Thị trường ẩm thực và nhà hàng: Cuộc sàng lọc

VTV9.vtv.vn - Hơn nửa năm trôi qua, thị trường ẩm thực và nhà hàng (F&B ) Việt Nam chứng kiến làn sóng rút lui và mở rộng song song. Nếu để ý trên các con phố tai TP. Hồ Chí Minh, dễ dàng nhận thấy những mặt bằng cũ biến thành thương hiệu mới có thể chỉ sau vài tháng. Dấu hiệu rõ rệt cho thấy ngành đang sàng lọc và tái định hình mạnh mẽ.
Hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung và ưu tiên mô hình cà phê sân vườn, ông chủ chuỗi cà phê này cho biết đây là thời điểm thuận lợi để tìm được những mặt bằng phù hợp với chiến lược kinh doanh. Khi nhiều thương hiệu rút lui, cơ hội lại mở ra cho các chuỗi đang trên đà phát triển.

Ông Đào Thanh Phát - Giám đốc điều hành Hala Coffee: “Nhiều mặt bằng trả ra nhưng nó phải phù hợp với định hướng của mình nữa. Ví dụ ở định hướng quán mình phải có 30-40% sân vườn và còn lại sẽ là phòng lạnh. Hầu như những mặt bằng như vậy phải là mặt bằng lớn”.

Đã đạt mốc hơn 800 cửa hàng trên toàn quốc, chuỗi cà phê này dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh, không chỉ tại trung tâm thương mại và trục đường lớn mà còn là những cửa hàng nhỏ trong khu dân cư tích hợp dịch vụ giao hàng nhanh.

Ông David Thái - Tổng Giám đốc Highlands Coffee: “Tôi luôn tin rằng thị trường cà phê Việt Nam rất sôi động và quy mô rất lớn. Tất cả các báo cáo đều cho thấy tốc độ tăng trưởng dao động từ 7% đến 10% mỗi năm. Cả nước hiện có hơn 200.000 quán cà phê, trong khi chúng tôi mới chỉ có dưới 1.000 cửa hàng. Vì vậy mở rộng luôn nằm trong chiến lược của chúng tôi”.
Đánh giá về 2 mảng màu đối lập trong bức tranh thị trường, theo các chuyên gia, điều này cho thấy thị trường đang bước vào quá trình sàng lọc. Gu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, buộc các thương hiệu phải thích ứng - từ mô hình vận hành cho đến trải nghiệm khách hàng.
Ông Đỗ Duy Thanh - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo FnB: "Chúng ta thấy có một bức tranh là khách hàng vẫn đang tăng chi tiêu ở rất nhiều phân khúc, đặc biệt là phân khúc tầm trung và những khách hàng đang trải nghiệm ẩm thực sẽ tiếp tục trải nghiệm và tăng hơn nữa. Chính vì thế vẫn có nhiều mô hình mới tiếp tục ra mắt.
Dự báo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành F&B năm nay có thể tăng trưởng khoảng 9,6% dù thấp hơn so với năm ngoái, nhưng được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Điều này cho thấy thị trường không thu hẹp mà đang định hình lại. Khi người tiêu dùng thay đổi, chỉ những thương hiệu nhạy bén với xu hướng, tối ưu vận hành và tạo ra trải nghiệm khác biệt mới có thể trụ vững và tiếp tục bứt phá.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đảo"
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngâ ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025
Bước qua nghịch cảnh đến với giảng đường
Các tân sinh viên của các trường đại học năm nay với những suất học bổng được gửi trao kịp thời, chính là động lực để các em vượt qua nghịch cảnh bước ...
thứ tư, 22/10/2025
Tin mới
Văn bản
