Cảng gặp khó khi trạm BOT Phú Hữu hoạt động
VTV9.vtv.vn - Kể từ khi đưa vào hoạt động từ ngày 17/9 vừa qua, trạm thu phí BOT Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã vấp phải sự bức xúc, phản đối của nhiều doanh nghiệp và người dân khu vực khi mức phí còn nhiều bất cập. Để chia sẽ khó khăn với doanh nghiệp, mới đây, một đơn vị khai thác cảng đã hỗ trợ 150% phí BOT cho các khách hàng ra vào cảng.
Chỉ di chuyển trên quãng đường 2,6km để giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh nhưng phải trả mức phí BOT cao nhất là 110 ngàn đồng là điều các tài xế, doanh nghiệp đang bức xúc kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động. Trong khi dự án xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu để đặt trạm BOT nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường tại một số vị trí bị hư hỏng, đọng nước, hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu không đảm bảo khả năng khai thác, mất an toàn giao thông.

Ông Trần Tiến Nhân - Tỉnh Bình Dương: “Đoạn đường quá ngắn mà thu tới trăm mấy là cao vì so với cao tốc là quá cao luôn vì cao tốc quãng đường dài mà tính ra trăm mấy. Tính ra đoạn đường này ngắn mà thu cao quá”.
Để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đơn vị khai thác Cảng Container Quốc tế SP-ITC đã hỗ trợ chi phí tương đương với 150% mức thu phí BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng (100% chiều vào và 50% chiều container ra). Với lượng container qua cảng trung bình 1.500 container/ngày thì chi phí công ty hỗ trợ phí BOT cho các doanh nghiệp vận tải khoảng 170 triệu đồng mỗi ngày, tương đương hơn 5 tỷ đồng một tháng. Tuy nhiên theo công ty này, lượng xe ra vào cảng đã giảm 20%, nhiều doanh nghiệp, khách hàng cũng đã rời đi, không ký kết hoạt động do những chi phí phát sinh kể từ khi trạm BOT Phú Hữu khai thác.

Ông Nguyễn Quốc Vương - Giám đốc Cảng Container Quốc tế SP-ITC, phát biểu: “Đây là 1 chi phí rất lớn cho cảng với mong muốn bù đắp cho các khách hàng và mong muốn giữ chân khách hàng do việc thu phí BOT này. Tuy nhiên qua theo dõi những ngày gần đây lượng khách hàng tới cảng đã giảm đi rõ rệt, chúng tôi theo đã giảm 10% trong 2-4 ngày hôm nay”.
Dự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu do Công ty Cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Hoàn thành xóa nhà tạm cho đồng bào K'Ho
Để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm tài chính, đô thị thông minh hàng đầu như vậy, TP. Hồ Chí Minh không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, mà cò ...
thứ sáu, 22/8/2025
Năng lượng xanh từ bã mía
Tây Ninh vốn được biết đến là vùng đất của mía và mì. Tận dụng lợi thế này, một doanh nghiệp tại địa phương đã biến bã mía - vốn là phụ phẩm sau khi é ...
thứ sáu, 22/8/2025
Cần tạo đột phá để TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng
TP. Hồ Chí Minh với hơn 14 triệu dân trở thành "siêu đô thị" đầu tiên của Việt Nam và lớn thứ 4 Đông Nam Á. Tuy vậy, kinh tế vẫn kém Bangkok (64%) và ...
thứ sáu, 22/8/2025
TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc về hoá đơn điện tử
Thực hiện chủ trương chuyển đổi toàn diện sang hóa đơn điện tử, nhiều hộ kinh doanh và tiểu thương tại TP. Hồ Chí Minh vẫn gặp không ít trở ngại: chưa ...
thứ sáu, 22/8/2025
Trường lớp chưa xong dù năm học mới cận kề
Với bậc học phổ thông, chỉ còn 2 tuần nữa là chính thức bắt đầu năm học mới 2025 - 2026. Phụ huynh và học sinh những ngày này đã bắt đầu rộn ràng mua ...
thứ sáu, 22/8/2025
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở tuyến xã
A.I nay đã bước vào đời sống hành chính ở cấp cơ sở. Tại tỉnh Lâm Đồng, nhiều xã phường đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc hằng ngày, giúp cán ...
thứ sáu, 22/8/2025
Tin mới
Văn bản
