Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
VTV9.vtv.vn - Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngân sách TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu phát triển hạ tầng.
Để triển khai nghiên cứu tuyến Metro Thủ Thiêm - Long Thành, tập đoàn Trường Hải đã ký hợp đồng với liên danh Typsa (Tây Ban Nha) - Saman (Hàn Quốc) - Senest (Hàn Quốc) - đơn vị tư vấn thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành. Theo các chuyên gia, lợi thế của việc để tư nhân tham gia thực hiện một tuyến đường sắt đô thị là biết tối ưu hóa các khâu khi triển khai dự án. Nếu thành công, đây sẽ là cơ hội mở ra cơ chế mới cho các lần thực hiện tiếp theo.

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Nếu chúng ta được thì chúng ta sẽ lập Công ty hoặc Tập đoàn Nhà nước. Trong đó Nhà nước tham gia chính. Chủ sở hữu vốn là chính, cùng với tư nhân chúng ta làm, chúng ta test thử. Còn sau này vận hành trơn tru rồi chúng ta sẽ mạnh dạn giao một số tuyến là hoàn toàn là khu vực tư nhân. Chúng ta có cơ chế kiểm soát nên chúng ta cũng không ngại".

Các chuyên gia nhìn nhận, cơ chế mà TP. Hồ Chí Minh đang mong chờ là việc chỉnh sửa, bổ sung Nghị quyết 98. Chỉ có tạo mọi cơ chế, TP. Hồ Chí Minh mới có thể huy động nguồn vốn từ tư nhân thực hiện các công trình trọng điểm. Không chỉ có cơ chế cho TP. Hồ Chí Minh, một cơ chế liên vùng cũng cần hình thành để tuyến đường sắt có thể thông suốt theo đúng nghĩa.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên môi trường TP. Hồ Chí Minh: “Trong cơ chế tôi có đề xuất để đảm bảo thuận tiện về mặt quản lý nhà nước thì tôi đề nghị bàn giao hạ tầng Metro cho TP. Hồ Chí Minh quản lý. Có nghĩa là Metro, hệ thống giao thông đường bộ, kể cả hệ thống xe buýt chúng ta nên quy về một đầu mối quản lý nó phù hợp”.
Trong khi chờ đợi chọn nhà đầu tư, TP. Hồ Chí Minh có thể thực hiện việc xác định ranh, cắm mốc chờ giải phóng mặt bằng - những việc thường làm chậm tiến độ các dự án lớn. Từ đề xuất của Thaco, có thể thấy doanh nghiệp Việt sẵn sàng đồng hành cùng Nhà nước trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng đô thị. Khi nguồn lực xã hội được mở, giấc mơ metro liên vùng kết nối hai sân bay đang dần thành hiện thực, từ chính bàn tay và trí tuệ người Việt.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Những “cánh tay nối dài” làm nên tầm vóc World T.E.A Fest 2025: Khi doanh nghiệp đồng hành cùng di sản
Đằng sau quy mô hoành tráng và hàng loạt kỷ lục của Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 là cái bắt tay chiến lược giữa bốn tên tuổi lớn: Nam A ...
thứ bảy, 6/12/2025
Hàng trăm hécta thanh long ngâm lũ ở Lâm Đồng
Sau trận mưa lũ lớn cách đây hai ngày, nước đã rút khỏi nhiều khu dân cư ở Lâm Đồng. Tuy nhiên, thiệt hại không chỉ dừng ở tài sản hay hàng ngàn căn n ...
thứ bảy, 6/12/2025
Bàn giải pháp vận hành hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ máy chính quyền cấp xã hiện đang gánh một khối lượng công việc khổng lồ, với hơn 1.000 nhiệm vụ theo luật định. Nhiệm vụ mới liên tục phát sinh, nh ...
thứ bảy, 6/12/2025
Chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau
Ở Khánh Hòa, người dân cũng đang gồng mình vượt qua những mất mát tương tự. Nước rút để lại bao bộn bề, từ chỗ ở đến sinh kế đều bị xáo trộn. Lúc này, ...
thứ bảy, 6/12/2025
Dự báo thời tiết tối (06/12/2025)
thứ bảy, 6/12/2025
World T.E.A Fest 2025: Từ đồi chè Lâm Đồng đến hành trình Trà Việt vươn ra thế giới
Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 không chỉ là một sự kiện văn hóa mà đang được xem là cú hích chiến lược, đưa cây chè thoát khỏi phạm vi nôn ...
thứ bảy, 6/12/2025
Tin mới
Văn bản


