Thuế đối ứng 20%: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu

VTV9.vtv.vn - Mỹ vừa công bố chính sách thuế đối ứng lên đến 20% đối với một số mặt hàng nhập khẩu - bao gồm nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: gỗ, thép, dệt may, da giày, thiết bị điện tử. Thách thức là có, tuy nhiên, đây được xem là cơ hội để các Doanh nghiệp tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cánh cửa sang những thị trường mới.
Năm 2025, dệt may Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 46-48 tỷ USD. 6 tháng đầu năm ngành này phát triển tương đối tốt. Đạt 26 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, từ khi thông tin Mỹ áp thuế đối ứng 20%, mức thuế này so với các nước khác không cao nhưng phần nào sẽ làm cho các đơn hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường Mỹ bị sụt giảm, do người tiêu dùng ở Mỹ e ngại vì mua phải giá cao.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thời trang TP. Hồ Chí Minh: “Muốn đạt cho cả năm nay thì mỗi tháng phải đạt 4 tỷ USD. Hy vọng đạt nhưng không vượt, hi vọng Việt Nam với Mỹ ngày càng phát triển hơn”.
Còn với các doanh nghiệp cơ khí, so với các nước khác trong khu vực, doanh nghiệp cơ khí của Việt Nam không gặp bất lợi về thuế. Tuy nhiên, với mức thuế cùng với chi phí logistics là điều khiến các đối tác giảm đặt đặt hàng với các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này buộc DN phải chủ động tìm cách nâng cao năng lực sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh: “Nó sẽ nâng giá lên và lúc đó tính cạnh tranh với hàng sản xuất tại Mỹ giảm đi, cho nên sẽ có một lượng thay vì đặt hàng ở Việt Nam thì người ta làm ở Mỹ, thì đó là khó khăn nhưng thực ra lượng đó không quá nhiều”.

Ông Mohammed Mudasser, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn thương vụ - Chuyển đổi, Công ty PwC Việt Nam: “Việt Nam đang đứng thứ hai xuất khẩu sang Mỹ, chiếm gần 30%. Khi thuế quan tăng thì sẽ tăng chi phí sản xuất, chi phí chế tạo. Việc đưa hàng sang Mỹ chi phí sẽ cao hơn. Người tiêu dùng Mỹ sẽ cân nhắc chi tiêu, khiến cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ giảm. Do đó nếu muốn duy trì tỷ trọng cao trong xuất khẩu sang Mỹ, chúng ta vẫn phải thúc đẩy nội địa hóa nhiều hơn, đẩy mạnh chuyển đổi số.”
Thách thức luôn tạo ra những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cho biết họ vẫn rất lạc quan. Vì hiện nay dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ vẫn có, bởi chưa nhiều doanh nghiệp cơ khí đặt nhà máy sản xuất tại Mỹ. Mặt khác đây cũng là lúc các DN cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở rộng cánh cửa sang những thị trường mới với thuế suất ưu đãi.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Chứng khoán tăng nóng - Cơ hội và rủi ro từ dòng tiền F0
Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào quý III với đà tăng ấn tượng. Trong 7 tháng đầu năm, VN-Index tăng khoảng 10% và tiếp tục bứt phá trong tháng ...
thứ tư, 20/8/2025
Cầu truyền hình THỜI CƠ VÀNG: SỐNG LẠI NHỮNG KHOẢNH KHẮC LỊCH SỬ
thứ tư, 20/8/2025
Những thông tin thú vị về bích hoạ “Việt Nam tươi đẹp”
thứ ba, 19/8/2025
Dự báo thời tiết (19/8/2025)
thứ ba, 19/8/2025
Công an nhân dân - Niềm tự hào của Đảng, dân tộc và nhân dân Việt Nam
Hôm nay cũng là kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc. Nhìn lại lịch sử, từ nh ...
thứ ba, 19/8/2025
Tự hào với bích họa lớn nhất Việt Nam
Công trình bích họa 'Việt Nam tươi đẹp' xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam đã được khánh thành sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm bức bích họa này ...
thứ ba, 19/8/2025
Tin mới
Văn bản
