Bản tin Alo Doctor (ngày 02/10/2024): Cảnh báo dấu hiệu bất thường của bệnh mạch vành

 
Bản tin Alo Doctor (ngày 02/10/2024): Cảnh báo dấu hiệu bất thường của bệnh mạch vành

VTV9.vtv.vn - Ghép vạt da tay bị lóc do tai nạn - Cảnh báo dấu hiệu bất thường của bệnh mạch vành

Ghép vạt da tay bị lóc do tai nạn

Một tai nạn hy hữu may mắn được hồi phục. Nam thanh niên tại Vĩnh Phúc bị kẹt tay vào máy cuốn, với một lực kéo ép lớn, lột toàn bộ da cổ bàn tay. Vừa được các bác sĩ bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật ghép lại da, cứu bàn tay khỏi bị cắt cụt. 

Bệnh nhân được đưa vào viện với vết thương phần da lóc rời ra ngoài, được bảo quản lạnh trong thùng xốp. Các bs đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu trong 5 tiếng, trồng lại vạt da vào từng ngón tay và khâu nối cổ tay. Sau 5 ngày, các vạt da hồng ấm trở lại, chỉ xuất hiện hoại tử ở đầu 2 ngón và gang bàn tay. Các bác sĩ tiếp tục cắt lọc phần hoại tử, sau đó ghép da bổ sung. Nhờ đó, không chỉ giữ lại bàn tay cho bệnh nhân mà còn phục hồi cả chức năng và thẩm mỹ.  

Cảnh báo dấu hiệu bất thường của bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhồi máu cơ tim, nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh diễn biến âm thầm và không có những dấu hiệu rõ ràng nên nhiều người thường chủ quan và bỏ qua những triệu chứng ban đầu dẫn đến bệnh ngày càng nặng và phải nhập viện cấp cứu. 

Bệnh mạch vành xảy ra khi các mạch máu cung cấp máu cho tim bị hẹp lại, dẫn đến thiếu oxy cho cơ tim. Mặc dù bệnh cũng có những dấu hiệu báo trước nhưng người bệnh không biết hoặc chủ quan nên thường bị bỏ qua.

PGS. TS. Bác sĩ Nguyễn Văn Tân, Trường khoa Tim mạch cấp cứu và can thiệp, Bệnh viện Thống Nhất cho biết: “Thường liên quan đến bệnh mạch vành thì triệu chứng ghi nhận nhiều nhất đó là đau ngực và triệu chứng này thường gặp ở những người trẻ tuổi nhiều hơn nhưng trên những bệnh nhân lão khoa hay cao tuổi, bệnh nhân cao tuổi có đái tháo đường, bệnh nhân có tăng huyết áp nặng. Những bệnh nhân hậu phẫu sau khi mổ thì triệu chứng không rõ và thường giảm đi mà thay bằng các triệu chứng khác ví dụ như mệt, khó thở, thậm chí có biểu hiện trên đường tiêu hóa, đầy bụng khó tiêu sau những bữa ăn hoặc là rối loạn nhịp tim.”

Phần lớn bệnh nhân mạch vành khi thấy có những bất thường thì mới đi khám nhưng với những bệnh cảnh khác và khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường các bác sĩ sẽ chỉ định cho tầm soát mạch vành. Bệnh động mạch vành là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong cao ở người cao tuổi. Vì vậy những người cao tuổi cần nhận biết được những dấu hiệu để phòng tránh, với những người có mắc những bệnh mãn tính như mạch vành, mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường hay tiểu sử gia đình có bệnh tim mạch thì cần theo dõi sức khỏe, có chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh những cơn nhồi máu cơ tim xảy ra sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...