Matxcơva thử nghiệm tàu điện không người lái
VTV9.vtv.vn - Tàu điện không người lái đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Matxcơva, Nga. Đây là một bước tiến công nghệ độc đáo của Chính quyền thành phố, với mục tiêu chiến lược của giao thông là nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả, cũng như giảm chi phí vận hành và yếu tố con người trong quản lý vận tải. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, giao thông không người lái là tương lai gần của Matxcơva.
Nếu không có dòng chữ "Đây là tàu điện không người lái", chiếc tàu điện này sẽ dễ bị nhầm lẫn với những tàu chở hành khách quanh thủ đô mỗi ngày. Sự khác biệt nằm ở các chi tiết: cảm biến lidar, camera và radar khiến chiếc tàu điện này trở thành tàu điện hiện đại nhất trong cả nước.
Đây đang là giai đoạn thứ hai của quá trình thử nghiệm tàu điện không người lái ở Matxcơva. Lần đầu bắt đầu vào cuối tháng 5 - khi trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để mô phỏng hành động của lái tàu trên những chuyến đi ngắn. Và bây giờ hệ thống hoạt động độc lập: tàu điện tự chạy trên các tuyến đường hiện có và chở những hành khách đầu tiên.

Ông Roman Khikhin, Giám đốc dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông không người lái Matxcơva: “Trên màn hình này có thể thấy cách mà tàu điện nhìn thấy mọi thứ xung quanh thông qua hệ thống thị giác máy tính. Ôtô, nhà cửa và con người. Nó có thể nhìn thấy các vật thể ở khoảng cách 200m và xác định vị trí với độ chính xác là 2cm, và kịp thời xử lý các tình huống ngay cả khi đang chạy với vận tốc 60km/h.”
6 camera, 3 radar và 4 lidar - mỗi tàu điện được trang bị công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, đồng thời có thể phán đoán quỹ đạo chuyển động xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết. Tàu điện tự di chuyển theo lịch trình nhưng hiện trong buồng lái vẫn có người giám sát.
Ông Roman Khikhin: "Lúc này hệ thống của chúng tôi điều khiển hoạt động của tàu, còn lái tàu giám sát hành trình. Ở đây có một bảng điều khiển để lái tàu có thể nắm quyền kiểm soát khi cần thiết, nhưng điều này gần như không xảy ra. Bên cạnh còn có màn hình ghi lại mọi hành động của hệ thống để lái tàu cũng có thể hiểu hệ thống này đang định xử lý tình huống như thế nào.
Trong hai giai đoạn thử nghiệm, tàu điện không người lái đã đi qua hơn 2 nghìn km dọc các tuyến phố Matxcơva mà không gây ra bất kỳ sai sót nào.
"Sư tử con Matxcơva" - tên gọi của tàu điện không người lái này- chuẩn bị bước giai đoạn ba và là giai đoạn cuối cùng, khi tự chạy hoàn toàn trên đường mà không có lái tàu dự phòng. Dự kiến, đến cuối năm 2025, tàu điện không người lái sẽ được đưa vào vận hành chính thức ở Matxcơva.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần
Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, y bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc nhưng do tuổi c ...
thứ tư, 21/5/2025
Dự báo thời tiết (21/5/2025)
thứ tư, 21/5/2025
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 120.00 lượt góp ý dự án sửa đổi Hiến pháp 2013
Sau 10 ngày triển khai, với nhiều hình thức, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 120.000 lượt lấy ý kiến nhân dân đóng góp cho dự th ...
thứ tư, 21/5/2025
Triệt xóa nhóm đối tượng kinh doanh đa cấp quy mô đặc biệt lớn
Một đường dây kinh doanh đa cấp biến tướng, liên quan hơn 9.000 người tại nhiều quốc gia - trong đó có trên 7.000 người Việt Nam - vừa bị triệt phá vớ ...
thứ tư, 21/5/2025
Sự kiện Gala thú cưng ở New York, Mỹ
Thời trang giờ đây không còn là sân chơi của riêng con người. Tại New York, những "siêu mẫu bốn chân" đang khiến sàn diễn thêm phần độc đáo và đầy pho ...
thứ tư, 21/5/2025
Google cải tiến đột phá với hàng loạt tính năng AI mới
Tại hội nghị Google I/O 2025, Google vừa trình làng loạt tính năng AI mới, trong đó nổi bật là AI Mode - công cụ được đánh giá là bước tiến vượt bậc t ...
thứ tư, 21/5/2025