Ngăn ngừa lộ thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến

VTV9.vtv.vn - Vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân đang là lo ngại lớn trong bối cảnh bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến.
Tính đến đầu năm nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 73 triệu. Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều cốt lõi hiện nay là các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử cần làm gì để bảo vệ khách hàng, tạo được lòng tin và uy tín để giữ chân số lượng khách hàng tiềm năng này trước ma trận lừa đảo công nghệ tinh vi.
Mỗi tháng, qua các kênh như sàn TMĐT, website, fanpage có khoảng 30.000 - 40.000 đơn hàng. Với số lượng như thế, công ty Natural House xác định rõ, việc bảo mật thông tin khách hàng, cũng chính là bảo vệ "tài sản" quý giá của mình.

Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết: "Quy định rõ ràng là thông tin khách hàng khi có được, mình sẽ nhập lên trình duyệt, hệ thống để tạo đơn hàng. Sau đó sẽ lưu nó ở cloud chung và ở đó chỉ có những người có đủ quyền hạn thì mới có thể truy cập vào được. Tránh trường hợp dữ liệu đó được lưu trữ ở những nơi open và người khác dễ dàng tiếp cận được."
Ngoài biện pháp chủ động bảo vệ thông tin khách hàng từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì chính các sàn TMĐT hiện nay cũng đang triển khai những chính sách, giải pháp để ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc lộ, lọt thông tin cá nhân của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Theo Bà Quyên Trần, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: "Người bán sẽ bị giới hạn thông tin vào những thông tin cá nhân của người mua. Người bán chỉ có thể thấy được những thông tin mà liên quan đến đơn hàng để họ có thể hoàn thành đơn hàng thôi. Ví dụ như là mã vận đơn, mã sản phẩm. Còn tất cả những thông tin khác của người mua, thì sẽ bị giới hạn."

Còn theo Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: "Hiệp hội thường xuyên kết nối với những tổ chức bảo mật trên thế giới và tổ chức những buổi workshop qua online cũng như là gửi những hướng dẫn bảo mật đến cho các hội viên cũng như những người kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, nhất là với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ."
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, việc bảo mật tốt thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến trên nền tảng số không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, lòng tin trong lòng khách hàng, mà quan trọng đó còn là cách họ giữ được tệp khách hàng tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Người dân cần kiểm soát lượng điện tiêu thụ
Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt. Trước thông tin này, ngành điện lực đã có những phản hồi. Phóng sự thực h ...
thứ ba, 8/7/2025
Giảm áp lực giải quyết thủ tục cho vùng biên giới
Với một địa bàn đặc thù như tỉnh Tây Ninh mới, có 20 xã biên giới - giáp với Campuchia, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ hỗ trợ người dâ ...
thứ ba, 8/7/2025
Chính quyền địa phương 2 cấp: thuận tiện hơn, gần dân hơn
Đã một tuần sau khi các địa phương trên cả nước chính thức triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Tại TP. Hồ Chí Minh, cán bộ, công chức ở nhiều phườ ...
thứ ba, 8/7/2025
Gama - Dục tốc bất bại: Hành động lạ của MC Mie khiến dàn thí sinh “đứng hình”
Trong một khoảnh khắc gây chú ý tại chương trình GAMA – Dục tốc bất bại, MC Mie bất ngờ có hành động khó hiểu ngay trên sân khấu khiến nhiều thí sinh ...
thứ ba, 8/7/2025
Dự báo thời tiết (08/7/2025)
thứ ba, 8/7/2025
Chứng khoán vượt mốc lịch sử 1.400 điểm
Sáng 8/7/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà tăng. Kết thúc phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng điểm 0,21%, tiếp tục giữ vững mốc 1.400, mức ...
thứ ba, 8/7/2025
Tin mới
Văn bản
