Ngăn ngừa lộ thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến
VTV9.vtv.vn - Vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân đang là lo ngại lớn trong bối cảnh bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến.
Tính đến đầu năm nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 73 triệu. Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều cốt lõi hiện nay là các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử cần làm gì để bảo vệ khách hàng, tạo được lòng tin và uy tín để giữ chân số lượng khách hàng tiềm năng này trước ma trận lừa đảo công nghệ tinh vi.
Mỗi tháng, qua các kênh như sàn TMĐT, website, fanpage có khoảng 30.000 - 40.000 đơn hàng. Với số lượng như thế, công ty Natural House xác định rõ, việc bảo mật thông tin khách hàng, cũng chính là bảo vệ "tài sản" quý giá của mình.
Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết: "Quy định rõ ràng là thông tin khách hàng khi có được, mình sẽ nhập lên trình duyệt, hệ thống để tạo đơn hàng. Sau đó sẽ lưu nó ở cloud chung và ở đó chỉ có những người có đủ quyền hạn thì mới có thể truy cập vào được. Tránh trường hợp dữ liệu đó được lưu trữ ở những nơi open và người khác dễ dàng tiếp cận được."
Ngoài biện pháp chủ động bảo vệ thông tin khách hàng từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì chính các sàn TMĐT hiện nay cũng đang triển khai những chính sách, giải pháp để ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc lộ, lọt thông tin cá nhân của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Theo Bà Quyên Trần, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: "Người bán sẽ bị giới hạn thông tin vào những thông tin cá nhân của người mua. Người bán chỉ có thể thấy được những thông tin mà liên quan đến đơn hàng để họ có thể hoàn thành đơn hàng thôi. Ví dụ như là mã vận đơn, mã sản phẩm. Còn tất cả những thông tin khác của người mua, thì sẽ bị giới hạn."
Còn theo Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: "Hiệp hội thường xuyên kết nối với những tổ chức bảo mật trên thế giới và tổ chức những buổi workshop qua online cũng như là gửi những hướng dẫn bảo mật đến cho các hội viên cũng như những người kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, nhất là với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ."
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, việc bảo mật tốt thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến trên nền tảng số không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, lòng tin trong lòng khách hàng, mà quan trọng đó còn là cách họ giữ được tệp khách hàng tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Chó tấn công người - lỗi hoàn toàn ở chủ chó
Nhiều giống chó được xếp vào loại hung dữ, nguy hiểm như pitbull, bẹc giê, chó ngao Tây Tạng. Chúng mang trong cơ thể dòng máu của loài thú săn, nhưng ...
chủ nhật, 24/11/2024
Miễn phí đi metro số 1 trong 30 ngày đầu vận hành
Người dân được miễn phí đi metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên 30 ngày đầu vận hành thương mại. Tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
chủ nhật, 24/11/2024
Pháp hội cầu nguyện quốc thái dân an tại Đại Tháp Mandala Tây Thiên, Tam Đảo
Được sự đồng ý của Ban tôn giáo Chính phủ và Giáo hội Phật giáo ViệtNam, Đức Gyal-wa Đôkhampa cùng Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Drukpa sẽ chủ trì P ...
chủ nhật, 24/11/2024
TP. Hồ Chí Minh: Rộn ràng mùa giáng sinh đến sớm
Dù còn một tháng nữa mới đến Giáng sinh, nhưng không khí lễ hội đã tràn ngập khắp TP. Hồ Chí Minh. Nhiều địa điểm trong thành phố đã sớm khoác lên mìn ...
chủ nhật, 24/11/2024
Sáng tạo gốm Chăm để bảo tồn di sản
Ngoài nét đặc sắc về ẩm thực và dịch vụ du lịch, Ninh Thuận còn được biết tới với vẻ đẹp văn hóa Chăm. Trong đó, Gốm Chăm ngày nay không chỉ giữ gìn g ...
chủ nhật, 24/11/2024
Ra mắt "Bà ngoại AI" chống lừa đảo qua điện thoại
Trong bối cảnh các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi, gây không ít phiền toái và rủi ro. Để đối phó, hãng viễn thông Anh Virgin Media ...
chủ nhật, 24/11/2024