Nghề giáo thời công nghệ

 
Nghề giáo thời công nghệ

VTV9.vtv.vn - Khi chỉ với một cú nhấp chuột hay một câu lệnh, học sinh đã có thể tiếp cận kho tri thức khổng lồ, điều này đặt ra nhiều câu hỏi như: công nghệ đang thay đổi cách học ra sao, và liệu có làm đổi khác vị trí của người thầy-người cô trong lớp học? Vai trò dẫn dắt, truyền cảm hứng và kiến tạo trải nghiệm học tập liệu có còn giữ nguyên?

Và cũng chính từ đây, nghề giáo bước vào một giai đoạn chuyển mình rõ rệt: từ người truyền đạt kiến thức - sang người định hướng tư duy và giá trị học tập cho học sinh. Công nghệ mang đến cơ hội mới, nhưng cũng đặt ra yêu cầu "cao hơn" cho người đứng lớp.

Bàn tay này lâu nay đã quen cầm phấn, nay ở tuổi 60, thầy Trí đang bắt đầu với thói quen mới. Dù có chút khó khăn và luôn cần sự hỗ trợ từ phía đồng nghiệp.

TC24H-1911-3 4.jpg
Ông Nguyễn Hữu Trí đang tập làm quen với các công cụ phần mềm hỗ trợ việc dạy học

Ông Nguyễn Hữu Trí, Trường Tiểu học Phú Thọ, phường Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh: “Học trò bây giờ có thể dùng ipad, có phòng vi tính, có phòng tin học như giao nhiệm vụ về nhà các con đã có thể làm được những phần mềm… để dạy được cho học trò thì mình phải thay đổi. Nếu mà mình đứng lại mình không thay đổi là mình sẽ thụt lùi, mình sẽ thua học trò và mình không thể nào dạy được học trò”.

TC24H-1911-3 6.jpg
Thầy Trí là một trong những giáo viên tại trường Tiểu học Phú Thọ tiên phong ứng dụng A.I để dạy học.

Không chỉ thay đổi kỹ năng sư phạm, hỗ trợ thêm công cụ giảng dạy cho giáo viên, công nghệ còn làm thay đổi cả tư duy của người đứng lớp. Sự thay đổi vị trí như thế này bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong các lớp học. Không còn là người truyền dạy, người thầy trở thành người kiến tạo trải nghiệm học tập cho học sinh.

TC24H-1911-3 ng thị thu huyền.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, Cố vấn chuyên môn Hệ thống Giáo dục ngoài công lập: “Giáo viên vẫn đóng vai trò chủ đạo để đưa ra các mục tiêu giáo dục dựa trên sự cân nhắc về nhu cầu của người học và đặc điểm của người học, đồng thời thiết kế những hoạt động để đạt được cái mục tiêu đó. Vậy thì trong bối cảnh hiện nay đó là chúng ta thấy nhu cầu của người học thì cực kỳ đa dạng. Chính vì thế nên việc mà người nhà giáo hiện nay cũng phải trở thành những người học tập suốt đời”.

Cũng theo tiến sĩ Huyền, khi xã hội vẫn quen "trăm sự nhờ thầy", nghề giáo ở thời đại công nghệ lại càng trở nên đáng giá hơn. Đòi hỏi mỗi người thầy, người cô phải nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp, giữ gìn sự tôn nghiêm của nghề giáo.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, Cố vấn chuyên môn Hệ thống Giáo dục ngoài công lập: “Chúng ta buộc phải thể hiện nó đúng đắn, đúng đắn hơn và buộc chúng ta buộc phải làm gương cho học sinh của mình. Những học sinh nhỏ tuổi khi mà nhận thức về các chuẩn mực của các em còn gặp nhiều khó khăn thì rõ ràng là học sinh nhìn vào đâu, chỉ nhìn vào gì chính thầy cô”.

TC24H-1911-3 ng thị kim hương.jpg
Bà Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ, phường Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh

Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ, phường Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh: “Công nghệ và A.I làm cho người thầy giáo tiếp cận và họ học hỏi được nhiều cái mới so với xu thế hiện nay. Nhưng cái chuẩn mực thì sẽ không thay đổi vì cái chuẩn mực chính là cái đạo đức, là cái nhân văn của người thầy giáo, phải là của riêng mình để mà mình có những cái chuẩn để mình giảng dạy cho học sinh.”

Trong lớp học hôm nay, công nghệ có thể chiếm một nửa không gian. Nửa còn lại, chính là sự hiện diện thầm lặng của thầy cô, những người thắp sáng tri thức bằng sự tận tụy không thể số hóa. Dù xã hội có đổi thay, người thầy vẫn luôn là trụ cột của giáo dục, là điểm tựa để mỗi thế hệ học trò lớn lên bằng cả kiến thức và nhân cách.


 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục