Ngành đào tạo người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
VTV9.vtv.vn - Influencer - người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là nghề mới xuất hiện những năm gần đây trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, và đang nhanh chóng trở thành lựa chọn nghề nghiệp yêu thích của thế hệ những người sinh năm từ năm 1997-2012. Nắm bắt được nhu cầu này, một trường đại học tại Ireland đã mở chuyên ngành đào tạo người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là lựa chọn nghề nghiệp của những sinh viên có mặt trong lớp học này. Họ là lứa sinh viên đầu tiên của chuyên ngành đào tạo bằng cử nhân 4 năm về "Sáng tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội" tại trường Đại học Công nghệ Đông Nam (SETU) ở thành phố Carlow, Ireland.
Bà Irene McCormick, Trưởng Khoa Sáng tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội: “Đây là một lĩnh vực hẹp, nhưng là xu hướng nghề nghiệp đang thịnh hành. Và chúng tôi bắt đầu coi việc trở thành người có tầm ảnh hưởng là một công việc hợp pháp.”
Ý tưởng về chuyên ngành này xuất phát từ một khóa học cấp tốc có tên "Digital Hustle" do bà Irene McCormick khởi xướng trước đó. Khoá học do chính những người có tầm ảnh hưởng trên TikTok giảng dạy và đã thu hút 350 ứng viên đăng ký theo học, cho 30 suất học. Sau 2 năm phát triển, khóa học đã chính thức được công nhận và chào đón 15 sinh viên đầu tiên vào tháng trước.
Tham gia khoá học, các sinh viên sẽ được học cách tạo nguồn thu thông qua sự hiện diện của mình trên các mạng xã hội như Instagram, TikTok và YouTube cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân.
Các mô-đun của chuyên ngành này bao gồm áp dụng tâm lý học trong sáng tạo video và kể chuyện, kinh doanh, nghiên cứu về những người nổi tiếng, phân tích dữ liệu và làm podcast (tức sáng tạo nội dung âm thanh trên nền tảng xã hội).
Anh Liam Reynolds, sinh viên: "Tôi viết các bài báo về thể thao, về bóng đá. Và tôi có thể biến sở thích, đam mê này của tôi thành thu nhập. Đó cũng là xu hướng của truyền thông xã hội mới".
Trước khi tham gia khoá học, nhiều người cho rằng chỉ cần đăng các đoạn video dài 60 giây trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok là có thể dễ dàng trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, công việc này còn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khác. Những công đoạn như chỉnh sửa nội dung, lập kế hoạch, tổ chức... tốn rất nhiều thời gian.
Đôi khi các bài đăng của người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có nội dung tưởng chừng như phù phiếm, nhưng lại tạo ra doanh thu rất cao. Chính vì vậy, khoảng 70% các nhà tiếp thị tin rằng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội chính là tương lai của lĩnh vực tiếp thị.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Ngăn chặn đánh bắt dùng kích điện ở Vịnh Nha Trang
Chỉ cần gõ vài từ khóa trên mạng xã hội, ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt thiết bị kích điện đánh bắt thủy hải sản được rao bán công khai. Đây là ...
chủ nhật, 26/10/2025
Thanh âm phum sóc
Những ngày này, ở khắp các phum sóc Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long, tiếng nhạc ngũ âm lại vang lên rộn ràng, báo hiệu mùa lễ hội đang về. Năm nào ...
thứ sáu, 24/10/2025
Làng đại học TP. Hồ Chí Minh tuy thưa nhưng tội phạm khó thoát
Khu đô thị Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh còn gọi là Làng Đại học, là địa bàn giáp ranh với mật độ dân cư biến động lớn, khi năm nay đón thêm khoảng ...
thứ sáu, 24/10/2025
Để xã hội hóa giáo dục không tạo áp lực cho phụ huynh
Sự việc tại Trường Tiểu học Tân Hưng tuy đã được làm rõ chỉ là "hiểu nhầm" trong cách ghi tên khoản thu, nhưng nó lại chạm đến một vấn đề không mới - ...
thứ sáu, 24/10/2025
Ngăn ngừa hành vi lừa đảo "Việc nhẹ lương cao"
Những vụ việc như vừa rồi cho thấy, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi - không chỉ đánh cắp dữ liệu, mà còn đánh trúng vào tâm lý của người dân. ...
thứ năm, 23/10/2025
Hồi sinh những chiếc quần jean cũ
Một chiếc quần jean nếu bị bỏ đi, có thể mất từ 20 đến 200 năm mới phân hủy hoàn toàn và số lượng lớn bị bỏ sẽ không thể không ảnh hưởng đến môi trườn ...
thứ năm, 23/10/2025
Tin mới
Văn bản


