Tập huấn giáo viên về đào tạo kỹ năng công dân số cho học sinh

 
Tập huấn giáo viên về đào tạo kỹ năng công dân số cho học sinh

VTV9.vtv.vn - Để đẩy nhanh tiến độ giảng dạy và nâng cao năng lực số cho học sinh phổ thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức tập huấn cho giáo viên tin học 17 tỉnh thành phía Nam về đào tạo kỹ năng công dân số cho học sinh cả 3 cấp học. Trước đó, 17 tỉnh thành phía Bắc cũng đã được đào tạo tập huấn.

Nhiều giáo viên cho rằng, cần sớm mở rộng đào tạo giảng dạy kỹ năng số giáo viên các bộ môn khác. Đặc biệt ở khu vực vùng sâu vùng xa, khó khăn về cơ ở vật chất cũng cần được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phòng máy, sẽ giúp sớm nâng cao năng lực số cho học sinh.

Là giáo viên tin học trường học vùng sâu vùng xa ở tỉnh An Giang, thầy giáo Danh cho biết trường hiện chỉ đủ phòng dạy học sinh 1 tiết tin mỗi tuần. Số học sinh có máy tính thực hành tại nhà còn rất ít nên cần tăng thêm trang thiết bị để học sinh thực hành nhiều. Do đó, cần sớm tập huấn cho giáo viên các bộ môn, lồng ghép vào các môn học để tăng thêm thời gian học kỹ năng công dân số cho học sinh trên lớp.

tập huấn công dân số Thì Công Danh.jpg
Thầy giáo Thì Công Danh - Giáo viên tin học Trường Tiểu học B Hòa Lạc, tỉnh An Giang

Thầy giáo Thì Công Danh, Giáo viên tin học Trường Tiểu học B Hòa Lạc, tỉnh An Giang: “Lớp 30 em thì chỉ 3-4 em có máy tính ở nhà thôi, nên triển khai sẽ gặp khó khăn, dạy riêng môn tin thì khó nên lồng ghép vào bài học các môn khác nữa thì sẽ hiệu quả hợp lý hơn.”

Khóa tập huấn này còn có ý nghĩa giúp giáo viên ý tưởng và định hướng để triển khai dạy cho học sinh kỹ năng số theo chuẩn khung năng lực số. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ cho học sinh học thì không chỉ phụ thuộc nguồn giáo viên tin học cơ hữu trong trường, mà có thể mở rộng giáo viên các môn và thực hiện xã hội hóa, các trường có thể mời các đơn vị tổ chức cung cấp cả thiết bị, giáo viên giảng dạy, giáo trình và phòng học Kỹ năng công dân số cho học sinh.  

tập huấn công dân số 2.jpg
Kỹ năng công dân số nếu được triển khai theo hình thức xã hội hóa sẽ mang lại hiệu quả hơn

Thầy giáo Bùi Nguyên Phương, Giáo viên môn Tin học, Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh, phường Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng: “Tại Đà Nẵng từ lâu đã triển khai xã hội hóa nhiều môn học khác, trong đó có tiếng Anh. Nếu triển khai xã hội hóa với học Kỹ năng công dân số để nâng cao năng lực số cho học sinh theo hình thức này thì sẽ thuận lợi khi triển khai tại các trường”.

Bà Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Đắk Lắk: “Rất cần nguồn hỗ trợ đầu tư máy tính, thư viện, phòng lab, các trang thiết bị công nghệ, máy tính bảng… để các em được thực hành nhiều hơn về kỹ năng số, nâng cao năng lực số cho học sinh thì rất tốt, triển khai được tại các trường….”

tập huấn công dân số 4.jpg
Sĩ số học sinh mỗi lớp tăng sau sáp nhập, số học sinh được học 2 buổi/ngày giảm cũng làm cho việc học các môn học kỹ năng giảm

Là đô thị đông dân, trước khi sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh đạt chỉ tiêu 297 phòng học/10.000 dân. Sau sáp nhập tỉ lệ này giảm xuống còn 277 phòng học/10.000 dân, khiến cho sĩ số học sinh mỗi lớp tăng lên. Thậm chí một số trường, tỉ lệ học sinh lên đến trên 50 em mỗi lớp. Số học sinh được học 2 buổi/ngày giảm xuống, khiến cho việc học các môn học kỹ năng giảm xuống. 

Giáo viên dù được tập huấn, nhưng cần đảm bảo cơ sở vật chất, đầu tư phòng máy, trang thiết bị, giáo trình… để đảm bảo học sinh được thực hành, tổ chức dạy bài bản là khó khăn lớn nhất mà các trường gặp phải khi muốn triển khai dạy kỹ năng công dân số cho học sinh.  

tập huấn công dân số Nguyễn V Hiếu.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu 0 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh: “Thành phố sau sáp nhập tăng lên hơn 2,5 triệu học sinh. Nhiều trường chưa đủ chỗ để dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố sẽ tham mưu cho chính quyền Thành phố để xây dựng đủ phòng học, đặc biệt ở bậc tiểu học...”

Sau chương trình tập huấn cho giáo viên này, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành sẽ triển khai báo cáo và tập huấn lại cho giáo viên các bộ môn khác để tăng giờ học các em học sinh có thể tương tác, thực hành và làm việc trong môi trường số với nhiều môn học, ứng dụng thành thạo các kỹ năng số trong học tập. Qua đó nâng cao kỹ năng công dân số và năng lực số cho học sinh phổ thông. 

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục