Doanh nghiệp vận tải không thể thanh toán phí BOT sau ngày 1/10

VTV9.vtv.vn - Chỉ còn ít ngày nữa, quy định mới về thanh toán phí qua trạm BOT sẽ chính thức áp dụng, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn còn tới 2,8 triệu ô tô chưa kịp chuyển đổi. Điều đáng chú ý là toàn bộ xe của các doanh nghiệp vận tải vẫn vướng thủ tục, chưa thể đăng ký và xác thực.
Nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước sẽ chịu tác động trực tiếp. Và lúc này, những bất cập trong hạ tầng thanh toán đang trở thành mối quan tâm lớn của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.
Con số thống kê của nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC, doanh nghiệp chiếm 75% thị phần cho biết, còn khoảng 1,8 triệu tài khoản thu phí thuộc đơn vị này quản lý chưa định danh, chưa liên kết với tài khoản ngân hàng. Đáng chú ý, vướng mắc chủ yếu là ở khối doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc kinh doanh thu phí tự động VETC: “Tệp khách hàng doanh nghiệp thì hiện nay là toàn bộ khách hàng doanh nghiệp đang chưa chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, rơi vào khoảng 300.000 đơn vị, tương đương khoảng 600 nghìn xe”.
Số đầu xe kinh doanh vận tải, đăng ký sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp EPASS, đơn vị chiếm 25% thị phần còn lại cũng tương tự.
Theo các nhà cung cấp giải pháp thanh toán là do, hiện chỉ có ví thanh toán phục vụ cá nhân, không có loại dành cho doanh nghiệp, trong khi liên kết thanh toán bắt buộc phải thông qua các ví thanh toán điện tử kiểu này.
Để đi lại được trên đường, hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải tính đến việc ủy quyền cho từng lái xe, mỗi người đứng tên một tài khoản giao thông của mỗi một xe ô tô mà doanh nghiệp đang quản lý. Đây là cách để xe đi lại, kinh doanh được, nhưng doanh nghiệp thì khó quản lý trước nhiều lo ngại.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: "Doanh nghiệp hàng trăm xe thì phải chia cho hàng trăm người, thứ nhất là đọng tiền, thứ hai là doanh nghiệp không quản lý được dòng tiền này, thứ ba là về mặt pháp lý. Thế thì chuyển vào ví cá nhân này thì sau này cấp hóa đơn cho ai, ai là chủ thể, và doanh nghiệp hạch toán thế nào?
Việc chưa có đầy đủ hạ tầng để chuyển đổi đang gây khó khăn doanh nghiệp và xã hội. Đây là vấn đề cần sớm tháo gỡ để doanh nghiệp vừa có thể hoàn thành nghĩa vụ, chấp hành đúng quy định, vừa không bị xáo trộn trong sản xuất, kinh doanh.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Đồng Nai: Cực tăng trưởng quan trọng của cả nước
Đồng Nai hiện đứng thứ 9 cả nước về diện tích, thứ 5 về dân số và đặc biệt thứ 4 về quy mô kinh tế chỉ sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng. Với n ...
thứ bảy, 27/9/2025
Tăng trưởng kinh tế cao năm 2025 tạo đà cho giai đoạn tiếp theo
Nền kinh tế cả nước cũng chuẩn bị bước vào quý 4, giai đoạn nước rút để đạt được các mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ đặt ra, ở mức 8,3-8,5% cho cả n ...
thứ bảy, 27/9/2025
Dự báo thời tiết (27/9/2025)
thứ bảy, 27/9/2025
Xử lý nghiêm việc sản xuất các video cờ bạc trên mạng xã hội
Liên quan vụ việc Music Video "Anh em trước sau" của nhóm Ngũ Hổ Tướng gây xôn xao dư luận vì nghi vấn cài cắm hình ảnh quảng cáo cờ bạc, Công an TP. ...
thứ bảy, 27/9/2025
Đừng để "lá chắn giả" làm hại bạn !
Bạn có chắc rằng chiếc mũ bảo hiểm mình đang sử dụng thực sự an toàn? Thực tế, nhiều loại mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn đang được bày bán tràn lan ng ...
thứ sáu, 26/9/2025
Dự báo thời tiết (26/9/2025)
thứ sáu, 26/9/2025
Tin mới
Văn bản
