Bản tin Alo Doctor (ngày 30/9/2024): Nguyên nhân và cách điều trị viêm loét giác mạc

 
Bản tin Alo Doctor (ngày 30/9/2024): Nguyên nhân và cách điều trị viêm loét giác mạc

VTV9.vtv.vn - Ghép gan thành công cho 66 bệnh nhi - Cụ bà chiến thắng bệnh tật bằng ý chí rèn luyện - Nguyên nhân và cách điều trị viêm loét giác mạc

Ghép gan thành công cho 66 bệnh nhi

Với 66 ca ghép gan thành công từ người cho sống, cùng huyết thống, Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị có số ca ghép gan cho bệnh nhi nhiều nhất tại Việt Nam. 

Nhiều ca có bệnh lý phức tạp như bất đồng nhóm máu, ung thư gan, bệnh lý di truyền, đặc biệt là trẻ có cân nặng thấp. Nhưng các bác sĩ luôn tự tin làm chủ kỹ thuật hàng đầu thế giới này. 
Đây là một trong những kỹ thuật khó nhất của ghép tạng, đòi hỏi khắt khe về trình độ chuyên môn, kỹ thuật và sự phối hợp chặt chẽ nhiều chuyên khoa. 

Gần 3 năm nay, bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn trong ghép gan nhi. 

Cụ bà chiến thắng bệnh tật bằng ý chí rèn luyện

aloDr-3009-3.jpg

Ở tuổi 59, một phụ nữ ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc đam mê chạy bộ đã chiến thắng căn bệnh của mình và tìm thấy ý nghĩa mới của cuộc sống bằng cách phá vỡ giới hạn trong các môn thể thao đầy thử thách bằng sự kiên trì và cố gắng phi thường. 

Tor des Géants là cuộc đua không ngừng nghỉ dài nhất thế giới. Các vận động viên có 150 giờ để hoàn thành quãng đường chạy trải dài 330 km, vượt qua 25 ngọn núi. 

Đối với nhiều người, đây là một kỳ tích không thể tưởng tượng nổi. Nhưng đối với bà Tan Dehui, người phụ nữ trong độ tuổi nghỉ hưu, đây là một thử thách mà bà đã chấp nhận với quyết tâm cao độ. Bà Tan đã tham gia nhiều cuộc đua đường dài trong nước và quốc tế, giành được hơn 100 huy chương. Bà chiến thắng bệnh tật bằng ý chí rèn luyện và đã trở thành huyền thoại trong số những người yêu thích chạy bộ tại thành phố này.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm loét giác mạc 

[EDIT] aloDr-3009-5.jpg

Viêm loét giác mạc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, vậy nguyên nhân nào khiến mắt bị viêm loét giác mạc và cách điều trị ra sao? Ngay sau đây là câu trả lời của bác sĩ. 

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Diệu Thơ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Viêm loét giác mạc là có những nhiễm trùng, viêm trên giác mạc và nếu những viêm đó nằm trên đồng tử thì dù có lành để lại sẹo thì vẫn làm giảm thị lực của bệnh nhân. Khoa giác mạc của bệnh viện nhận hầu hết tất cả các ca viêm loét giác mạc nặng chuyển đến phần lớn đều do nhiễm nấm rồi tiếp theo là vi trùng, vi rút có tỉ lệ ít hơn. Đó là 3 nguyên nhân gặp nhiều nhất tại đây. Điều trị nhiễm trùng thì sẽ điều trị với kháng sinh, nhiễm nấm thì điều trị vi nấm. Có những vị trí gây thủng thì mình sẽ phẫu thuật, còn những trường hợp không đáp ứng điều trị được thì sẽ phải bỏ mắt.”

Alo Doctor - 30/9/2024

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...