Bản tin Alo Doctor (ngày 04/10/2024): Rách chớp xoay - Nguyên nhân gây đau hay gặp nhất ở vùng khớp vai

 
Bản tin Alo Doctor (ngày 04/10/2024): Rách chớp xoay - Nguyên nhân gây đau hay gặp nhất ở vùng khớp vai

VTV9.vtv.vn - Xử lý hổ chết để không lây lan dịch bệnh - Kiểm tra qui trình bếp ăn một chiều tại trường học - Rách chớp xoay: Nguyên nhân gây đau hay gặp nhất ở vùng khớp vai

Xử lý hổ chết để không lây lan dịch bệnh

Chiều qua (03/10), các cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy 20 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo đen bị chết tại khu du lịch Vườn Xoài, tình Đồng Nai. Những cá thể này có kết quả dương tính với virus cúm A/H5N1. 

Đây là các cá thể hổ, báo chết từ ngày 8 đến ngày 22/9. Cùng thời điểm này, tại Vườn thú Mỹ Quỳnh (tỉnh Long An) có 30 con hổ và sư tử chết kết quả xét nghiệm cũng cho thấy nhiễm virus cúm A/H5N1. Trong 27 con hổ chết có 3 con mới nhập từ khu du lịch Vườn Xoài.
Các cơ quan chuyên môn xác nhận, lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện dịch cúm trên hổ, báo nhưng nguồn gốc lây bệnh chưa được xác định. Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai và Long An đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan sang người và các loài vật nuôi khác. 
 

Kiểm tra qui trình bếp ăn một chiều tại trường học

Ngộ độc thức ăn tại các trường học là một vấn thực trạng nhức nhối ở nhiều địa phương thời gian qua và cũng là vấn đề được ngành y tế quan tâm tìm giải pháp hạn chế. Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra quy trình bếp ăn 1 chiều tại trường học.

Phục vụ 2 bữa ăn trưa và xế mỗi ngày cho gần 4.000 học sinh, đại diện Ban Giám hiệu ngôi trường này cho biết, 100% các bữa ăn được nấu tại trường theo quy trình bếp ăn 1 chiều. Các đơn vị cung cấp nguyên liệu đều được trường cử đại diện đến cơ sở để theo dõi quá trình sản xuất, chế biến. Còn tại trường thì cũng có bộ phận chuyên trách đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Vinschool TP. Hồ Chí Minh: "Chúng tôi có 1 bộ phận giám sát. Và chúng tôi có những bộ test nhanh ngẫu nhiên về rau. Ví dụ như mỗi buổi sáng thì chúng tôi đều test rau. Nếu như an toàn thì chúng tôi sẽ cho sử dụng. Còn nếu không an toàn thì tất cả đều phải hủy. Và nhà cung cấp phải thay thế cái khác."

Đoàn công tác của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã kiểm tra 2 khu vực bếp ăn của trường học này. Qua kiểm tra sơ bộ, đoàn ghi nhận công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn của trường khá tốt. Các dụng cụ chế biến, nấu nướng… được rửa, sấy sạch sẽ. Nhân viên đảm bảo an toàn vệ sinh, công tác lưu mẫu thức ăn thực hiện tốt.

Phát huy những ưu điểm đang có, đoàn kiểm tra lưu ý nhà trường cần tiếp tục nâng cao hơn việc kiểm soát chất lượng đầu vào thực phẩm.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế:"Lưu ý quản lý làm sao để đối với những nhóm mặt hàng nguyên liệu có nguy cơ, ví dụ như thịt gà, trứng gà… có nguy cơ với các loại vi khuẩn. Các loại thủy sản thì có nguy cơ với extamin… tức là những đồ ươn thì lưu ý để các thầy cô lưu ý, những người chế biến lưu ý trong quá trình chúng ta kiểm soát đầu vào."

Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ có những buổi kiểm tra định kỳ lẫn đột xuất tại nhiều cơ sở giáo dục hơn nữa. Bởi học sinh là đối tượng rất nhạy cảm trong vấn đề thực phẩm. Vì thế tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm tại các bếp ăn trong trường học là việc làm được ngành y tế đặc biệt chú trọng.

Rách chớp xoay: Nguyên nhân gây đau hay gặp nhất ở vùng khớp vai

Xoay vai, đưa tay lên đầu, thậm chí cài cúc áo cũng thấy rất khó khăn, thậm chí đau đớn. Những triệu chứng này thường bị mọi người bỏ qua và cho rằng đó có thể chỉ là do ngồi, nằm sai tư thế, hoặc ngã nhẹ. Thế nhưng đây lại là dấu hiệu tổn thương của chóp xoay ở vùng vai mà nếu để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng vận động của tay.

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...