TP. Hồ Chí Minh: Công dân số - nền tảng chuyển đổi số

 
TP. Hồ Chí Minh: Công dân số - nền tảng chuyển đổi số

VTV9.vtv.vn - TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số toàn diện - từ công dân số đến chính quyền số. Từ nay đến hết năm 2026, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành phải có kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, có kỹ năng số, sử dụng thành thạo thiết bị thông minh để phục vụ đời sống.

Nói một cách dễ hiểu, Mỗi người dân, từ người trẻ đến người lớn tuổi đều sẽ biết dùng công nghệ để làm thủ tục, phản ánh hiện trường hay kết nối với chính quyền. Khi đó "Mỗi công dân" chúng là một "hạt nhân số", góp phần giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng số. 

Đây là thời điểm 7 tháng trước, khi TP. Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai app công dân số, một ứng dụng kết nối người dân với chính quyền. Từ phản ánh hiện trường cho đến thực hiện các thủ tục hành chính chỉ bằng vài thao tác.

0611-PNHN-.00_24_58_21.Still141.jpg
Người cao tuổi tập dùng điện thoại, thanh niên hỗ trợ người già 

Bà Trương Thị Teng - Phường Phạm Ngũ Lão, TP. Hồ Chí Minh: “Bây giờ mình 73 tuổi rồi, thì mình nghĩ là sao mà rắc rối chi vậy, để cho mấy đứa trẻ đi nhưng mà bây giờ mình thấy là dễ không có rắc rối lắm”. Còn đây là đợt ra quân mới nhất của phong trào bình dân học vụ số tại phường Nhiêu Lộc, và mục tiêu giờ đây cũng đã được mở rộng hơn nhiều.

0611-PNHN-.HẢI.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hải

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phường Nhiêu Lộc, TP. Hồ Chí Minh: “Những ai đã có VNEID rồi thì bắt đầu cài app công dân số, SOS, rồi ứng dụng zalo OA của phường, ứng dụng này cũng tích hợp cả công dân số để đảm bảo người dân tiếp cận được công nghệ”. Người cao tuổi tập dùng điện thoại, thanh niên hỗ trợ người già - đó là cách TP. Hồ Chí Minh đang làm để lan tỏa kỹ năng số đến từng khu phố, từng hộ dân.

0611-PNHN-.00_24_13_13.Still138.jpg
Khi mỗi người dân biết sử dụng công nghệ để phục vụ chính mình, thì cả thành phố đang cùng nhau chuyển mình trên nền tảng số
0611-PNHN-.00_23_48_22.Still136.jpg

Bà Huỳnh Thị Lợi - Phường Nhiêu Lộc, TP. Hồ Chí Minh: “Những cái này cũng rất là cần thiết Bây giờ nó có nhiều cái chức năng, mình cần phải tìm hiểu thêm những cái chức năng mới bây giờ để theo kịp thời đại”.

Bà Võ Thị Thu Hà - Phường Nhiêu Lộc, TP. Hồ Chí Minh: “Bắt đầu làm được rồi đó, từ từ nó vô rồi đó, mình biết cách sử dụng luôn rồi. trong cái việc đi làm về giấy tờ hay các việc liên quan, người ta kêu mở cái này ra là mình biết làm rồi”.

Ông Ngô Xuân Minh - Phường Phạm Ngũ Lão, TP. Hồ Chí Minh: “Trước đây nhiều cái loay hoay không biết hỏi ở đâu, không biết làm gì, nhưng giờ có kỹ thuật số này thì mình có thể trực tiếp làm online được thì tiện lợi”.

Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh: “Mục tiêu chuyển đổi số đó lấy người dân là trọng tâm của những vấn đề hoàn thiện tính năng, chức năng, những dịch vụ công mà ủy ban thành phố cung cấp cho người dân”.

Khi mỗi người dân biết sử dụng công nghệ để phục vụ chính mình, thì cả thành phố đang cùng nhau chuyển mình trên nền tảng số. Điều này càng thêm ý nghĩa, khi quy mô về diện tích và dân số của TP. Hồ Chí Minh đều tăng đáng kể sau sáp nhập, trong khi tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mới chỉ đạt 63%.

 

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 

Áo dài - ngôn ngữ của di sản Việt

Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, chương trình "Áo dài trên con đường di sản" diễn ra tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám. Không gian ...

 
 

Cơ hội mua hàng siêu thị giá rẻ

Từ đầu tháng 11 đến 19/11, hệ thống siêu thị giảm giá sâu hơn 5.000 mặt hàng, trong đó thực phẩm tươi sống giảm tới 35%, nhiều loại rau áp dụng "mua 1 ...