Alo V9 (3/6/2025): Lo lắng chất lượng nước chung cư tại TP. Hồ Chí Minh

VTV9.vtv.vn - Thưa quý vị, nước sinh hoạt tưởng chừng là điều hiển nhiên trong mỗi gia đình lại đang trở thành nỗi lo thường trực với không ít cư dân chung cư tại TP. Hồ Chí Minh.
Trong thời gian qua, đường dây nóng Alo V9 đã nhận được rất nhiều phản ánh từ người dân về tình trạng nước có màu vàng, mùi lạ hoặc thậm chí gây kích ứng da ngay tại nơi họ sinh sống, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị cung cấp và quản lý hạ tầng.
Đây là tình trạng nước sinh hoạt tại một chung cư trên địa bàn Quận 8, TP. Hồ Chí Minh được người dân ghi lại.


Ông Trần Quốc Lợi - Trưởng Ban Quản trị chung cư, quận 8, TP. Hồ Chí Minh: “Qua khảo sát thì chúng tôi nhận thấy là đường ống cấp nước của chủ đầu tư lúc mà bàn giao cho cư dân là thì sử dụng ống thép mạ kẽm. Sau thời gian sử dụng thì nó xuất hiện tình trạng ô-xi hóa rất nhiều trong lòng đường ống, việc ô-xi hóa này nó dẫn tới việc hiện tượng nước bị vàng. Ban quản trị chúng tôi lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm thì kết quả là kim loại sắt vượt khá cao so với quy định”.

Nước không đảm bảo chất lượng không chỉ xảy ra tại chung cư này. Theo kiểm tra của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh - HCDC, có đến hơn 30%, trong tổng số hơn 1000 mẫu nước không đảm bảo chất lượng. Tình trạng này khiến rất nhiều cư dân lo lắng.
"Em đã không yên tâm từ khi em ở những chung cư như vậy. Em phải đặt cái máy lọc riêng cho nhà mình. Nhà em 3 đứa con nhỏ, giặt đồ mà không sạch thì nó nổi dị ứng. Rồi nước ăn nước uống ở nhà em nó chỉ tầm hơn 1 tháng là bắt đầu đóng cặn bẩn. Nhà mà không có tiền đặt máy lọc thì họ hay đặt cục lọc tại cái vòi thì nó rất là vàng". Một cư dân cho hay.

Theo HCDC, các mẫu nước không đảm bảo chất lượng chủ yếu về hàm lượng clo dư và các chỉ tiêu vi sinh. Và nguy cơ lớn nhất là coliform và ecolo có thể gây ra các bệnh đường ruột cho người dân.
Cần có trách nhiệm nâng cao chất lượng nguồn nước chung cư
Theo tìm hiểu của phóng viên, người dân tại các chung cư cũng đã phát hiện sự bất thường của nguồn nước sinh hoạt, và họ cũng đã phản ánh đến những nơi có trách nhiệm. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng giải quyết vấn đề người dân kiến nghị.
Trong khi chờ các đơn vị chức năng xác minh và phân định rạch ròi phần trách nhiệm, người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo mỗi ngày, kèm theo đó là nỗi lo về sức khỏe lâu dài đặc biệt với người già và trẻ nhỏ.
Vấn đề chất lượng nước tại chung cư này kéo dài vẫn chưa thể giải quyết được, vì còn chờ Sở Xây dựng trả lời là đường ống cấp nước có thuộc kết cấu tòa nhà hay không, rồi mới phân định trách nhiệm ai sửa chữa. Theo HCDC, hầu hết nguyên nhân nguồn nước không đảm bảo, là do hệ thống cấp nước của chung cư xuống cấp, còn lại là do bể chứa nước sinh hoạt cũng được sử dụng làm bể chứa dự phòng cho chữa cháy.

Ông Vũ Xuân Đán - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh: "Chúng tôi cũng khuyến cáo trong các chương trình tập huấn thì cũng yêu cầu các đơn vị trang bị các thiết bị kiểm soát chất lượng nước an toàn, gắn thêm thiết bị châm thêm hàm lượng clo dư để phòng ô nhiễm các chất vi sinh. Bên cạnh đó thì các chung cư phải nghiêm túc vận hành quy trình cấp nước an toàn, cũng như thuê được các nguồn nhân lực đảm bảo cho ban quản trị vận hành tốt cái hệ thống cấp nước cho người dân. Định kỳ thì cũng kiểm tra chất lượng nước, vệ sinh súc xả….
Anh Nguyễn Văn Trường - Ban quản lý chung cư New Sài Gòn, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh: "Thường thường 1 tuần bên em kiểm tra 1 lần, định kỳ kiểm tra bằng cảm quan, bằng mắt thường, mùi nè. Về quy định của nhà nước thì bên em cũng súc rửa bể nước, rồi kiểm nghiệm nước 1 năm 2 lần.

Ông Trần Kim Thạch - Giám đốc Quản lý chất lượng nước, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn: “Bên Sawaco cũng phối hợp với HCDC trong năm 2024 tổ chức tập huấn cho 22 quận huyện và TP. Thủ Đức hướng dẫn cho chung cư và các trường học làm sao đảm bảo chất lượng nước. Bên cạnh đó chúng tôi cũng hỗ trợ giới thiệu công nghệ làm sao duy trì hàm lượng clo dư ổn định. Và trong năm 2025 chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình này”.
Đại diện Sawaco cũng cho biết việc cung cấp nước đến các chung cư đều được kiểm soát chặt chẽ theo quy định hiện hành, và khuyến cáo các chung cư tuân thủ quy trình hướng dẫn của HCDC, cũng như cần có giải pháp phòng ngừa chất bẩn bên ngoài xâm nhập bể chứa nước của mình.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Alo Doctor (18/10/2025): Bắt tạm giam "Bác sĩ dỏm" lừa bán thực phẩm chức năng cho 1.000 người
Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt tạm giam Phùng Thị Thu Hiền, trú tại Hà Nội, để điều tra hành vi lừa dối khách hàng. Hiền là "bác sĩ dỏm" đã lừa ...
thứ bảy, 18/10/2025
Alo V9 (17/10/2025): Người dân bức xúc vì doanh nghiệp trong khu dân cư gây ô nhiễm
Khói bụi dày đặc, tiếng máy cưa vang suốt ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Đó là thực trạn ...
thứ sáu, 17/10/2025
Alo Doctor (17/10/2025): 9 bệnh nhân ngộ độc cá nóc
4 người ở xã Phan Rí Cửa, tỉnh Lâm Đồng phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn cá nóc do người nhà đánh bắt.
thứ sáu, 17/10/2025
Alo V9 (16/10/2025): Mất an toàn trên con đường dân sinh thường xuyên sạt lở
Được xem là tuyến giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất, tuy nhiên thời gian gần đây, người dân tại thôn Păng Tiêng, phường Lang Biang - ...
thứ năm, 16/10/2025
Alo Doctor (16/10/2025):Hà Nội điều tra bệnh không lây nhiễm trong chung cư
Nhằm phòng chống và kiểm soát bệnh không lây nhiễm trên địa bàn, lần đầu tiên Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã tiến hành điều tra t ...
thứ năm, 16/10/2025
Alo V9 (15/10/202): Người dân gặp khó vì đường chưa được sữa chữa
Những ổ gà chằng chịt, mặt đường bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đây là t ...
thứ tư, 15/10/2025
Tin mới
Văn bản
