Người trẻ chuộng dùng A.I khi mua sắm
VTV9.vtv.vn - Trên thị trường ngày càng nhiều mặt hàng đa dạng về kiểu dáng, giá cả cũng khác nhau nên xu hướng mua sắm của khá nhiều người tiêu dùng hiện nay là sử dụng Chat GPT tư vấn trước khi quyết định mua một món hàng mình quan tâm.
Khoảng 1 năm nay, để mỗi gói hàng đến được tay chị Trang, chị thường hỏi thêm ý kiến của chatbot trí tuệ nhân tạo (A.I).

Chị Hứa Duy Diễm Trang - TP. Hồ Chí Minh: “Các công cụ A.I như ChatGPT có thể tư vấn giúp em xem da của em loại gì thì sẽ phù hợp với những sản phẩm nào, em cũng có thể nhờ lựa các phân khúc giá, thì A.I đưa ra em thấy rất phù hợp”.
Vài tháng qua, nhiều sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này được ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I để tóm tắt phần đánh giá của người mua. A.I hỗ trợ bỏ đi các đánh giá ảo, gian lận, làm nổi bật các đánh giá thực chất gián tiếp giúp người dùng tránh mua phải hàng giả hàng nhái.
Chị Nguyễn Triệu Vy - TP. Hồ Chí Minh: “Em cũng có băn khoăn về chất lượng khi nhiều hàng hóa rẻ quá. Nhưng em sẽ dựa trên những kinh nghiệm mua hàng trước đó, xem hình ảnh thực tế mà họ chụp như thế nào. Em sẽ xem hình ảnh có giống mô tả không thì em sẽ quyết định”.

Bà Đoàn Trang Hà Thanh - Giám đốc Vận hành, Lazada Việt Nam: “Dùng A để tóm tắt các phần nhận xét của những khách hàng đã mua trước đây. Để những khách hàng sau họ tiết kiệm thời gian trong việc có đánh giá để có những trải nghiệm tốt hơn”.
Theo báo cáo mới được Tập đoàn bán lẻ Walmart công bố, hơn 1/4 người tiêu dùng Mỹ tin tưởng vào gợi ý mua sắm từ trí tuệ nhân tạo (A.I), tỷ lệ cao hơn so với tin vào người nổi tiếng.
Còn kết quả khảo sát 6.000 người tại Đông Nam Á của hãng nghiên cứu Kantar cũng cho thấy: có đến 88% người cho biết họ ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm do A tạo ra... điều này buộc các nhà bán lẻ thay đổi để thích ứng.

Ông Marc Woo - Tổng Giám đốc Google Việt Nam: “Môi trường kỹ thuật số đang thay đổi rất nhanh. Việc thu thập và đo lường dữ liệu sẽ là thách thức, doanh nghiệp cần hiểu được dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Bên cạnh đó làm sao để phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng để phát triển các chiến dịch marketing và nhắm đúng người tiêu dùng cũng là bài toán khó cho doanh nghiệp. ”.
Các nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng tin A.I cho việc mua sắm các sản phẩm gia dụng ít rủi ro. Còn với những mặt hàng giá trị cao, A.I lại vấp phải rào cản niềm tin. Qua đó cho thấy sẽ còn nhiều việc cần cải thiện để người dùng thực sự tin tưởng A.I để quyết định rút hầu bao.
Văn bản
Văn bản
Cùng chuyên mục
Tránh đứt gãy thị trường trái cây đặc sản sau mưa lũ
Ngay sau khi lũ rút, tại những vùng chuyên canh cây ăn trái, các nhà vườn đã tìm cách khắc phục thiệt hại. Thực tế những ngày gần đây cho thấy, đã có ...
thứ sáu, 19/12/2025
Đồng Tháp: Thực hư việc học sinh bị bắt cóc qua Campuchia
Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Một học sinh lớp 12 Trường THPT Thiên Hộ Dương, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp/ bị bắ ...
thứ sáu, 19/12/2025
Giá heo hơi tăng mạnh, nguồn cung được chủ động
Khoảng một tháng trở lại đây, giá heo hơi bất ngờ bật tăng mạnh sau thời gian dài ảm đạm. Từ tháng 11 đến nay, giá heo hơi tại nhiều địa phương đã tăn ...
thứ sáu, 19/12/2025
Tăng cường chăm sóc, nâng cao sức khỏe toàn dân
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó n ...
thứ năm, 18/12/2025
E dè liên lụy pháp lý khi hỗ trợ người bị nạn
Khi TNGT xảy ra, sơ cấp cứu kịp thời cho nạn nhân có ý nghĩa quyết định. Nhưng trên thực tế không ít người chứng kiến lại do dự trong việc hỗ trợ, dù ...
thứ năm, 18/12/2025
Dự báo thời tiết (18/12/2025)
thứ năm, 18/12/2025
Tin mới
Văn bản


