Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2

VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.

Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT, từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiếng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Nhiều người tử vong vì nắng nóng khi hành hương Hajj
Tại Ả rập Xê út, nhiệt độ đang lên tới 47 độ C. Nhiệt độ khắc nghiệt cũng là nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng trong mùa hành hương Hajj năm na ...
chủ nhật, 8/6/2025
Thả con giống – tái tạo môi trường biển Nha Trang
Sáng nay, tại khu vực vùng lõi vịnh Nha Trang, hơn nửa triệu con giống thủy sản, trong đó có 22.000 con giống quý hiếm, có giá trị sinh học cao đã đượ ...
chủ nhật, 8/6/2025
Sét đánh 17 người thiệt mạng trong 2 tháng
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm mưa giông - giai đoạn tiềm ẩn nhiều hiểm họa về thiên tai, trong đó sét là mối đe dọa thường trực. Mùa cao điểm gi ...
chủ nhật, 8/6/2025
Cháy lớn tại nhà hàng hải sản ở Bình Dương, gần 100 thực khách hoảng loạn tháo chạy
Tối ngày 7/6, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà hàng hải sản Biển Xanh trên đường số 19, phường Dĩ An, gần khu công nghiệp Sóng Thần, TP Dĩ An, tỉnh B ...
chủ nhật, 8/6/2025
Nhóm thanh niên hỗn chiến ở cây xăng Bình Dương
Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh hỗn chiến giữa hai nhóm thanh niên tại một cây xăng trên đường Độc Lập, phường Dĩ An, TP Dĩ An. Vụ việc xảy r ...
chủ nhật, 8/6/2025
Truy tìm người đàn ông thoát y đuổi theo cô gái trong đêm
Vào tối ngày 5/6/2025, tại ngõ 515 đường Hoàng Hoa Thám, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội, một người đàn ông mặc áo phông trắng, quần đùi xanh đ ...
chủ nhật, 8/6/2025
Tin mới
Văn bản
