Nghiên cứu lộ trình hạn chế xe xăng

VTV9.vtv.vn - Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, Viện đã cơ bản hoàn thiện đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Để chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng 2 bánh, bên cạnh chính sách giảm giá xe những năm đầu, Viện cho rằng những năm sau phải cấm xe xăng 2 bánh giao hàng.
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Cần Trung ương cho phép là miễn thuế VAT của chiếc xe điện trong vòng 2 năm cũng như miễn lệ phí đăng ký trước bạ cho các tài xế trong vòng 2 năm để tạo một cú hích mạnh, khuyến khích các tài xế chuyển đổi. Chúng tôi kỳ vọng trong vòng 2 năm 2026 và 2027 sẽ chuyển đổi được 80% trong 400.000 tài xế công nghệ từ xe xăng sang xe điện.”
Lãnh đạo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến năm 2027, Thành phố cũng sẽ chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang xe buýt điện. Khi cả xe buýt và xe công nghệ, xe giao hàng đã chuyển đổi, Thành phố sẽ thực hiện kiểm soát tiêu chuẩn khí thải của 9 triệu xe máy cá nhân, hiện đa phần là xe xăng.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Chúng ta cũng phải có những cơ quan đăng ký đăng kiểm đối với những khí thải. Hiện nay chúng tôi đang chờ tiêu chuẩn kỹ thuật từ các bộ ngành Trung ương. Việc thứ 2 là chuẩn bị cơ sở đủ điều kiện và nhân viên được huấn luyện để đảm bảo yêu cầu này.”
Theo các chuyên gia, để thực hiện được hạn chế xe xăng, TP. Hồ Chí Minh phải tính đến yếu tố cơ sở hạ tầng. Nếu thực hiện hạn chế xe xăng ở một số khu vực nhất định, các khu vực lân cận sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, phải có một hạ tầng giải quyết những điểm bất lợi gây ra từ việc hạn chế xe xăng.

Tiến sĩ Dương Như Hùng, Trưởng khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Như vậy là phải xây dựng hệ thống kết nối với Metro. Rồi là các trạm sạc chúng ta khuyến khích xe điện thì bây giờ phải xây dựng các trạm sạc. Liên quan tới việc này phải là tích hợp với các hệ thống điện, mạng lưới điện rồi những công nghệ đo lường, giám sát…"
Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, sẽ cùng với các hãng xe làm việc với Tổng Công ty điện lực TP. Hồ Chí Minh về công suất điện cần để Tổng Công ty cân đối nguồn cung. Thành phố cũng sẽ hoàn thiện các giải pháp kiểm soát khí thải giao thông đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Thành phố sẽ phân vùng kiểm soát khí thải, ưu tiên xe điện, hạn chế xe dùng xăng dầu tại một số khu vực như trung tâm Thành phố, Cần Giờ, Côn Đảo.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Hồi sinh những chiếc quần jean cũ
Một chiếc quần jean nếu bị bỏ đi, có thể mất từ 20 đến 200 năm mới phân hủy hoàn toàn và số lượng lớn bị bỏ sẽ không thể không ảnh hưởng đến môi trườn ...
thứ năm, 23/10/2025
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đảo"
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngâ ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025
Tin mới
Văn bản
