Mô hình TOD tạo động lực tăng trưởng kinh tế

VTV9.vtv.vn - Mục tiêu của kế hoạch phát triển các mô hình đô thị TOD là tạo nguồn lực cho ngân sách để phát triển hệ thống giao thông công cộng cho thành phố.
Theo đề án phát triển 180km đường sắt đô thị trong vòng hơn 10 năm tới thì đây là nguồn lực rất quan trọng. Bởi nếu TP.HCM đấu giá quyền sử dụng đất xung quanh các tuyến metro dự kiến sẽ thu về con số 40 tỷ USD. Cơ hội là rất lớn, nhưng đi kèm với đó cũng là không ít thách thức.
Theo kế hoạch, UBND TP.HCM chia các khu vực TOD thành hai nhóm dựa trên hiện trạng đất và điều kiện phát triển.
Nhóm thứ nhất là các khu vực mới, thường là đất trống hoặc ít dân cư, như nhà máy và xí nghiệp đang có kế hoạch di dời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng và phát triển.
Nhóm thứ hai là các khu vực đô thị hiện hữu, đã xuống cấp cần chỉnh trang để nâng cao chất lượng sống và hạ tầng xã hội.
Các chuyên gia nhận định, việc phát triển mô hình TOD như vậy sẽ giúp tái cấu trúc đô thị, khai thác hiệu quả các nguồn lực, là chiến lược đột phá cho thành phố.

TS. Phạm Trần Hải, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh: “Về mặt phát triển đô thị thì nó sẽ hiệu quả hơn, bởi nó sẽ giảm được quá trình phát triển đô thị lan tràn theo chiều ngang, đồng thời gia tăng hệ số sử dụng đất ở các khu vực xung quanh cạnh metro.”
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở, CBRE Việt Nam: “Cái mô hình này nó đã phát triển trên thế giới rất nhiều và cho thấy nó sẽ tạo ra một bình diện mới về nhu cầu cũng như thói quen của người dân. Các dự án dọc metro hoặc có bán kính di chuyển Metro trong khoảng từ 10-15 phút thì nó có những yếu tố lợi điểm rất cao.”
Mặc dù mô hình TOD là chiến lược phù hợp để phát triển đô thị ở TP.HCM, tuy nhiên giới chuyên gia cũng cho rằng: quá trình xây dựng cần nhiều thời gian, việc xây dựng hạ tầng TOD phải trải qua nhiều giai đoạn từ lập dự án, thu hồi đất, đến đấu giá và phân bổ nguồn thu sao cho hiệu quả. Do đó cần có sự đột phá về tổ chức và chính sách pháp lý đi kèm.
TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners: “Mình sẽ cần có những nền tảng pháp lý nào, và nhanh chóng nộp lên Trung ương xin những cái ưu tiên khơi thông chính sách, điều chỉnh những luật pháp nền tảng đi kèm. Tôi nghĩ đây là một thử thách lớn về mặt ngân sách, về đào tạo nguồn nhân lực để quản lý từng đó dự án, về mặt điều chỉnh quản lý cơ cấu quản lý của các sở, lúc này không thể làm việc đơn ngành nữa mà các sở đều phải phối hợp đa ngành dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND Thành phố.”
Việc phát triển mô hình TOD được dự báo sẽ giúp giá trị đất dọc tuyến metro sẽ tăng lên hàng chục lần, đo đó, cũng cần có chính sách minh bạch để thu hút nhà đầu tư và sự đồng thuận của các thành phần xã hội.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách dẫn đầu cả nước
Trong những ngày vui Tết Độc lập, thêm một tín hiệu phấn khởi khi TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Chỉ trong 7 ...
thứ hai, 1/9/2025
Hơn 14 ngàn phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9
Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, sáng nay, các trại giam trên cả nước đã đồng loạt công bố quyết định đặc xá đợt ...
thứ hai, 1/9/2025
Tết độc lập hun đúc tình đoàn kết
Niềm vui của Tết Độc lập càng tăng thêm bội phần tại những buôn làng xa xôi khi tất cả đều no ấm, không còn ai phải ở trong nhà tạm, không còn ai nghè ...
thứ hai, 1/9/2025
Dự báo thời tiết (01/9/2025)
thứ hai, 1/9/2025
Đưa kỷ vật của cha về dự Đại lễ 2/9
Có nhiều cách để hòa chung vào niềm vui và niềm tự hào cùng đất nước trong ngày đại lễ 2/9. Một người con xứ Nghệ đã vượt qua quãng đường 4 ngày, cùng ...
thứ hai, 1/9/2025
Rộn ràng đường cờ mừng Tết độc lập
Những ngày này, không khí chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh 2/9 đã rộn ràng ở khắp các phố phường. Trong từng góc nhà, lá cờ đỏ sao vàng được người ...
thứ hai, 1/9/2025