Tuyến Metro số 1 - Dấu ấn của TP. Hồ Chí Minh

 
Tuyến Metro số 1 - Dấu ấn của TP. Hồ Chí Minh

VTV9.vtv.vn - Sau 17 năm chờ đợi, giấc mơ về một tuyến đường sắt đô thị hoàn chỉnh của TP. Hồ Chí Minh đã thành hiện thực. Ngày mai 22/12, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức được đưa vào khai thác thương mại, đánh dấu một bước chuyển mình vô cùng quan trọng cho TP. HCM: đó là đã có một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiên tiến, đáp ứng được yêu cầu phát triển của một siêu đô thị.

Tháng 10/2006, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài tuyến đường sắt từ Chợ Nhỏ đến Suối Tiên thành dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Một năm sau, tháng 4/2007, tuyến metro số 1 chính thức được khởi động. Nhưng chỉ sau hai năm, đến năm 2009, đơn vị tư vấn dự án là NJPT của Nhật Bản đã cập nhật, tính toán lại, nâng tổng mức đầu tư lên khoảng 47.325 tỉ đồng.

Việc điều chỉnh vốn đầu tư tăng cao gấp ba lần đã khiến tiến độ thực hiện của tuyến metro số 1 bị đe dọa, dẫn đến phải mất ba năm, đến tháng 8/2012, dự án mới chính thức được khởi công xây dựng. Vượt lên những khó khăn đó, đội ngũ kỹ sư của Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã có những tìm tòi, sáng tạo để khi đưa vào khai thác, tuyến có được những công nghệ mới nhất, không bị lạc hậu.

TC24H-2112-13 duong huu hòa.jpg
Ông Dương Hữu Hòa - Nguyên Giám đốc dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Ông Dương Hữu Hòa, Nguyên Giám đốc dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: “Trong quá trình triển khai có những cái mới cũng là điều tự hào của anh em chúng tôi, thứ nhất là việc triển khai công nghệ đối với hệ thống thông tin tín hiệu cho dự án này, thay thế công nghệ đường ray của Nhật Bản. Thứ hai là công nghệ lắp dầm cầu thay thế cho thiết kế của SCC, tạo nên hình dáng tàu chữ U hiện nay rất là đẹp.”

Cũng từ năm 2014, ngay giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh, một đại công trường mới xuất hiện để thi công ga ngầm Bến Thành, ga trung tâm của cả hệ thống Metro của Thành phố. Dấu ấn đặc biệt nhất thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản lần đầu được đưa về Thành phố để lắp ráp phục vụ gói thầu 1B, đoạn ngầm ga Ba Son đến ga Nhà hát TP Hồ Chí Minh. Nhờ có máy khoan, cả 3 ga ngầm của tuyến là ga Bến Thành, ga Ba Son, ga Nhà hát Thành phố đã được kết nối. Khoảnh khắc mũi khoan đi xuyên qua ga Nhà hát Thành phố được xem là khoảnh khắc khó quên nhất trong hành trình thi công ga ngầm tại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh.

TC24H-2112-13 máy đào ngầm.jpg
Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản

Sau những khó khăn ban đầu, hình hài tuyến Metro số 1 dần hình thành. Hồ Chí Minh nhà ga dần lộ diện với kiến trúc độc đáo, khác lạ. Những đoàn tàu đầu tiên đã cập bến, mở đường cho công tác đào tạo huấn luyện và chạy thử. Chỉ trong vòng một năm là năm 2024, tuyến đã có những bước chạy nước rút để đưa tàu vào khai thác thương mại chính thức.

TC24H-2112-13 nhung doan tau dau tien cap ben.jpg
Những đoàn tàu đầu tiên cập bến

17 năm thực hiện tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đó có thể là thanh xuân của một đời người. Với TP. Hồ Chí Minh, đó là hành trình trải nghiệm vô cùng quý giá, là tiền đề để Thành phố có thêm kinh nghiệm, thực tiễn để thực hiện tiếp những tuyến Metro tiếp theo. Việc hoàn thiện tuyến Metro đầu tiên không chỉ đem lại niềm vui cho hơn 10 triệu người dân Thành phố, mà nó còn mở ra một thời kỳ mới, giao thông dẫn dắt và là động lực cho phát triển kinh tế, xã hội.

 

 

Share:

Văn bản

banner-canh-tac-thong-minh-1920-x-200-32575349440458910921439.jpg

Văn bản

banner-chyen-dong-da-chieu-64193101774004863044325.jpg

Cùng chuyên mục

 
 
 
 
 

Meta ra mắt mới hình AI

Meta vừa công bố loạt mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ mới mang tên Llama 4, mô hình AI mới nhất hiện đã được tích hợp vào trợ lý Meta AI trên nền web cũng ...