Đường dây nóng Alo V9 (03/3/2025): Thành phố Hồ Chí Minh: Mở rộng 4 tuyến cửa ngõ thường xuyên ùn tắc

 
Đường dây nóng Alo V9 (03/3/2025): Thành phố Hồ Chí Minh: Mở rộng 4 tuyến cửa ngõ thường xuyên ùn tắc

VTV9.vtv.vn - QL13 là tuyến đường huyết mạch để người dân có thể di chuyển từ Bình Dương vào TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến đường kết nối đi các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe ở tuyến đường cửa ngõ này không chỉ khiến ảnh hưởng việc đi lại của người dân mà còn làm ảnh hưởng đến kinh tế cùa thành phố. Việc gấp rút mở rộng tuyến đường này là điều mà người dân mong chờ hàng chục năm qua.

Mua nhà sinh sống gần tuyến quốc lộ 13 này nhiều năm qua, ông Bạch Văn Giang cho biết, tuyến đường này đã có quy hoạch mở rộng từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện. Một số đoạn qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ có 4 làn xe, tạo thành  "nút thắt cổ chai". Nhiều phương tiện phải đi ngược chiều, luồn lách lên vỉa hè trên Quốc lộ 13 trong giờ cao điểm.

z6383510328148_4f04dfb3969c8971dcf0458883655d61.jpg

Ông Bạch Văn Giang - TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Quốc lộ 13 này là huyết mạch của quốc gia đi các tỉnh, rất quan trọng nhưng đường hiện nó hẹp quá. Người dân mong mỏi đường này thực hiện cho nó sớm vì chúng tôi đã trông chờ 20 năm nay rồi”.

z6383518142322_7f5bcbfc89cdf95d8e097ff389b822e9.jpg

Ông Đào Văn Kiện - TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Xe cứu thương cũng chịu chết, không còn con đường nào thoát được vì kẹt xe là kẹt cứng. Nếu mở rộng đường này ai cũng thích ai cũng muốn. Nếu nhà nước mà hỗ trợ kinh phí mở được con đường này là tuyệt vời”.

Tuyến đường Quốc lộ 22 cũng là 1 trong các tuyến giao thông cửa ngõ quốc tế kết nối tới các nước trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, hàng chục năm qua, người dân luôn cảm thấy rất bất an vì mật độ giao thông qua đây rất lớn nhưng đường lại hẹp. Cứ mỗi lần xảy ra TNGT, Quốc lộ 22 lại bị ùn tắc kéo dài.

Ông Phan Tuấn Bình - An ninh cở sở phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: “Hầu như ngày nào cũng có tai nạn mà kẹt đường làm ảnh hưởng giao thông từ TP. Hồ Chí Minh đi cửa khẩu Mộc Bài. Quốc lộ gì mà có 2 làn đường 2 bên. Quốc lộ gì mà có 2 làn đường 2 bên. Mở rộng quốc lộ 22 này người dân mong muốn từ lâu lắm rồi”.

Theo các chuyên gia, HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua chủ trương mở rộng 4 tuyến đường cửa ngõ Thành phố theo hình thức BOT có ý nghĩa rất quan trọng, vừa góp phần khai thác được nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, vừa giảm chi phí vận tải, thúc đẩy kinh tế phát triển. Ông Nguyễn Hoàng Dũng - Chuyên gia kinh tế: “Nếu như chúng ta làm tốt như kỳ vọng thì sẽ góp phần thu hút nguồn lực tại TP. Hồ Chí Minh mà các địa phương xung quanh đặc biệt là đầu tư nước ngoài sẽ có cơ hội phát triển rất nhiều vì họ cần một hạ tầng tương đối hoàn chỉnh và sự kết nối linh hoạt và hiệu quả”.

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là phương án thu phí chỉ áp dụng cho phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh). Trong khi đó, người dân không có nhu cầu di chuyển tốc độ cao vẫn có thể sử dụng đường song hành mà không phải trả phí. Theo Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh, các công trình nói trên sẽ phấn đấu khởi công vào cuối năm nay, để kịp thời hoàn thành, kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông liên vùng.

 


 

 



 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 

Thời sự: Biết gì chưa (31/3/2025)

Việt Nam cử lực lượng tinh nhuệ tham gia cứu nạn tại Myanmar - Xe khách 52 chỗ lao xuống vực đèo bảo lộc - 3 người đánh nhau túi bụi giữa phố.

 

Thời sự: Toàn cảnh 24h (30/03/2025)

Thái Lan triển khai các biện pháp ứng phó sau động đất; Thiệt hại do động đất tại Myanmar; Việt Nam sẵn sàng cử lực lượng cứu trợ động đất Myanmar