Nâng cao trách nhiệm công vụ trong hiện đại hoá nền hành chính
VTV9.vtv.vn - Tại TP. Hồ Chí Minh, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Vậy nhưng, ứng dụng công nghệ không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt với người cao tuổi, hay những cộng đồng dân cư kinh tế còn khó khăn.
Chính vì vậy, ở nhiều nơi, cán bộ và chính quyền địa phương đang đứng trước yêu cầu phải đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân... để lợi ích của dịch vụ công trực tuyến thực sự tạo ra được sự thuận tiện, dễ dàng hơn so với các phương thức truyền thống trước đây. Ghi nhận tại phường Rạch Dừa, TP.Hồ Chí Minh.
Ông Thược ở phường Rạch Dừa đến Trung tâm phục vụ dịch vụ công để chứng thực hồ sơ. Do không biết thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến, ông đã được nhân viên tận tình hướng dẫn từ đăng nhập đến scan hồ sơ. Trong thời gian rất ngắn, toàn bộ thủ tục của ông đã được hoàn tất nhanh chóng.

Ông Phạm Công Thược, phường Rạch Dừa, TP. Hồ Chí Minh: “Vì tôi chưa biết làm nên các nhân viên ở đây trực tiếp trợ giúp rất là tốt trong thời gian đúng 10 phút”.
Chị Trúc cũng được nhân viên ở đây hỗ trợ hoàn tất các thủ tục đăng ký thay đổi hộ kinh doanh bằng hình thức online. Trong thời gian ngắn chị được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Chị Trần Thị Thanh Trúc, phường Rạch Dừa, TP. Hồ Chí Minh: “Sau 3 ngày tôi nhận thông báo của Trung tâm phục vụ hành chính công Phường Rạch dừa đến nhận kết quả, tôi rất hài lòng với nhân viên ở đây”.
Sau khi sáp nhập từ phường 10, phường Thắng Nhất và phường Rạch Dừa cũ, phường Rạch Dừa có quy mô dân số lên tới hơn 103.000 người. Khối lượng hồ sơ, thủ tục hành chính vì thế cũng tăng cao. Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận gần 2.850 hồ sơ. Đảm bảo một lượng hồ sơ lớn được nộp đúng chuẩn, xét duyệt đúng hạn theo những phương thức mới, đòi hỏi nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương.

Ông Đào Mai Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Rạch Dừa, TP. Hồ Chí Minh: “Hiện nay những người dân quen thói quen cũ là người ta muốn đến trung tâm để nộp trực tiếp, và một số người lớn tuổi kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin thấp”.
Đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Rạch Dừa đạt 89%. Con số này có thể xem là kết quả của một nền hành chính hiện đại, với các thủ tục công trực tuyến, nhưng không làm giảm đi sự kết nối giữa chính quyền và người dân.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Phân bổ nguồn lực hợp lý trợ giúp người dân vùng lũ
Hôm nay, giao thông đã giảm ách tắc, cho phép lượng lớn hàng cứu trợ tiếp tục chuyển đến các tỉnh bị thiệt hại. Và mối quan tâm lúc này là phân bổ hợp ...
chủ nhật, 23/11/2025
Đưa hàng cứu trợ bà con vùng cô lập đèo Khánh Sơn
Ngày 18/11, khi cầu tràn nối thôn Tà Lương với trung tâm xã Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa bị nước lũ cuốn trôi, hơn 120 hộ dân lập tức rơi vào tình trạng ...
chủ nhật, 23/11/2025
Dự báo thời tiết (23/11/2025)
chủ nhật, 23/11/2025
Sạt lở diễn biến phức tạp tại các "điểm nóng" mưa lũ
Tiếp tục xuất hiện các điểm sạt lở mới tại các "điểm nóng" mưa lũ ở Nam Trung Bộ. Trong đó, điểm sụt lún có độ sâu trên 5 mét xuất hiện hôm qua tại Qu ...
chủ nhật, 23/11/2025
Tan hoang vùng rau Lâm Đồng
Hệ lụy không dừng lại ở những điểm sạt lở hay hạ tầng giao thông bị chia cắt. Mưa lũ kéo dài cùng việc xả lũ từ các hồ thủy điện còn khiến sản xuất nô ...
chủ nhật, 23/11/2025
Về nhà sau lũ
Lũ rút nhưng nỗi lo thì vẫn chồng chất. Không chỉ ở Đắk Lắk, mà tại Khánh Hoà cũng vậy, người dân ở một số khu vực bị ngập sâu vội vã trở về nhà từ nơ ...
chủ nhật, 23/11/2025


