Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa

VTV9.vtv.vn - Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngân sách TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu phát triển hạ tầng.
Để triển khai nghiên cứu tuyến Metro Thủ Thiêm - Long Thành, tập đoàn Trường Hải đã ký hợp đồng với liên danh Typsa (Tây Ban Nha) - Saman (Hàn Quốc) - Senest (Hàn Quốc) - đơn vị tư vấn thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành. Theo các chuyên gia, lợi thế của việc để tư nhân tham gia thực hiện một tuyến đường sắt đô thị là biết tối ưu hóa các khâu khi triển khai dự án. Nếu thành công, đây sẽ là cơ hội mở ra cơ chế mới cho các lần thực hiện tiếp theo.

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Nếu chúng ta được thì chúng ta sẽ lập Công ty hoặc Tập đoàn Nhà nước. Trong đó Nhà nước tham gia chính. Chủ sở hữu vốn là chính, cùng với tư nhân chúng ta làm, chúng ta test thử. Còn sau này vận hành trơn tru rồi chúng ta sẽ mạnh dạn giao một số tuyến là hoàn toàn là khu vực tư nhân. Chúng ta có cơ chế kiểm soát nên chúng ta cũng không ngại".

Các chuyên gia nhìn nhận, cơ chế mà TP. Hồ Chí Minh đang mong chờ là việc chỉnh sửa, bổ sung Nghị quyết 98. Chỉ có tạo mọi cơ chế, TP. Hồ Chí Minh mới có thể huy động nguồn vốn từ tư nhân thực hiện các công trình trọng điểm. Không chỉ có cơ chế cho TP. Hồ Chí Minh, một cơ chế liên vùng cũng cần hình thành để tuyến đường sắt có thể thông suốt theo đúng nghĩa.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên môi trường TP. Hồ Chí Minh: “Trong cơ chế tôi có đề xuất để đảm bảo thuận tiện về mặt quản lý nhà nước thì tôi đề nghị bàn giao hạ tầng Metro cho TP. Hồ Chí Minh quản lý. Có nghĩa là Metro, hệ thống giao thông đường bộ, kể cả hệ thống xe buýt chúng ta nên quy về một đầu mối quản lý nó phù hợp”.
Trong khi chờ đợi chọn nhà đầu tư, TP. Hồ Chí Minh có thể thực hiện việc xác định ranh, cắm mốc chờ giải phóng mặt bằng - những việc thường làm chậm tiến độ các dự án lớn. Từ đề xuất của Thaco, có thể thấy doanh nghiệp Việt sẵn sàng đồng hành cùng Nhà nước trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng đô thị. Khi nguồn lực xã hội được mở, giấc mơ metro liên vùng kết nối hai sân bay đang dần thành hiện thực, từ chính bàn tay và trí tuệ người Việt.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng - Cảnh báo dịch chồng dịch
Khi thời tiết thay đổi, cúm mùa đến sớm, các bệnh truyền nhiễm khác cũng bước vào cao điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện đang ghi nhận số ca t ...
thứ tư, 22/10/2025
Công bố chiến dịch truyền thông "Toàn dân chống lừa đảo"
Rõ ràng trong thời đại số - nơi cơ hội phát triển đi liền với vô vàn thách thức, những chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, len lỏi vào đời sống ...
thứ tư, 22/10/2025
Triệt phá nhóm đối tượng thuê resort ở Campuchia để lừa đảo
Càng ngày, các đường dây lừa đảo trực tuyến hoạt động xuyên quốc gia càng tinh vi hơn, thậm chí còn thuê cả resort ở Campuchia để lập công ty trá hình ...
thứ tư, 22/10/2025
Lợi dụng công nghệ Deepake để mạo danh người nổi tiếng
Hàng loạt video mạo danh người nổi tiếng đang tràn lan trên mạng xã hội, với hình ảnh và giọng nói giống thật đến khó tin. Chỉ bằng vài thao tác đơn g ...
thứ tư, 22/10/2025
Bước qua nghịch cảnh đến với giảng đường
Các tân sinh viên của các trường đại học năm nay với những suất học bổng được gửi trao kịp thời, chính là động lực để các em vượt qua nghịch cảnh bước ...
thứ tư, 22/10/2025
Báo động thủ đoạn "Bắt cóc online" nhắm vào người trẻ
Tại tỉnh Lâm Đồng, chỉ trong một thời gian ngắn, Công an tỉnh đã kịp thời giải cứu thành công 4 sinh viên bị đối tượng lừa đảo công nghệ cao khống chế ...
thứ tư, 22/10/2025
Tin mới
Văn bản
