệ thống này đang định xử lý tình huống như thế nào.
Trong hai giai đoạn thử nghiệm, tàu điện không người lái đã đi qua hơn 2 nghìn km dọc các tuyến phố Matxcơva mà không gây ra bất kỳ sai sót nào.
"Sư tử con Matxcơva" - tên gọi của tàu điện không người lái này- chuẩn bị bước giai đoạn ba và là giai đoạn cuối cùng, khi tự chạy hoàn toàn trên đường mà không có lái tàu dự phòng. Dự kiến, đến cuối năm 2025, tàu điện không người lái sẽ được đưa vào vận hành chính thức ở Matxcơva.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (07/7/2025)
thứ hai, 7/7/2025
Gama - Dục tốc bất bại: Trần Anh Huy “rớt ốc” ngay trên sóng khi đang giới thiệu dàn cast
Trong một khoảnh khắc đáng nhớ của chương trình GAMA - Dục tốc bất bại, "huấn luyện viên" Trần Anh Huy đã khiến cả trường quay bật cười khi gặp sự cố ...
thứ hai, 7/7/2025
Chung tay vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền 2 cấp
Sau một tuần vận hành mô hình chính quyền hai cấp, TP. Hồ Chí Minh không chỉ cơ bản ổn định bộ máy, mà còn mở ra cơ hội để đến gần hơn với mục tiêu ch ...
thứ hai, 7/7/2025
Cảnh báo nguy cơ cháy nổ nhà ở thiếu cửa thoát hiểm
Vụ hỏa hoạn thương tâm tại cư xá Độc Lập tại phường Phú Thọ Hòa, TP. Hồ Chí Minh khiến 8 người thiệt mạng đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo ...
thứ hai, 7/7/2025
Cơ hội nâng tầm nông sản khi hợp tác xã được tăng nguồn vốn ưu đãi
Dù đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nhưng khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân và hợp tác xã lâu nay vẫn khó tiếp cận vốn. Từ n ...
thứ hai, 7/7/2025
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương khắc phục và điều tra vụ cháy ở cư xá Độc Lập
Một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra vào tối qua tại Cư xá Độc Lập, phường Phú Thọ Hòa, TP. Hồ Chí Minh cướp đi sinh mạng của 8 người. Ngay trong sáng nay, ...
thứ hai, 7/7/2025
Tin mới
Văn bản
