Matxcơva thử nghiệm tàu điện không người lái
VTV9.vtv.vn - Tàu điện không người lái đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Matxcơva, Nga. Đây là một bước tiến công nghệ độc đáo của Chính quyền thành phố, với mục tiêu chiến lược của giao thông là nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả, cũng như giảm chi phí vận hành và yếu tố con người trong quản lý vận tải. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, giao thông không người lái là tương lai gần của Matxcơva.
Nếu không có dòng chữ "Đây là tàu điện không người lái", chiếc tàu điện này sẽ dễ bị nhầm lẫn với những tàu chở hành khách quanh thủ đô mỗi ngày. Sự khác biệt nằm ở các chi tiết: cảm biến lidar, camera và radar khiến chiếc tàu điện này trở thành tàu điện hiện đại nhất trong cả nước.
Đây đang là giai đoạn thứ hai của quá trình thử nghiệm tàu điện không người lái ở Matxcơva. Lần đầu bắt đầu vào cuối tháng 5 - khi trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để mô phỏng hành động của lái tàu trên những chuyến đi ngắn. Và bây giờ hệ thống hoạt động độc lập: tàu điện tự chạy trên các tuyến đường hiện có và chở những hành khách đầu tiên.

Ông Roman Khikhin, Giám đốc dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông không người lái Matxcơva: “Trên màn hình này có thể thấy cách mà tàu điện nhìn thấy mọi thứ xung quanh thông qua hệ thống thị giác máy tính. Ôtô, nhà cửa và con người. Nó có thể nhìn thấy các vật thể ở khoảng cách 200m và xác định vị trí với độ chính xác là 2cm, và kịp thời xử lý các tình huống ngay cả khi đang chạy với vận tốc 60km/h.”
6 camera, 3 radar và 4 lidar - mỗi tàu điện được trang bị công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, đồng thời có thể phán đoán quỹ đạo chuyển động xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết. Tàu điện tự di chuyển theo lịch trình nhưng hiện trong buồng lái vẫn có người giám sát.
Ông Roman Khikhin: "Lúc này hệ thống của chúng tôi điều khiển hoạt động của tàu, còn lái tàu giám sát hành trình. Ở đây có một bảng điều khiển để lái tàu có thể nắm quyền kiểm soát khi cần thiết, nhưng điều này gần như không xảy ra. Bên cạnh còn có màn hình ghi lại mọi hành động của hệ thống để lái tàu cũng có thể hiểu hệ thống này đang định xử lý tình huống như thế nào.
Trong hai giai đoạn thử nghiệm, tàu điện không người lái đã đi qua hơn 2 nghìn km dọc các tuyến phố Matxcơva mà không gây ra bất kỳ sai sót nào.
"Sư tử con Matxcơva" - tên gọi của tàu điện không người lái này- chuẩn bị bước giai đoạn ba và là giai đoạn cuối cùng, khi tự chạy hoàn toàn trên đường mà không có lái tàu dự phòng. Dự kiến, đến cuối năm 2025, tàu điện không người lái sẽ được đưa vào vận hành chính thức ở Matxcơva.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Thực hiện mục tiêu 5 cao tốc, 3 vành đai
Việc lập lại trật tự, đảm bảo an toàn tại các công trình hiện hữu là bước chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông mới của TP. H ...
thứ hai, 6/10/2025
Trung thu yêu thương dành cho các bệnh nhân
Không riêng những em thiếu nhi có điều kiện, Tết Trung thu càng trở nên ý nghĩa hơn khi không một em nhỏ nào bị bỏ lại, hay là không được hưởng trọn v ...
thứ hai, 6/10/2025
Dự báo thời tiết sáng (06/10/2025)
thứ hai, 6/10/2025
Tăng cường truy quét tội phạm lừa đảo trực tuyến
Trước sự phức tạp của tội phạm lừa đảo trực tuyến, tháng 7 vừa qua, Campuchia đã tiến hành chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm vào các trung tâm lừa ...
chủ nhật, 5/10/2025
Gian nan trồng rừng trên núi đá - Hành trình giảm nhẹ thiên tai
Có phương án chủ động sẽ có thể giảm thiểu đáng kể những thiệt hại do thiên tai. Điều này được nhiều địa phương áp dụng trong nỗ lực đi tìm những giải ...
chủ nhật, 5/10/2025
Chậm cấp sổ hồng, nỗi lo dai dẳng của người mua nhà
Sở hữu một ngôi nhà là mơ ước cả đời của biết bao người. Thế nhưng tại TP. Hồ Chí Minh, niềm vui an cư của hàng chục ngàn hộ dân vẫn chưa thể trọn vẹn ...
thứ bảy, 4/10/2025
Tin mới
Văn bản
