TP. Hồ Chí Minh ổn định thị trường tiêu dùng qua tick xanh trách nhiệm

VTV9.vtv.vn - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh mới đây đã tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá các cơ sở sản xuất, điểm bán hàng triển khai chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh" (gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm").
Sau hơn một năm triển khai, chương trình Tick xanh trách nhiệm tại TP. Hồ Chí Minh đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng doanh nghiệp và sản phẩm tham gia tăng đáng kể. Không chỉ là dấu hiệu nhận diện, Tick xanh đang dần trở thành “giấy thông hành” cho nông sản sạch tại thị trường tiêu dùng lớn nhất cả nước.
30 mặt hàng nông sản của doanh nghiệp này đã được gắn logo Tick xanh và tiêu thụ tại 5 hệ thống siêu thị. Sản lượng ổn định, đơn hàng tăng đều, khiến DN mạnh dạn mở rộng vùng trồng.
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty Mekong Delta Foods: “Hơn 20 mặt hàng khác đang củng cố vùng trồng để đáp ứng tiêu chuẩn chương trình đưa ra. Sức mua các sản phẩm này rất ổn định và có sự gia tăng cao”.
Tương tự, hợp tác xã này cũng nâng sản lượng tiêu thụ từ 5 tấn lên gần 10 tấn rau mỗi ngày, kể từ khi tham gia chương trình.

Ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hoà Thạnh: “Người tiêu dùng nhận diện sản phẩm mình rõ ràng hơn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm ở đâu, từ vùng trồng nào. HTX cũng bao tiêu sản phẩm cho nông dân, làm được 4 tấn thì cũng thu hết, không bỏ lại cây rau nào. Nhưng phải đảm bảo chất lượng”.
Theo các hệ thống bán lẻ, phản hồi tích cực từ người tiêu dùng đã kéo theo tăng trưởng rõ rệt về doanh thu, số lượng nhà cung cấp tham gia. Các siêu thị hiện đã bố trí riêng quầy kệ, logo nhận diện và mã QR truy xuất nguồn gốc. Một số điểm bán còn mở rộng sang nhóm hàng tươi sống như thịt, cá, trứng…

Bà Võ Thị Bích Thủy - Quản lý ngành hàng cao cấp, hệ thống siêu thị Saigon Co.op: “Khách hàng cũng rất quan tâm tới những sản phẩm dán logo tick xanh. Doanh số bán tháng 7 tăng 40% so với cùng kỳ”.
Ông Đinh Quang Khôi - Phó Giám đốc Marketing, hệ thống siêu thị MM Mega Market: “Những sản phẩm tham gia chương trình tick xanh trách nhiệm có mức độ tăng trưởng 20-30%, những sản phẩm không tham gia thì tăng trưởng trung bình 5-10%”.
Tuy nhiên, theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, mức độ triển khai giữa các hệ thống vẫn còn chênh lệch. Trong số 12 đơn vị phân phối tham gia, mới chỉ có 3 đơn vị đẩy mạnh, số còn lại vẫn khá dè dặt.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh: “Đợt khảo sát này chúng tôi sẽ tập trung sâu vào việc kiểm soát chất lượng hàng hoá. Trước đây chương trình chỉ dừng ở khuyến khích, thuyết phục các chủ thể tham gia. Tới nay thì phải tập trung kiểm tra kiểm soát, từng bước có đánh giá và loại trừ, vinh danh đơn vị làm tốt”.
Hơn 2.800 sản phẩm gắn tick xanh trách nhiệm đang tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh, con số còn khá khiêm tốn so với tiềm năng. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc mở rộng địa giới đang tạo không gian thị trường và vùng nguyên liệu rộng lớn hơn. Đây là cơ sở để thành phố triển khai rộng rãi chương trình và tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp, từ đó xây dựng thị trường tiêu dùng bền vững.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đảo"
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngâ ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025
Bước qua nghịch cảnh đến với giảng đường
Các tân sinh viên của các trường đại học năm nay với những suất học bổng được gửi trao kịp thời, chính là động lực để các em vượt qua nghịch cảnh bước ...
thứ tư, 22/10/2025
Tin mới
Văn bản
