Người quảng bá trực tuyến chịu trách nhiệm nội dung sản phẩm

 
Người quảng bá trực tuyến chịu trách nhiệm nội dung sản phẩm

VTV9.vtv.vn - Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 vừa được ban hành, siết chặt nhiều quy định nhằm chấn chỉnh thực trạng quảng cáo còn nhiều bất cập, đặc biệt trên môi trường số. Luật mới không chỉ hướng đến quản lý doanh nghiệp quảng cáo mà còn đặt ra nghĩa vụ pháp lý cho những người chuyển tải nội dung và sản phẩm đến công chúng.

Luật mới kỳ vọng sẽ tạo ra thị trường minh bạch, nhưng đồng thời cũng buộc các bên tham gia phải thay đổi tư duy và cách làm để phù hợp với chuẩn mực mới.

Theo quy định mới, tất cả cá nhân và tổ chức quảng cáo - kể cả người sáng tạo nội dung - phải chịu trách nhiệm kiểm chứng thông tin sản phẩm trước khi giới thiệu. Là đơn vị thường xuyên hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, đơn vị đánh giá quy định mới giúp thị trường minh bạch nhưng cũng tạo thêm ràng buộc pháp lý, đặc biệt với quảng bá trực tuyến và livestream, nơi nội dung thay đổi nhanh, khó kiểm soát.

tc24h-1311-1 khuất quang hưng.jpg
Ông Khuất Quang Hưng - Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững Nestlé Việt Nam

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững Nestlé Việt Nam: “Ví dụ như nhãn hàng có thể hiểu biết và tuân thủ rất là chặt, tuy nhiên trong quá trình thực thi thì đâu đó có những khoảng trống nó gây rủi ro nhiều cho nhãn hàng”.

Ông Võ Quang Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển thương mại Mekong Việt Nam: “Ví dụ trong quá trình livestream đó kéo dài hàng, khi có một người khác vào livestream và hỏi thì các bạn bộc phát, những câu hỏi đó không nằm trong kịch bản mà những gì không nằm trong kịch bản thì doanh nghiệp không thể kiểm soát được.”

Các chuyên gia cho rằng, Luật Quảng cáo 2025 là bước ngoặt định hình lại thị trường số Việt Nam, mở cơ hội cho doanh nghiệp trong nước nhưng đồng thời đặt ra thách thức về tư duy và cách triển khai phù hợp.

tc24h-1311-1 7.jpg
Tiến sĩ Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam

Tiến sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam: “Bây giờ phải nói đúng, nói thật và nói đủ. Chính vì vậy cái tư duy mà chuyển từ việc nói lung tung ra nói thật, nói đúng, nói đủ là một tư duy cực kỳ không phải là dễ dàng. Thì đấy là cái mà ảnh hưởng rất là nhiều tới doanh nghiệp quảng cáo”.

tc24h-1311-1 nicholas phạm.jpg
Ông Nicholas Phạm - Giám đốc Phát triển quan hệ đối tác chiến lược TikTok

Ông Nicholas Phạm, Giám đốc Phát triển quan hệ đối tác chiến lược TikTok: “Người sáng tạo nội dung trên nền tảng số, đặc biệt là TikTok có thể hiểu rõ hơn họ cần phải làm gì, họ nên làm gì, và họ phải sáng tạo ra sao để có thể vừa có những nội dung sáng tạo, nhưng mà phải đảm bảo được yếu tố lành mạnh và đúng pháp luật.”

Từ 1/1/2026, Luật Quảng cáo 2025 có hiệu lực, hướng tới quảng cáo minh bạch và bảo vệ người tiêu dùng. Luật quy định doanh nghiệp, người ảnh hưởng và nền tảng số phải "nói đúng - nói thật - nói đủ". Chuyên gia cho rằng quy định nâng cao độ tin cậy thông tin nhưng cũng buộc doanh nghiệp điều chỉnh tư duy và cách triển khai, nhất là với quảng cáo trực tuyến.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 

TP. Hồ Chí Minh tìm giải pháp chống ngập

Những ngày qua triều cường tại TP. Hồ Chí Minh dâng cao bất thường, kết hợp với mưa lớn và ảnh hưởng của các cơn bão liên tiếp, tình trạng ngập nghiêm ...