Trục lợi từ hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

VTV9.vtv.vn - Tình trạng hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng phức tạp, trở thành vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi và biến đổi liên tục. Điển hình là mặt hàng phụ tùng xe máy, nơi hàng giả và hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng.
Không khó để mua được những phụ tùng xe máy mang các thương hiệu lớn như honda, Piaggio, Yamaha hay Suzuki ở các cửa hàng như thế này. Từ má phanh, dây curoa, đến mặt nạ xe, thứ gì cũng được bày bán kèm với lời khẳng định là hàng chính hãng.
Nếu như má phanh chính hãng đang được bán với giá 190.000đ thì tại đây chỉ có giá 100.000đ. Chỉ nhìn qua người mua không thể phân biệt được đâu là đồ thật, đâu là đồ giả bởi hàng giả được đóng tem mác y hệt, chỉ khác ở một chi tiết rất nhỏ mà ít người để ý: không có tem phản quang chống hàng giả.

Bà Đại Khả Quỳnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam: “Xe máy là phương tiện vận chuyển chính cho nên khi hàng phụ tùng giả hay xe máy không đảm bảo chất lượng thì ảnh hưởng chính, đầu tiên đến ng tiêu dùng là an toàn và kinh tế vì người ta phải trả một số tiền tương đối nhưng mua về là hàng giả hàng kém chất lượng”.
Không chỉ người dân, các nhãn hàng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hàng càng phổ biến thì càng bị làm giả nhiều, từ máy tính, điện thoại, xe máy cho đến hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm.

Bà Lê Thị Bích Diệp, Công ty Luật T&G: “Sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số và uy tín của công ty, đặc biệt là về doanh số: khi lượng hàng giả tràn lan trên thị trường thì công ty mất một lượng doanh thu đáng kể vì thay vì mua hàng chính hãng thì lại mua phải hàng không chính hãng trên thị trường.”
Trong 9 tháng qua lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra xử lý hơn 9.000 vụ việc vi phạm Sở hữu trí tuệ, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đầy lùi hàng giả, hàng nhái, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc không chỉ của các lực lượng chức năng, mà còn là chính người dân, để vừa giúp người tiêu dùng không bị mất tiền oan, còn các nhãn hàng không bị thiệt hại, mất uy tín bởi mối họa do hàng giả, hàng nhái mang lại.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Thực hiện mục tiêu 5 cao tốc, 3 vành đai
Việc lập lại trật tự, đảm bảo an toàn tại các công trình hiện hữu là bước chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông mới của TP. H ...
thứ hai, 6/10/2025
Trung thu yêu thương dành cho các bệnh nhân
Không riêng những em thiếu nhi có điều kiện, Tết Trung thu càng trở nên ý nghĩa hơn khi không một em nhỏ nào bị bỏ lại, hay là không được hưởng trọn v ...
thứ hai, 6/10/2025
Dự báo thời tiết sáng (06/10/2025)
thứ hai, 6/10/2025
Gian nan trồng rừng trên núi đá - Hành trình giảm nhẹ thiên tai
Có phương án chủ động sẽ có thể giảm thiểu đáng kể những thiệt hại do thiên tai. Điều này được nhiều địa phương áp dụng trong nỗ lực đi tìm những giải ...
chủ nhật, 5/10/2025
Tăng cường truy quét tội phạm lừa đảo trực tuyến
Trước sự phức tạp của tội phạm lừa đảo trực tuyến, tháng 7 vừa qua, Campuchia đã tiến hành chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm vào các trung tâm lừa ...
chủ nhật, 5/10/2025
Chậm cấp sổ hồng, nỗi lo dai dẳng của người mua nhà
Sở hữu một ngôi nhà là mơ ước cả đời của biết bao người. Thế nhưng tại TP. Hồ Chí Minh, niềm vui an cư của hàng chục ngàn hộ dân vẫn chưa thể trọn vẹn ...
thứ bảy, 4/10/2025
Tin mới
Văn bản
