Matxcơva thử nghiệm tàu điện không người lái
VTV9.vtv.vn - Tàu điện không người lái đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Matxcơva, Nga. Đây là một bước tiến công nghệ độc đáo của Chính quyền thành phố, với mục tiêu chiến lược của giao thông là nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả, cũng như giảm chi phí vận hành và yếu tố con người trong quản lý vận tải. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, giao thông không người lái là tương lai gần của Matxcơva.
Nếu không có dòng chữ "Đây là tàu điện không người lái", chiếc tàu điện này sẽ dễ bị nhầm lẫn với những tàu chở hành khách quanh thủ đô mỗi ngày. Sự khác biệt nằm ở các chi tiết: cảm biến lidar, camera và radar khiến chiếc tàu điện này trở thành tàu điện hiện đại nhất trong cả nước.
Đây đang là giai đoạn thứ hai của quá trình thử nghiệm tàu điện không người lái ở Matxcơva. Lần đầu bắt đầu vào cuối tháng 5 - khi trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để mô phỏng hành động của lái tàu trên những chuyến đi ngắn. Và bây giờ hệ thống hoạt động độc lập: tàu điện tự chạy trên các tuyến đường hiện có và chở những hành khách đầu tiên.

Ông Roman Khikhin, Giám đốc dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông không người lái Matxcơva: “Trên màn hình này có thể thấy cách mà tàu điện nhìn thấy mọi thứ xung quanh thông qua hệ thống thị giác máy tính. Ôtô, nhà cửa và con người. Nó có thể nhìn thấy các vật thể ở khoảng cách 200m và xác định vị trí với độ chính xác là 2cm, và kịp thời xử lý các tình huống ngay cả khi đang chạy với vận tốc 60km/h.”
6 camera, 3 radar và 4 lidar - mỗi tàu điện được trang bị công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, đồng thời có thể phán đoán quỹ đạo chuyển động xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết. Tàu điện tự di chuyển theo lịch trình nhưng hiện trong buồng lái vẫn có người giám sát.
Ông Roman Khikhin: "Lúc này hệ thống của chúng tôi điều khiển hoạt động của tàu, còn lái tàu giám sát hành trình. Ở đây có một bảng điều khiển để lái tàu có thể nắm quyền kiểm soát khi cần thiết, nhưng điều này gần như không xảy ra. Bên cạnh còn có màn hình ghi lại mọi hành động của hệ thống để lái tàu cũng có thể hiểu hệ thống này đang định xử lý tình huống như thế nào.
Trong hai giai đoạn thử nghiệm, tàu điện không người lái đã đi qua hơn 2 nghìn km dọc các tuyến phố Matxcơva mà không gây ra bất kỳ sai sót nào.
"Sư tử con Matxcơva" - tên gọi của tàu điện không người lái này- chuẩn bị bước giai đoạn ba và là giai đoạn cuối cùng, khi tự chạy hoàn toàn trên đường mà không có lái tàu dự phòng. Dự kiến, đến cuối năm 2025, tàu điện không người lái sẽ được đưa vào vận hành chính thức ở Matxcơva.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Nghề giáo thời công nghệ
Khi chỉ với một cú nhấp chuột hay một câu lệnh, học sinh đã có thể tiếp cận kho tri thức khổng lồ, điều này đặt ra nhiều câu hỏi như: công nghệ đang t ...
thứ tư, 19/11/2025
Ứng cứu người dân bị mắc kẹt giữa mưa lũ
Việc di dời người dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm đã được các địa phương ở tỉnh Khánh Hòa cũng đã thực hiện từ chiều qua. Tuy nhiên, nước lũ lên q ...
thứ tư, 19/11/2025
Dự báo thời tiết (19/11/2025)
thứ tư, 19/11/2025
Giới hạn trẻ em dùng mạng xã hội - nên hay không?
Trước thực tế đáng lo ngại, đã có đại biểu Quốc hội kiến nghị giới hạn độ tuổi và thời lượng trẻ em được dùng mạng xã hội. Đây là lần đầu tiên đề xuất ...
thứ tư, 19/11/2025
Phiên tòa xét xử vụ kẹo Kera: Thuỳ Tiên và các bị cáo thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng
Sáng 19/11/2025, TAND TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên cùng các bị cáo liên quan đến vụ án lừa dối khách h ...
thứ tư, 19/11/2025
Cố gắng thông đèo Khánh Lê trong hai ngày tới
Chiều tối qua, 18/11, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đi kiểm tra mức độ thiệt hại và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Khánh Hoà. Phó Thủ t ...
thứ tư, 19/11/2025
Tin mới
Văn bản


