Khai thác lợi thế cảng biển nước sâu

 
Khai thác lợi thế cảng biển nước sâu

VTV9.vtv.vn - TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội vươn lên trở thành trung tâm hàng hải - logistics tầm cỡ của khu vực. Và sau khi sáp nhập, Thành phố đã sở hữu lợi thế đặc biệt với các cảng nước sâu hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Điển hình như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Việc khai thác hiệu quả lợi thế cảng biển nước sâu được kỳ vọng - sẽ tạo động lực phát triển kinh tế biển, thúc đẩy thương mại và khẳng định vai trò trung tâm kinh tế hàng hải của TP. Hồ Chí Minh.

Nằm trong Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, Cảng Quốc tế Cái Mép, mỗi tuần đón 8 tuyến tàu mẹ đi thẳng sang châu Âu và bờ Đông, bờ Tây nước Mỹ, không cần trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông hay Thượng Hải. Các mặt hàng chủ lực thông qua cảng này chủ yếu là may mặc, nông sản, thủy sản và nguyên liệu cho ngành nội thất. 

tc24h-2909-1 trần v cảnh.jpg
Ông Trần Văn Cảnh - Giám đốc khai thác Cảng Quốc tế Cái Mép

Ông Trần Văn Cảnh, Giám đốc khai thác Cảng Quốc tế Cái Mép: “Việc khai thác các tuyến tàu trực tiếp đã giúp các mặt hàng này rút ngắn đáng kể về thời gian và chi phí vận chuyển, hàng hóa luân chuyển nhanh hơn. Các doanh nghiệp sản xuất cũng như các doanh nghiệp làm về thông quan hải quan cũng tăng được cái năng lực của họ.”

Mỗi tuần, doanh nghiệp cảng biển này cũng đón và giải phóng 11 chuyến tàu quốc tế. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng dao động từ 30.000 đến 50.000 TEU/tuần.

tc24h-2909-1 ng hồng phúc.jpg
Ông Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc kinh doanh Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép: “8 tháng đầu năm sản lượng thông qua đạt khoảng 1,5 triệu TEU tăng 15% so với cùng kỳ”.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang có 24 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 55.000 tỷ đồng, trong đó 6 bến container đạt công suất hơn 8,3 triệu TEU/năm. Đây là cửa ngõ thông quan tới 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển của cả nước. Chi phí khai thác, bốc xếp chỉ bằng một nửa so với các cảng trong khu vực, Cái Mép - Thị Vải trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều hãng tàu quốc tế. 

tc24h-2909-1 ng xuân kỳ.jpg
Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam: “Việc hình thành cảng nước sâu đã giúp cho các hãng tàu giới thiệu các chuyến tàu mẹ trực tiếp vào và sự vận hành của cảng nước sâu tốt ở mức là các hãng tàu tự tin để đưa tần suất dày đặc các tuyến tàu vào làm cho việc xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Châu Á rất dễ dàng và thuận tiện”.

Năm 2024, lượng hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đạt  328 triệu tấn, chiếm 38% tổng lượng hàng cả nước. Trong đó, sản lượng container đạt 21,2 triệu TEU, tương đương 71% tổng lượng container thông qua cảng biển Việt Nam. Đặc biệt năm 2025, Cái Mép - Thị Vải được đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.

 
Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 

Sống chung với bão

“Sống chung với bão” chưa bao giờ là lựa chọn, mà là thực tế nhiều người dân ven biển miền Trung phải chấp nhận suốt nhiều thế hệ. Mỗi mùa mưa bão đến ...