Ngăn ngừa lộ thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến
VTV9.vtv.vn - Vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân đang là lo ngại lớn trong bối cảnh bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến.
Tính đến đầu năm nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 73 triệu. Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều cốt lõi hiện nay là các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử cần làm gì để bảo vệ khách hàng, tạo được lòng tin và uy tín để giữ chân số lượng khách hàng tiềm năng này trước ma trận lừa đảo công nghệ tinh vi.
Mỗi tháng, qua các kênh như sàn TMĐT, website, fanpage có khoảng 30.000 - 40.000 đơn hàng. Với số lượng như thế, công ty Natural House xác định rõ, việc bảo mật thông tin khách hàng, cũng chính là bảo vệ "tài sản" quý giá của mình.

Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết: "Quy định rõ ràng là thông tin khách hàng khi có được, mình sẽ nhập lên trình duyệt, hệ thống để tạo đơn hàng. Sau đó sẽ lưu nó ở cloud chung và ở đó chỉ có những người có đủ quyền hạn thì mới có thể truy cập vào được. Tránh trường hợp dữ liệu đó được lưu trữ ở những nơi open và người khác dễ dàng tiếp cận được."
Ngoài biện pháp chủ động bảo vệ thông tin khách hàng từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì chính các sàn TMĐT hiện nay cũng đang triển khai những chính sách, giải pháp để ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc lộ, lọt thông tin cá nhân của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Theo Bà Quyên Trần, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: "Người bán sẽ bị giới hạn thông tin vào những thông tin cá nhân của người mua. Người bán chỉ có thể thấy được những thông tin mà liên quan đến đơn hàng để họ có thể hoàn thành đơn hàng thôi. Ví dụ như là mã vận đơn, mã sản phẩm. Còn tất cả những thông tin khác của người mua, thì sẽ bị giới hạn."

Còn theo Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: "Hiệp hội thường xuyên kết nối với những tổ chức bảo mật trên thế giới và tổ chức những buổi workshop qua online cũng như là gửi những hướng dẫn bảo mật đến cho các hội viên cũng như những người kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, nhất là với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ."
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, việc bảo mật tốt thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến trên nền tảng số không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, lòng tin trong lòng khách hàng, mà quan trọng đó còn là cách họ giữ được tệp khách hàng tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Ứng cứu người dân bị mắc kẹt giữa mưa lũ
Việc di dời người dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm đã được các địa phương ở tỉnh Khánh Hòa cũng đã thực hiện từ chiều qua. Tuy nhiên, nước lũ lên q ...
thứ tư, 19/11/2025
Nghề giáo thời công nghệ
Khi chỉ với một cú nhấp chuột hay một câu lệnh, học sinh đã có thể tiếp cận kho tri thức khổng lồ, điều này đặt ra nhiều câu hỏi như: công nghệ đang t ...
thứ tư, 19/11/2025
Dự báo thời tiết (19/11/2025)
thứ tư, 19/11/2025
Giới hạn trẻ em dùng mạng xã hội - nên hay không?
Trước thực tế đáng lo ngại, đã có đại biểu Quốc hội kiến nghị giới hạn độ tuổi và thời lượng trẻ em được dùng mạng xã hội. Đây là lần đầu tiên đề xuất ...
thứ tư, 19/11/2025
Xu thế tăng lãi suất huy động cuối năm của các ngân hàng
Chỉ trong nửa đầu tháng 11, một loạt ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn. Trong bối cảnh tỷ lệ cho vay trên huy đ ...
thứ tư, 19/11/2025
Phiên tòa xét xử vụ kẹo Kera: Thuỳ Tiên và các bị cáo thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng
Sáng 19/11/2025, TAND TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên cùng các bị cáo liên quan đến vụ án lừa dối khách h ...
thứ tư, 19/11/2025


