Nhiều thách thức thí điểm tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2

VTV9.vtv.vn - Sở GD&ĐT cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, chọn một số trường để xin thí điểm dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đây cũng là định hướng lâu dài cho bậc THPT trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện như thế nào là một thách thức lớn.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì cần phải có lộ trình nhất định. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở pháp lý kèm theo những đề án cụ thể, thì xây dựng đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán nan giải. Từ năm học này, nhiều trường trên địa bàn thành phố bắt đầu phối hợp với các đơn vị từ các trường Đại học và Trung tâm Anh ngữ nhằm tăng cường khả năng tiếng anh cho chính đội ngũ giáo viên.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu TP. Hồ Chí Minh: “Đội ngũ giáo viên đang là một thách thức và chúng tôi phải chuẩn bị dần cho chuyện đó. Chúng tôi đã có lộ trình tăng cường tiếng anh cho các thầy cô trong trường bắt đầu tư năm học này, đặc biệt là với các thầy cô dạy khoa học tự nhiên”.

Còn theo Ông Lê Đình Lực, Giám đốc điều hành hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English: “Truyền tải phương pháp Linearthinking đến đội ngũ giáo viên tại các trường THPT, từ đó giáo viên hiểu phương pháp hơn và truyền đạt lại cho học viên, từ đó nâng cao trình độ tiếng anh của cả giáo viên và học viên”.
Theo các chuyên gia, dùng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 trong bậc THPT là một điều kiện lý tưởng để các em tiếp cận với kiến thức học thuật chuẩn quốc tế, giúp các em tự tin trên con đường hội nhập. Nhưng để các em tiếp thu đồng đều là rất khó.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhận định: “Những em mà từ bé đã được tiếp xúc với tiếng anh thì các em học theo lối này sẽ dễ hơn, nhưng nếu triển khai ngang cho một em học sinh nào đấy chưa có vốn tiếng anh tốt và chưa quen với việc tiếp thu những kiến thức học thuật này bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn.”
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 dạy học trong bậc học phổ thông là ý tưởng tốt, tuy nhiên về tính khả thi thì rõ ràng cần sự thận trọng. Cần đánh giá về nguồn lực và năng lực đội ngũ giáo viên, cũng như việc áp dụng cho lứa học sinh và trình độ năng lực tiếp thu như thế nào để triển khai lộ trình thí điểm một cách tốt nhất.
Văn bản

Văn bản

Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (09/04/2025)
thứ tư, 9/4/2025
TP. Hồ Chí Minh muốn bắn pháo hoa tầm cao vào 2 ngày cuối tuần
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất, TP. Hồ Chí Minh đề xuất bắn pháo hoa tầm cao trong 2 tối thứ bảy liên tiếp ...
thứ tư, 9/4/2025
Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh
Trong bối cảnh vật giá leo thang, thu nhập của người lao động không theo kịp tốc độ tăng chi tiêu, đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế ...
thứ tư, 9/4/2025
Philippines: thoát nghèo nhờ nghề trợ lý từ xa
Tại Philippines, nghề trợ lý ảo từ xa đang thu hút nhiều phụ nữ tham gia, vừa có thể linh động thời gian chăm sóc gia đình, vừa giúp thoát nghèo.
thứ tư, 9/4/2025
Nhà máy Lego tạo việc làm cho hàng ngàn người
Nhà máy LEGO với vốn đầu tư 1,3 tỉ USD vừa khánh thành chiều nay (9/4) tại tỉnh Bình Dương. Đây là nhà máy thứ 6 trên toàn cầu, và thứ hai tại châu Á. ...
thứ tư, 9/4/2025
Lễ hội socola ở Thuỵ Sĩ
Lễ hội sôcôla thường niên tại Genève, Thụy Sĩ đang diễn ra. Tại đây, nhiều món ngọt đầy sáng tạo được giới thiệu đến công chúng gần xa.
thứ tư, 9/4/2025