Bản tin Alo Doctor (ngày 28/9/2024): Can thiệp thành công ca bệnh tắc động mạch chủ bằng phương pháp mới

 
Bản tin Alo Doctor (ngày 28/9/2024): Can thiệp thành công ca bệnh tắc động mạch chủ bằng phương pháp mới

VTV9.vtv.vn - Phải cắt bỏ tử cung do điều trị bằng thuốc nam - Nhiễm khuẩn “ăn thịt người” khi dọn nhà sau bão sô 3 - Can thiệp thành công ca bệnh tắc động mạch chủ bằng phương pháp mới

Phải cắt bỏ tử cung do điều trị bằng thuốc nam

Phải cắt bỏ toàn bộ tử cung, mất hoàn toàn khả năng sinh con vì sai lầm trong điều trị u xơ tử cung. Đây là hậu quả nặng nề mà một bệnh nhân mới ngoài 30 tuổi phải gánh chịu do tự ý sử dụng thuốc nam và bài thuốc dân gian trong thời gian dài. 

Bệnh nhân này đã từng bóc tách u xơ tử cung cách đây 9 năm. 2 năm gần đây, u xơ tiếp tục phát triển. Nghe lời giới thiệu của người quen, chị đã mua thuốc nam tại một cơ sở gần nhà để uống. Trên nền bệnh nhân đã từng bóc tách và thiếu máu nặng nên các sĩ đã không thể bảo toàn được tử cung cho bệnh nhân. Sau ca mổ, sức khoẻ của bệnh nhân đã ổn định. Vết mổ khô. Khả năng tái phát thấp.

Nhiễm khuẩn “ăn thịt người” khi dọn nhà sau bão sô 3

Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đang điều trị 1 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore - hay còn gọi là vi khuẩn "ăn thịt người". Trước đó, bệnh nhân này tham gia dọn bùn đất sau lũ, không sử dụng đồ bảo hộ, có tổn thương xây xát ngoài da. 

Còn tại Quảng Ninh, Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng vừa điều trị cho nam bệnh nhân bị nhiễm khuẩn Whitmore. Người bệnh cho biết các triệu chứng như mệt mỏi, sốt cao kéo dài không dứt xuất hiện sau nhiều ngày lội nước, sình lầy để dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sau bão số 3. Các bác sĩ khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn.

Can thiệp thành công ca bệnh tắc động mạch chủ bằng phương pháp mới

Mới đây, Bệnh viện Thống Nhất đã thực hiện can thiệp thành công cho ca bệnh tắc động mạch chủ bằng phương pháp phẫu thuật nội mạch, ít xâm lấn và mang lại hiệu quả tích cực. Kết quả thăm khám cho thấy bị tắc hoàn toàn động mạch chủ bụng. Bệnh nhân được lên lịch chụp và can thiệp nội mạch bằng phương pháp tái tạo ngã ba chủ chậu.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Duy Tân, Phụ trách Khoa Ngoại tim mạch, lồng ngực, Bệnh viện Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Bệnh viện Thống Nhất chúng tôi đã làm rất nhiều ca ở người cao tuổi như thế này. Đây là những ca hoàn toàn không có một cái đường mổ trên bệnh nhân. Chúng ta châm kim vào trong động mạch, chúng ta luồn dây đưa stent lên, chúng ta chỉ có gây tê tại chỗ thôi, vừa gây tê vừa nói chuyện với bệnh nhân và bệnh nhân hồi phục ngay tức thì, rất là có hiệu quả.”

Trước đây để điều trị bệnh lý tắc động mạch chủ, bác sĩ sẽ gây mê, mổ đường bụng. Nhưng khi thực hiện phương pháp phẫu thuật nội mạch, bệnh nhân sẽ ít đau đớn hơn, hoàn toàn tỉnh táo khi phẫu thuật.

Các bệnh lý về mạch máu nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây ra nhiễm trùng, hoại tử chi. Đặc biệt, biểu hiện của các bệnh lý mạch máu thường bị nhầm với bệnh về xương, khớp.

Cũng theo Tiến sĩ, Bs Nguyễn Duy Tân: “Thường là lẫn lộn với cơ xương khớp, lẫn lộn với thần kinh, người ta tưởng là đau cơ xương khớp. Người ta đến đây thường giai đoạn trễ, vì những cái bệnh lý về tắc mạch thì nó biểu hiện bằng đau, ban đầu là đau và tê chân. Thế thì muốn phát hiện, cái đơn giản nhất là siêu âm nhẹ nhàng trước, khi mà siêu âm thấy có biểu hiện rồi thì chúng ta mới chụp CT, scan.”

Ngày nay, không chỉ người già mà người trẻ cũng có khả năng mắc các bệnh lý mạch máu. Để phòng tránh, người dân nên kiểm soát chế độ ăn uống, lượng mỡ trong máu, đồng thời cập nhật thêm thông tin về bệnh lý mạch máu, nếu có biểu hiện phải đi khám để điều trị kịp thời.

 

Alo Doctor - 28/9/2024

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...