Bản tin Alo Doctor (ngày 05/10/2024): Mổ cận - tuổi nào phù hợp ?

 

VTV9.vtv.vn - Mổ bắt con thành công cho 'thai phụ đặc biệt nhất từ trước đến nay' - Ngày hội sức khỏe tinh thần giới trẻ - Mổ cận: tuổi nào phù hợp

Mổ bắt con thành công cho 'thai phụ đặc biệt nhất từ trước đến nay'

Bệnh viện Từ Dũ vừa phối hợp bệnh viện Răng hàm mặt trung ương (TP. Hồ Chí Minh) phẫu thuật bắt con thành công cho một thai phụ bị viêm dính thoái hóa cột sống cổ lâu năm. 

Theo các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, đây cũng là trường hợp đặc biệt nhất từ trước tới nay vì các bác sĩ không thể thực hiện các biện pháp y tế như đặt nội khí quản, đặt mặt nạ khí quản và cũng không gây tê tủy sống vì đốt sống bệnh nhân không có khe hở. Sau khi cân nhắc nhiều phương án, ekip quyết định dùng ống soi mềm, để đặt ống nội khí quản đường mũi quản lí đường thở của thai phụ trong quá trình mổ bắt con. Với sự hỗ trợ của bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương TP. Hồ Chí Minh, ca mổ thành công. Em bé chào đời với cân nặng gần 2,5kg.

Ngày hội sức khỏe tinh thần giới trẻ 

Sức khỏe tâm thần không thể tách rời với sức khỏe thể chất, vì vậy nếu bỏ qua các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi, mất năng lượng thì không thể trở thành một người khỏe mạnh. Đây chính là thông điệp từ ngày hội nâng cao sức khỏe tâm thần cho người trẻ tuổi, diễn ra sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh

Với chủ đề Tôi vui vẻ - Tôi hạnh phúc, ngày hội với nhiều hoạt động phong phú, đã mang tới những thay đổi trong nhận thức về sức khỏe tâm thần cho những người trẻ tuổi. Bỏ qua chăm sóc sức khỏe tâm thần thì không chỉ cá nhân bị ảnh hưởng mà hệ lụy còn cho cả chất lượng nguồn nhân lực, hiệu suất lao động của xã hội.

Mổ cận - tuổi nào phù hợp 

Tỉ lệ người dân bị cận thị đang ngày càng tăng nhưng kỹ thuật y khoa hiện đại ngày nay đã giúp cho nhiều người lấy lại thị lực, không cần đeo kính. Có nhiều lý do để người bị cận lựa chọn mổ cận như không muốn đeo kính vì thẩm mỹ hay vì tính chất công việc… Nhưng trước khi mổ cận, mọi người đều có chung câu hỏi là tuổi nào có thể thực hiện mổ cận được? 

Những năm gần đây, mỗi năm, bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận từ 8.000-10.000 bệnh nhân đến khám và mổ cận. Nhu cầu mổ cận của người dân đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào bị cận cũng có thể mổ phục hồi thị lực.

Sau đây là tư vấn của bác sĩ CKII Lê Thị Kim Chi, Phó trưởng Khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh: 

Tuổi tối thiểu mổ cận là 18 tuổi, khi độ cẩn thị ổn định, thay đổi trên giác mạc không như lứa tuổi nhỏ. 

Độ tuổi tối đa để mổ cận là khoảng 40. Bởi sau tuổi này, mắt thường bị lão thị. 

Mặt khác, trước khi mổ cận, bệnh nhân phải được khám, chụp bản đồ giác mạc và nhiều bước kiểm tra khác, đảm bảo rằng mắt không mắc bệnh nào khác ngoài cận thị.

Với độ cận phù hợp và giác mạc phù hợp, hầu hết trường hợp mổ cận bằng lazer. Với trường hợp cận nhiều hơn sẽ mổ đặt kính vào.

Theo các bác sĩ, sau mổ vẫn có tỷ lệ nhỏ trường hợp bị tái cận. Điều này phụ thuộc vào độ cận của mắt trước mổ và quá trình chăm sóc mắt sau mổ.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...